No data was found

ย้อนคดี’สมพร-ชนาพรรณ-ธนาธร’รุกป่าสงวนราชบุรี หลายพันไร่ แต่ 2 ปี เอาผิดอาญาไม่คืบหน้า ดูชัดๆติดขัดที่หน่วยงานใด?

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนคดี'สมพร-ชนาพรรณ-ธนาธร'รุกป่าสงวนราชบุรี หลายพันไร่ แต่ 2 ปี เอาผิดอาญาไม่คืบหน้า ดูชัดๆติดขัดที่หน่วยงานใด?

20 กุมภาพันธ์ 63 น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องกรมป่าไม้ ขอให้ตรวจสอบนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท. 5 และ น.ส. 2 ท้องที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

5 มิถุนายน 63 กรมป่าไม้ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของนางสมพร พื้นที่หมู่ 14 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

30 ธันวาคม 63 กรมป่าไม้ แจ้งความต่อตำรวจ บก.ปทส. ให้ดำเนินคดีกับนางสมพร ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่ จังหวัดราชบุรี หลังการตรวจสอบพบที่ดินทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับเขตปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. ที่ประกาศปี 2554 และแปลงที่ดินทั้งหมดซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 ปี 2512

แบ่งเป็น โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง, น.ส.3 ก.จำนวน 55 แปลง, น.ส.3 จำนวน 14 แปลง มีเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ พร้อมเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส.3 ก. 55 ฉบับ ประมาณ 2,000 ไร่ ของนางสมพร รวมทั้งเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ มิชอบ

11 มกราคม 64 ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหนังสือถึงกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส. 3 ก. จำนวน 60 ฉบับ เนื่องจากมีการออกเอกสารสิทธิไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดย ที่ดิน น.ส. 3 ก. จำนวน 60 ฉบับ ตรวจสอบมีผู้ครอบครองเพิ่มเติมไม่ได้มีเพียงนางสมพร แต่ยังมีของนางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ บุตรสาวนางสมพร จำนวน 5 ฉบับ เนื้อที่ 132-0-22 ไร่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บุตรชายนางสมพร จำนวน 2 ฉบับ เนื้อที่ 81-3-67 ไร่ และนางสมพร จำนวน 53 ฉบับ เนื้อที่ 1,940-3-93 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 2,154-3-82 ไร่

21 มกราคม 64 กรมที่ดินทำหน้าสือตอบกลับถึง ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส. 3 ก. จำนวน 60 ฉบับ ซึ่งกรมที่ดินแจ้งว่า ได้แจ้งให้จังหวัดราชบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว หากจังหวัดราชบุรีแจ้งผลดำเนินการ กรมที่ดินจะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

4 กุมภาพันธ์ 64 กรมป่าไม้ เข้าแจ้งความต่อตำรวจ บก.ปทส.อีกครั้ง โดยเอาผิดนางสมพรเพิ่มเติม และผู้ต้องหาใหม่อีก 2 คน ได้แก่ นางสาวชนาพรรณ นายธนาธร ฐานครอบครองที่ดิน นส.3 ก ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายรวม 60 ฉบับ และทำประโยชน์ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ประเมินความเสียหายภาครัฐจำนวน 147,063,223.15 บาท

ทั้งนี้กรมป่าไม้ยังเปิดเผยเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ เป็นเอกสารบักทึกถ้อยคำที่ของนางสมพร และนางสาวชนาพรรณ ที่เนื้อหาสำคัญคือ ทั้งสองคนรับทราบว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติตั้งแต่ต้น และพร้อมรับผิดชอบเอง ไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด หากมีการแก้ไขหรือเพิกถอน หรือเกิดการเสียหาย ไม่ว่ากรณีใดๆ เกี่ยวกับที่ดินแปลงนี้

22 เมษายน 2564 นางสมพร เข้าพบตำรวจ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดีบุกรุกป่า ให้การปฏิเสธ

จากต้นปี 64 ที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า แจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส. 3 ก. จำนวน 60 ฉบับ ซึ่งครอบครองโดยนางสมพร นางสาวชนาพรรณ และนายธนาธร แต่จนถึงช่วงปลายปี 64 กลับไม่มีความคืบหน้า ส่งผลกระทบต่อการเอาผิดทางอาญา ทำให้ตำรวจ บก.ปทส.ทำหนังสือถึงกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 64 เพื่อขอทราบความคืบหน้าว่า กรมป่าไม้ได้ขอให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารที่ดิน น.ส. 3 ก.ดังกล่าวแล้วหรือไม่ เพื่อประกอบการสอบสวน

วันที่ 11 มกราคม 65 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องทำหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมที่ดิน เพื่อขอทราบความคืบหน้าการเพิกถอนเอกสารที่ดิน น.ส. 3 ก. เนื่องจากระยะเวลาได้ล่วงเลยมานานพอสมควรแล้ว แต่กรมที่ดินยังไม่แจ้งผลการดำเนินการแต่อย่างใด

และวันที่ 17 มกราคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำหนังสือถึงตำรวจ บก.ปทส. โดยแจ้งว่า ได้ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าจากกรมที่ดินแล้ว

จากไทม์ไลน์ดังกล่าว คงพอจะเห็นภาพแล้วว่าเรื่องนี้ติดขัดที่หน่วยงานใด จนทำให้การเอาผิดทางอาญานางสมพร นางสาวชนาพรรณ และนายธนาธร มีความล่าช้า ซึ่งล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ตรวจสอบไปยัง ตำรวจบก.ปทส ได้รับการเปิดเผยว่า เรื่องทั้งหมดส่งไปยังอัยการแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางอัยการมีคำสั่งให้ให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติม ตำรวจบก.ปทส ก็ดำเนินการไปครบทุกประเด็นแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปานปรีย์" เข้ากระทรวงเก็บของ อำลาข้าราชการ กต.แล้ว
คกก.เผยเรียก “บิ๊กต่อ” สอบปมขัดแย้งในสตช.แล้ว เตรียมแถลงผลสอบสัปดาห์หน้า
เตรียมโดนเชือดเรียงตัว ศูนย์ทนายฯอัปเดตคิวฟังคำพิพากษา "แกนนำ 3 นิ้ว" ผิด" คดี 112 "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-เบนจา" ตบเท้าขึ้นศาล
คุมตัว 3 โจ๋ ไล่ฟันคู่อริ ขี่จยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2 เจ็บ 1 ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยอมสารภาพปมลงมือแล้ว
"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น