No data was found

“ปรึกษาศบค.” ย้ำรบ.ไทยไม่เคยปิดกั้นเอกชนซื้อวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ปรึกษาศบค.โพสต์ไฟเซอร์-โมเดอร์น่ายืนกรานจะขายวัคซีนให้รบ.กลางเท่านั้น ชี้ตอกย้ำรบ.ไทยไม่เคยปิดกั้นเอกชน

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า และในฐานะที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมภาพข่าวของเว็บไซต์ The Times of India โดยระบุว่า ฝากถึงคนที่ไม่เชื่อว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ปิดกั้นวัคซีนทางเลือกให้กับบริษัทเอกชนไปหาซื้อมาเอง โดยเฉพาะไฟเซอร์และโมเดิร์นน่า ควรลองเชื่อรัฐบาลอินเดียดูบ้างหรือไม่ เพราะเว็บไซต์ The Times of India รายงานว่า ในขณะที่รัฐบาลอินเดียกำลังพยายามหาซื้อวัคซีนอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาการระบาด และแจ้งว่าให้แต่ละรัฐลองติดต่อหาซื้อวัคซีนเอง บริษัทไฟเซอร์และโมเดิร์นน่า ก็แจ้งรัฐบาลอินเดียกลับมาอย่างชัดเจนว่า จะขายให้กับ “รัฐบาลกลาง” ของอินเดียโดยตรงเท่านั้น และจะไม่ขายให้กับรัฐบาลท้องถิ่น หรือบริษัทเอกชน โดยไฟเซอร์ แจ้งทางอินเดียว่าต้องการขายให้กับรัฐบาลกลางโดยตรง เนื่องจากต้องการได้รับเงื่อนไขการยกเว้นการชดเชยบางข้อ ซึ่งน่าจะเรื่องยกเว้นการชดเชยจากการเกิดผลข้างเคียง เพราะน่าจะมีแต่รัฐบาลกลางเท่านั้นที่มีอำนาจยกเว้น อีกทั้งแนวทางนี้ใช้กับแทบทุกประเทศทั่วโลก

ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุอีกว่า เกือบทุกบริษัทก็แทบไม่มีวัคซีนให้ส่งกันทั้งนั้น โดยโมเดิร์นน่านั้นบอกล่วงหน้าชัดเจนเลยว่า “ของขาด” ไปจนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย ดังนั้นสรุปรัฐบาลไทยไม่เคยปิดกั้นให้เอกชนหาซื้อวัคซีนเข้ามาเสริมเป็นทางเลือก แต่เป็นนโยบายของบริษัทผลิตวัคซีน ที่จะขายให้กับรัฐบาลกลางเท่านั้น รัฐบาลท้องถิ่นก็ไม่ขาย ซึ่งเป็นแนวทางนี้ทั่วโลก ไม่ใช่แค่ที่ไทยประเทศเดียว ความจริงไฟเซอร์ไทยก็เคยชี้แจงแบบนี้มาแล้ว แต่บางคนก็หาว่ารัฐบาลกดดันให้เขียนแบบนั้น ก็ต้องเข้าใจว่า วัคซีนไม่ใช่สินค้าที่ใครจะเดินเข้าไปในร้าน แล้วขอซื้อเมื่อไหร่ ยี่ห้อไหนก็เลือกได้ครับ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น