No data was found

ปักกิ่งหวั่นล็อคดาวน์! หลังพบโอมิครอนในท้องถิ่นรายแรก

กดติดตาม TOP NEWS

จีนสั่งปิดวัดในกรุงปักกิ่งสกัดโควิด ขณะที่ชาวจีนบางส่วนวิตกปักกิ่งอาจถูกล็อคดาวน์ รีบเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดร่วมฉลองตรุษจีน

จีนรายงานยอดผู้ติดโควิดในท้องถิ่นรายใหม่ล่าสุดที่ 65 ราย ซึ่งลดลงไปแล้วเกือบครึ่ง เนื่องจากการระบาดในเมืองซีอานได้ลดลงหลังมีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ดี ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในปักกิ่งแล้ว โดยผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีประวัติออกจากเมืองตั้งแต่ต้นปี และในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ก็ได้ออกไปตามห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารอีกหลายแห่ง

ทั้งนี้ จีนยังไม่ได้มีรายงานที่แน่ชัดถึงจำนวนผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์โอมิครอน แต่การตรวจพบการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวในอย่างน้อย 5 มณฑลและเทศบาล กระตุ้นให้บรรดาเมืองต่างๆ เร่งออกมาตรการในการหยุดยั้งการระบาด แม้จะมีความกังวลว่า อัตราการเติบโตของจีนอาจต้องมีการชะลอตัวลงไปอีกครั้ง

โดยขณะนี้ ในปักกิ่ง ศาสนสถานบางแห่งได้ปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เช่นวัดลามะ ซึ่งเป็นวัดของชาวทิเบตที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงปักกิ่ง ได้ประกาศว่า วัดจะปิดอย่างไม่มีกำหนด อันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านมาร์ก วิลเลียมส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียของแคปิตอล อิโคโนมิกส์ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า โอมิครอนจะทำลายความตั้งใจของจีนต่อการสกัดโควิด-19 หรือไม่ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือ การอุบัติของสายพันธุ์นี้ที่ระบาดได้ง่ายขึ้น ทำให้ต้องใช้มาตรการแทรกแซงที่ถี่ขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ชาวปักกิ่งบางส่วนที่มีความกังวลว่า รัฐบาลอาจสั่งล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดจากสายพันธุ์โอมิครอน และต้องติดอยู่ในเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้รีบออกเดินทางกลับบ้านกันแล้ว ขณะเดียวกัน ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลปักกิ่งเฟรนด์ชิป มีประชาชนมากมายเข้าคิวรอตรวจโควิดนานเป็นชั่วโมงท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น