No data was found

ชวน มั่นใจคลัสเตอร์คนงาน ไม่ลามเข้าสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.- “ชวน” มั่นใจคลัสเตอร์คนงาน ไม่ลามเข้าสภาฯ แจงยิบต้องเดินหน้าเปิดสภาฯตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด การแก้รธน.-ประชามติ ส่อโดนหางเลขถูกดอง เปิดประชุมร่วมรัฐสภาไม่ได้ เพราะเนื้อที่ห้องประชุมแออัด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีแคมป์คนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด 519 คนจริง เป็นแรงงานเมียนมา และกัมพูชา แต่ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานอยู่นอกอาคารรัฐสภา บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ได้เข้ามาภายในอาคาร และไม่พบมีเจ้าหน้าที่สภาฯ เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยง มั่นใจการแพร่ระบาดยังอยู่ในวงจำกัด แต่จะติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ส่วนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังต้องเป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ให้มีสมัยประชุมสามัญปีละ 2ครั้ง ไม่ใช่เปิดประชุมตามอำเภอใจ โดยจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2565 ที่สภาฯต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับจากวันที่สภาฯได้รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าการประชุมสภาฯ จะระมัดระวัง ไม่ให้เกิดแหล่งระบาดการติดเชื้อใหม่ภายในรัฐสภา จะดำเนินการมาตรการสาธารณสุขต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด ลดความแออัดในสภาฯ เช่น ลดจำนวนข้าราชการที่ยังให้ปฏิบัติราชการที่บ้าน ร้อยละ 70 ลดการนั่งรวมตัวกัน การให้ส.ส.ลดจำนวนผู้ติดตามเหลือ 1 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติงานในห้องประชุมสภาฯ นั้น ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยในห้องประชุมตลอดเวลา ขณะที่ส.ส.กว่า 50% ก็ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

นายชวน กล่าวว่า ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะการประชุมร่วมรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จะมีสมาชิกรวมกันถึง 750 คน ทำให้ภายในห้องประชุมแออัด จึงมีข้อเสนอว่า กฎหมายที่ต้องประชุมร่วมรัฐสภา ทั้งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงมติ จะต้องกลับไปทบทวนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้ ส่วนกฎหมายที่มีความจำเป็น และถูกบังคับด้วยเรื่องกรอบเวลา ก็จะประชุมเฉพาะผู้เกี่ยวข้องที่ต้องอภิปรายเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น