No data was found

นายกฯ ผลักดันแนวทางโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.-  นายกรัฐมนตรี เผย ครม.ผลักดัน โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน เปลี่ยนขยะให้เป็นรายได้ เตรียมนำมาประยุกต์ใช้ใน 8 หมื่นหมู่บ้านทั่วประเทศ คาดสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ชุมชนทั่วประเทศ กว่า 2.3 แสนล้านต่อปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟชบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า การประชุม ครม.วันนี้ ได้มีการผลักดันแนวทาง “โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน” เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในระดับชุมชน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าให้กับชุมชนได้ 4 ล้านบาท/ ปี/ หมู่บ้าน และลดขยะ-ลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก 37.5 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ประเทศไทยมีขยะมูลฝอย ประมาณ 28 ล้านตัน/ปี วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ประมาณ 43 ล้านตัน/ปี (ข้อมูลปี 2562) หากบริหารจัดการไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดมลพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อมตามมา ในเรื่องนี้ รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาที่ต้นตอ ในระดับหมู่บ้านและชุมชน จึงได้นำ “โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคน สามารถ “เปลี่ยนขยะ ให้เป็นรายได้” มาใช้ครับ ชุมชนสามารถเปลี่ยนขยะเป็นรายได้ โดยการ (1) คัดแยกขยะในครัวเรือน และภาคเกษตรกรรม และ (2) การสร้างนวัตกรรม หรือแปรรูปขยะมาใช้ประโยชน์

ข้อมูลที่ผมอยากนำมาแชร์คือ 70% ของขยะเป็นวัสดุอินทรีย์ อีก 30% เป็นวัสดุรีไซเคิล ทั้งนี้ หากมีระบบคัดแยกขยะที่เหมาะสม วัสดุอินทรีย์เหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ เช่น หมักไบโอก๊าซเพื่อใช้แทนก๊าซหุงต้ม เลี้ยงหนอนเพื่อทำอาหารสัตว์ออร์แกนิคโปรตีนสูง หรือแปรสภาพเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้ในการเกษตร แนวทางนี้ จะถูกนำไปประยุกต์ใช้ใน 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยคนไทย ซึ่งมี Smart farmer ที่รัฐบาลส่งเสริมกว่า 3 แสนราย นำมาใช้และประสบความสำเร็จ สร้างมูลค่าเพิ่มสู่ชุมชนทั่วประเทศ กว่า 230,000 ล้านบาท/ปี

แนวทาง “โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน ระดับชุมชน” นี้ นอกจากจะช่วยสร้างความร่วมมือในชุมชนแล้ว ยังกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก เพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน และเกิดการจ้างงานใหม่ในชุมชนอีกด้วย เป้าหมายระยะยาว คือ การผลักดันให้เป็นเทศไทยเป็น “ศูนย์การผลิต bioplastic ของโลก” และเป็น “ศูนย์ความเป็นเลิศ เรื่องการผลิตจุลินทรีย์” อีกด้วย นะครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น