No data was found

สร.รฟท.ยื่น นายกฯ ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หลัง มีข้อน่าสงสัยในเรื่องความโปร่งใส

กดติดตาม TOP NEWS

ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.)ยื่น นายกฯ ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หลัง มีข้อน่าสงสัยในเรื่องความโปร่งใส

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้พิจารณาสั่งการตรวจสอบความโปร่งใสการประกวดราคาการจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชุมทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โดยเร่งด่วน ระบุว่า นับเป็นโครงการที่ได้ศึกษากันมาอย่างยาวนาน กับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชุมทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่รัฐบาลได้ทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2503 และสำรวจพื้นที่ในปี 2512 และได้มีการทบทวนโครงการอีกหลายครั้งเพื่อศึกษาถึงความเหมาะสม ผลกระทบต่างๆ โดยให้รองรับกับการเชื่อมต่อชายแดน จ.เชียงราย เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าในภาคเหนือ รวมถึงรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของที่กำลังก่อสร้างจะเชื่อมการค้าระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ จากไทยไปลาว จีน เวียดนาม และเขตเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล

จนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2561 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเด่นชัย- เชียงราย-เชียงของ รวมระยะทาง 323 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานี 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ 4 อุโมงค์ ก่อสร้างถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง โครงการเริ่มต้นจาก จ.แพร่, จ.ลำปาง, จ.พะเยา, จ.เชียงราย จนถึง เชียงของ วงเงินรวม 85,345 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี โดยกระทรวงคมนาคมให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการเวนคืนที่ดินและเปิดการประมูลภายในปี 2564 และมีกำหนดก่อสร้าง 5 ปี เปิดบริการในปี 2571 การรถไฟฯได้กำหนดขอบเขตของงาน (TOR) กรอบวงเงินรวม 72,920 ล้านบาท พร้อมกับประกาศขายเอกสารประกวดราคาก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. – 17 พ.ค. 2564 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และกำหนดกรอบเวลาในการประกวดราคา โดยให้ผู้ประสงค์จะเสนอราคาจัดทำเอกสารข้อเสนอ ภายในวันที่ 19 มี.ค. – 17 พ.ค.2564 ให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบอิเล็กทรอนิกส์วันที่ 18 พ.ค. 2564 โดยยื่นข้อเสนอด้านเทคนิควันที่ 19 พ.ค. 2564 พร้อมวางหลักการประกันเสนอราคาวันที่ 18 พ.ค. 2564 คณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบ วันที่ 24 มิ.ย. – 8 ก.ค. 2564 ประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคาวันที่ 9 ก.ค. 2564และ ลงนามในสัญญาวันที่ 2 ส.ค. 2564 โดยแบ่งการก่อสร้าง 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย – งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.16 ล้านบาท สัญญาที่ 2 ช่วงงาว – เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาท สัญญา 3 ช่วงเชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.31 ล้านบาท

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ได้ติดตามโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการติดตามพบว่าการประมูลทั้ง 3 สัญญา มีข้อน่าสงสัยในเรื่องความโปร่งใส และน่าสังเกตว่าในแต่ละสัญญานั้นมีผู้ซื้อซองจำนวนมาก แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงสัญญาละ 2 รายเท่านั้น ปรากฏรายละเอียดดังนี้
สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.16 ล้านบาท มีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 17 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยผลเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 26,568 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 31 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.12 ของราคากลาง

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาทมีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 18 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยผลเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 26,900 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 13 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.05 ของราคากลาง

สัญญาที่ 3 เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.31 ล้านบาท มีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 16 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 19,390 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 16 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.08 ของราคากลาง

จากรายละเอียดที่ปรากฏออกมา หากวิเคราะห์ในเรื่องการกำหนดเงื่อนไขใน TOR กรณีหลักเกณฑ์ผลงานของผู้ที่ประสงค์จะยื่นประกวดราคา ทำให้มีผู้เสนอราคาเพียงไม่กี่รายที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการยื่นประกวดราคา และจากผู้ที่สนใจซื้อเอกสารซองประมูลทั้งหมด 16 – 18 ราย โดยเอกสารการประกวดราคามีราคาถึงชุดละ 50,000 บาท ก็ย่อมเป็นเรื่องปกติของผู้ที่ซื้อซองประมูลย่อมมีเจตนาที่จะเข้าร่วมยื่นเสนอราคาประมูลโครงการ แต่ในการเสนอราคากลับมีผู้เสนอราคาเพียง 2 ราย และมีการเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคากลางไม่มากนักจนเป็นที่น่าผิดสังเกตโดยมูลค่าต่ำกว่าราคากลางแค่หลักไม่กี่สิบล้านบาท โดยปกติไม่น่าจะเป็นไปได้เมื่อเปรียบเทียบกับการประมูลโครงการก่อสร้างอื่นๆเท่าที่ สร.รฟท.ได้ติดตามมา เป็นการเสนอราคาที่เฉียดฉิวใกล้เคียงกับราคากลางมาก ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชนและสื่อมวลชนทุกแขนงที่ให้ความสนใจว่า การดำเนินโครงการนี้ ส่อไปในทางที่ไม่โปร่งใส เป็นการล๊อคสเปก ฮั้วประมูล หรือไม่ หรือว่ามีใครแอบอ้าง คอยทำหน้าที่เจรจา จัดสรรผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง ??? หากมีการ“ฮั้วประมูล”กันจริงแล้วนี่คือความเสียหายของประเทศชาติ เพราะงบประมาณมาจากภาษีของประชาชน และจะส่งผลกระทบถึงโครงการประมูลจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน เส้นทางสายบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร มูลค่า 66,848.33 ล้านบาท ในวันที่ 25 พ.ค.2564 นี้ซึ่งประกอบด้วยสัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก วงเงิน 27,127 ล้านบาท ราคากลาง 27,123 ล้านบาทสัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 วงเงิน 28,335 ล้านบาท ราคากลาง 28,333 ล้านบาท

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 กำหนดให้สหภาพมีวัตถุประสงค์ตามมาตรา 40 (4) ในการดำเนินการและให้ความร่วมมือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ ขอยืนยันในเจตนารมณ์มาอย่างยาวนาน โดยได้เสนอให้รัฐบาลในทุกยุคสมัยเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการขนส่งของประเทศและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน จนถึงปัจจุบันและจากการติดตามในการประมูลโครงการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลและสงสัยอย่างมากถึงความโปร่งใส และจากการที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศนโยบายให้เรื่อง “การปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ” สร.รฟท. มีความจำเป็นต้องขอเรียกร้อง และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้ตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการนี้โดยเร่งด่วนเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและให้ชะลอการประมูลโครงการนี้ออกไปก่อนจนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชนต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น