No data was found

“ธนกร” สวน “หญิงหน่อย” ศึกษาข้อมูลก่อนโพสต์โซเชียล ปมเก็บค่าน้ำทำนา!

กดติดตาม TOP NEWS

"ธนกร" สวนหญิงหน่อย ศึกษาข้อมูลก่อนโพสต์โซเชียลจะได้ไม่เสียหน้า ย้ำชัดกรมชลฯ แจงแล้ว เก็บค่าน้ำทำนาไร่ละ 25 บาท/ปีเป็นเพียงกรอบตัวอย่างรับฟังความเห็น ยังไม่ได้เก็บจริง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า รัฐบาลไม่มีปัญญาหารายได้ จึงเก็บค่าน้ำทำนา ไร่ละ 25 บาท/ปีว่า อยากให้คุณหญิงสุดารัตน์ศึกษาข้อมูล หรือสอบถามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะโพสต์ข้อมูลหรือประเด็นอะไรบนโซเซียลมีเดีย เพราะนอกจากจะไม่ช่วยเรียกกระแสนิยมให้ตัวเองแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าตัวเองมีความรู้แค่ไหนอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมชลประทานชี้แจงแล้วว่า เป็นเพียงกรอบตัวอย่างเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทั้ง 4 ภาคของประเทศในภาพรวม ต่อการเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่มีการเรียกเก็บค่าชลประทานในภาคเกษตรกรรม ซึ่งกฎหมายฉบับเดิมให้เรียกเก็บได้ไม่เกินไร่ละ 5 บาท/ปี เพราะยังไม่มีกฎกระทรวงเรียกเก็บ มีแต่เพียงกฎกระทรวงที่ให้อำนาจรองรับในการจัดเก็บค่าชลประทานเฉพาะนอกภาคเกษตรกรรม ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม การประปา และกิจการอื่น เป็นต้น ในอัตราลูกบาศก์เมตรละ 50 สตางค์ เท่านั้น

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมชลประทานกำลังดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการจัดเก็บค่าใช้น้ำตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ที่แบ่งทรัพยากรน้ำสาธารณะ เป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน การเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อยังชีพ ประเภทที่ 2 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิตพลังงานไฟฟ้า การประปาและกิจการอื่น และประเภทที่ 3 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อกิจการขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำปริมาณมาก ซึ่งการใช้น้ำประเภทที่ 1 นั้นไม่ต้องขออนุญาตใช้น้ำ และไม่ต้องชำระค่าใช้น้ำ ส่วนการใช้น้ำประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 ต้องขออนุญาตใช้น้ำและชำระค่าใช้น้ำตามหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีนโยบายถึงทุกส่วนราชการในการยกร่างแก้ไขกฎหมาย ให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน และต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์เป็นถึงนักการเมืองแถวหน้า หากโพสต์ข้อความแบบเอาง่ายเข้าว่า ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน จนกลายเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงไปเสียเอง ก็อาจจะทำให้แฟนคลับผิดหวังได้ ทางที่ดี หากมีข้อสงสัยก็ สามารถสอบถามมาได้ ดีกว่าไปนั่งนึกแล้วทึกทักเอาเอง ตนพร้อมประสานหาข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ได้ตลอดเวลา จะได้ไม่เสียทั้งชื่อและเสียหน้า”นายธนกร กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี
"บิ๊กต่าย" ย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ปมสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ลั่นเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวยื่นร้องเรียน
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น