No data was found

ไหนว่าขาดตลาด! ฟาร์มหมูโวย หมูนับพันตัวขายไม่ออก ทั้งที่ขายถูก ก.ก.ละ 60 บาท!

กดติดตาม TOP NEWS

ฟาร์มหมูระยองโวย! ไหนว่าหมูแพง-ขาดตลาด แต่หมูในฟาร์มนับหมื่นตัว ขายแค่กิโลกรัมละ 60 บาท ยังไร้คนซื้อ ทั้งที่เป็นหมูคุณภาพ แปลกใจว่ามันไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงได้ราคาถูกคนกินซื้อแพง

วันที่ 18 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บรรทมฟาร์มต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนว่า หมูในฟาร์มจำนวน 1,500 ตัว และฟาร์มใกล้เคียงที่เลี้ยงมา 5 เดือนครบกำหนดขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ผู้ซื้อยังเลื่อนมาจับอ้างกลไกตลาด ซึ่งตกลงราคาขายหมูเป็น กิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้เกือบครึ่ง ทั้งที่เลี้ยงระบบปิดและมีคุณภาพมาตรฐานที่กำหนด จึงสร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ให้กับผู้เลี้ยงหมู

เมื่อเดินทางไปถึงบรรทมฟาร์มหมู ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ เลี้ยงระบบปิด มีมาตรการป้องกันโรคอย่างแน่นหนา พบกับ นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้หมูที่เลี้ยงอยู่จำนวน 1,400 บาท ครบเวลาขายแล้ว คือ เลี้ยงมาได้ 150 วัน โดยขายได้ในราคาประกันเพียง กิโลกรัมละ 60 บาท แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ จึงแปลกใจว่าข่าวออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย จึงทำให้ราคาขึ้น แต่ของตนเองกลับไม่มีคนมาซื้อ ทำให้ต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 แล้ว ทุกฟาร์มจึงป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้าออกฟาร์ม คนเลี้ยงก็จะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง จึงทำให้ฟาร์มของตนรอดพ้นจากโรคระบาด

ด้านนางปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี ภรรยาเจ้าของฟาร์มหมู ได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่เข้าใจว่า ทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่คนเลี้ยงหมูไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 220 บาท ก็ไม่รู้ไปแพงจากอะไร คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้ง จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ที่มีหมูที่ครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มหลายหมื่นตัว ทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารจนแทบจะรับไม่ไหวแล้ว เมื่อสอบถามไปยังผู้ซื้อ คือ พ่อค้าคนกลางก็จะอ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจเพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก แถมราคายังคงที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 100-110 บาท ตามราคากลาง

จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมูหมู แล้วรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจะตายกันหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น