No data was found

“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบโรคระบาดหมู!

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบโรคระบาดหมู!

วันที่ 12 ม.ค. ที่ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกิดโรคระบาดในสุกร เนื่องจากสงสัยว่ามีบริษัทขนาดใหญ่ได้ประโยชน์จากการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF บ้าง เพราะดูข้อมูลจากการส่งออกของบริษัทขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 61-64 จะพบว่าอัตราการส่งออกก้าวกระโดดอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงปี62-63 ที่เริ่มค้นพบการแพร่ระบาดในสุกร ที่จ.เชียงราย ทำให้ไทยสามารถจำหน่ายสุกรทั้งมีชีวิตและชำแหละจนได้ประโยชน์มหาศาล ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ กรณีเป็นหน่วยงานรัฐปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์หมู ทำให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเลิกกิจการไปเป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้หมูแพงกว่าเท่าตัว

“ การปกปิดข้อมูลดังกล่าว ทำให้บริษัทขนาดใหญ่บางบริษัทได้ประโยชน์จากการที่หน่วยงานรัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะพรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 จึงจำเป็นต้องร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อเสนอหน่วยงานรัฐตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ตาม รธน.2560 ม.230(2) ประกอบ ม.51 และ ม.59” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า วันศุกร์นี้ จะไปขอพบกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อสอบถามถึงรายชื่อโรงงานที่มีการระบาด เพราะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ออกมาแถลงก็ไม่ได้ระบุว่าโรงฆ่าสัตว์อยู่จุดไหน เพราะตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ปี 58 เมื่อรู้ว่ามีแหล่งระบาดต้องกันพื้นที่ 5 กิโลเมตร ขณะที่ต้องฆ่าสุกรอย่างถูกหลักวิชาการ ในฐานะประชาชนจะปล่อยให้หน่วยงานรัฐทำงานอย่างที่ผ่านมา เพราะโรคระบาดมีมาหลายปีแต่กลับมีการปกปิดกัน จึงทำให้เราไม่เชื่อในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานราชการ นอกจากนี้ยังเกี่ยวพันไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร หรือรัฐมนตรีช่วยที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์ต้องมาแสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่มาอ้างว่าเป็นโรคระบาดชนิดอื่น

โดยตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า จะรับเรื่องไปดำเนินการตรวจสอบหาความชัดเจนทันที เพราะกรณีดังกล่าวทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนัก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น