No data was found

โจรไม่กลัวบาป! ลักตัดสายไฟเครื่องโม่ปูน ที่ใช้สร้างห้องน้ำในวัดจากแรงศรัทธาชาวบ้าน คาดเอาไปขาย

กดติดตาม TOP NEWS

วอนมือมืดเอามาคืน หลังมีโจรแอบเข้าไปตัดสายไฟขนาดใหญ่ที่ต่อเครื่องโม่ปูนใช้สร้างห้องน้ำวัด มูลค่ากว่า 2,300 บาท ทำให้พระต้องออกแรงผสมปูนเอง ทำให้สียเวลาไปอีก ด้านเจ้าอาวาสเผย ไม่เอาเรื่องหากสำนึกผิดแล้วเอาสายไฟมาคืน

วันที่ 15 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองกระดาน หมู่ที่ 8 ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นวัดประจำชุมชนมีพื้นที่รอยต่อระหว่าง ตำบลตั้งใจ – ตำบลเพี้ยราม อ.เมืองสุรินทร์ และตำบลกระหาด อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ โดยอยู่ระหว่างสร้างห้องน้ำอเนกประสงค์จำนวน 13 ห้อง จากศรัทธาญาติโยม เพื่อใช้รองรับกิจกรรม พิธีปริวาสกรรมในพระพุทธศาสนาประจำปี 2565 ที่จะจัดขึ้นแต่เนื่องด้วยสถานการณ์ของโรคระบาดที่กำลังทวีคูณความรุณแรง จึงได้เลื่อนจัดกิจกรรมไปโดยไม่มีกำหนด

สำหรับการจัดสร้างห้องน้ำอเนกประสงค์หลังดังกล่าว มีทุนสร้างราว 1 แสนบาท เริ่มขุดหลุมตั้งเสาเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา มีเจ้าอาวาส พระลูกวัด และญาติโยมมาช่วยกันสร้าง ตามกำลังศรัทธา ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นหัวใจหลักในการผสมปูนคือ เครื่องโม่ปูน(ผสมปูน) ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน สามารถช่วยทุ่นแรงคนได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ถูกมือดี ลักตัดสายไฟทองแดงไปความยาวราว 50 เมตร มูลค่ากว่า 2,300 บาท จึงทำให้ ทั้งเจ้าอาวาสและพระลูกวัด ต่างต้องช่วยกันผสมปูนกันเอง เพราะเครื่องผสมปูนถูกขโมยตัดสายไฟฟ้าออกไป ไม่สามารถใช้การได้

 

นายระดม รุ่งเรือง อายุ 66 ปี ชาวบ้านหนองกระดาน กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาช่วยพระก่อสร้างตั้งแต่วันแรก โดยมีงบจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน 1 แสนกว่าบาท จะเสร็จราว 1-2 เดือน โดยเครื่องมือที่ใช้เป็นหลักเลยก็คือ เครื่องโม่ปูน เป็นเครื่องผสมปูนที่ใช้แทนแรงคน ซึ่งตน กับพระอีกประมาณ 5 รูป ที่คอยช่วยกัน โดยเครื่องผสมปูน ใช้ผสมได้เพียง 2 วัน วันนี้เป็นวันที่ 3 ก็โดนตัดสายไฟไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องในการผสมปูนได้ ต้องเปลี่ยนมาใช้แรงโยม กับแรงพระแทน ซึ่งทำให้เหนื่อยล้าลงไปเยอะ โดยสายไฟที่ถูกขโมยตัดไปยาวราว 50-60 เมตร ถ้าปอกสายไฟเอาขดลวดทองแดงไปขาย ก็น่าจะมีราคาพอสมควร หรือไม่ก็อาจจะขโมยไปไว้ใช้งาน เพราะสายมีขนาดใหญ่ จึงมีราคาสูงตามมา

นายระดม ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขโมยเขาคงอาจจะไม่รู้ว่าเป็นของวัดหรือไม่ หากอยากได้มากก็เอาไป ถือเป็นการทำทานไป

ทางด้าน พระเกือน ปะโยโค อายุ 56 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองกระดาน ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อคืนเวลา 22.00 น. ของวันที่ 13 มกราคม ตนเองได้ยินเสียงหมาหอน ก็นึกว่าหอนธรรมดาเลยไม่ได้เอะใจอะไร เพราะที่นี่ไม่เคยมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น พอรุ่งเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. ตนเองก็เดินมาทำงาน(สร้างห้องน้ำ) ตามปกติ สังเกตเห็นว่า สายไฟที่ต่อเครื่องผสมปูนมันขาดไป ทีแรกนึกว่าหมากัดขาด ตนจึงได้เดินมาดูใกล้ๆพบว่า มีรอยคีมตัดลวด ที่ตัดสายไฟขาด จึงสันนิษฐานได้ว่า เมื่อคืนที่หมาหอน น่าจะเป็นผู้ร้ายมาขโมยตัดสายไฟออกไปแน่ แต่จะเป็นผู้ร้ายนอกพื้นที่หรือหมู่บ้านใกล้เคียงตนก็ไม่สามารถเดาได้ แต่น่าจะมีความรู้เรื่องไฟฟ้ามาบ้าง ถึงรู้วิธีตัดสายเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกไฟช็อตได้ โดยสายไฟที่ตนเองพึ่งซื้อมา ใช้งานนี้โดยเฉพาะ ขนาดสายไฟ 3X2.5 ความยาว 50 เมตร ราคา 2,300 บาท และอยากจะฝากบอกไปถึงคนร้ายถ้ากำลังดูอยู่ว่า ถ้ายังกลัวบาปกรรมอยู่ อยากให้เอามาส่งคืน ทางวัดจะไม่เอาเรื่องเลย.

 

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น