No data was found

ส.ว.จี้รัฐจัดสรรวัคซีนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.- “สมชาย-หมอเจตน์” จี้รัฐจัดสรรวัคซีนใหม่ เกลี่ยโควต้าจังหวัดระบาดน้อยมาให้จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่ม หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ระบาดใหม่

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อนจะเริ่มการประชุมวุฒิสภา โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตนขอเสนอรัฐบาล 4 ประเด็น เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดังนี้ 1.การจัดสรรวัคซีนจะต้องปรับแผนงานใหม่ เพื่อจัดลำดับให้กับจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุด เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุดแต่กลับได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยมาก การเปลี่ยนแปลงโควต้าวัคซีนแต่ละจังหวัดสามารถทำได้ อาทิ จ.อุดรธานี สกลนคร มหาสารคาม ลำปาง สระบุรี นครพนม และนครราชสีมา ที่พบว่ามีการระบาดไม่หนักมาก ขอให้แบ่งโควต้าวัคซีน 50 % ของจังหวัดเหล่านั้นมาจัดสรรให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มเติม เช่น ชลบุรี เพชรบุรี และสมุทรปราการที่มีการระบาดหนักในตอนนี้

2.ในส่วนของเรือนจำ ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และจะมากขึ้นอีกเรื่อย ๆ ตนเสนอให้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในค่ายทหารหรือเขตควบคุม ส่วนนักโทษที่มีโทษเป็นค่าปรับถือเป็นโทษเบา ขอให้เรือนจำจ่ายค่าปรับแทน แล้วให้นักโทษเหล่านั้นบำเพ็ญประโยชน์แทนการจ่ายค่าปรับ หรือให้ใส่กำไลอีเอ็ม หรือพักโทษแทน อีกทั้งขณะนี้ยังมีนักโทษที่ไม่ใช้นักโทษคดีหนักหลายคนอยู่ในขั้นตอนการประกันตัวจึงควรให้เร่งพิจารณา เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ

 

นายสมชาย กล่าวว่า 3.การฉีดวัคให้กับแรงงานต่างด้าว ซึ่งต้องแยกวัคซีนออกจากคนไทย โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีจ้าง ทั้งโรงงานและบริษัทซื้อวัคซีนผ่านรัฐบาล 4.เรื่องการชี้แจง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับการแถลงข่าวผ่านศูนย์แถลงข่าว และไม่แย่งให้ข้อมูล หลังจากที่พบข่าวเท็จต่อการมีวัคซีนไม่เพียงพอ ทั้งนี้จากการตรวจสอบผ่านคณะกรรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ทราบว่าในเดือนมิถุนายนนี้ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนแน่นอนจากแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 6 ล้านโดส และซิโนแวค จำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งรัฐบาลจีนจะส่งมอบวัคซีนดังกล่าวภายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ดังนั้นรัฐบาลจะมีวัคซีนให้บริการรวม 8.5 ล้านโดส จากนั้นในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน จะมีวัคซีนนำเข้าเดือนละ 10 ล้านโดส และรัฐบาลจะนำเข้ารวม 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี ดังนั้นตนขอให้รัฐบาลชี้แจงเพื่อให้ประชาชนอุ่นใจ

ขณะที่นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตอนนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาวัคซีน ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับการจัดสรรวัคซีนในเดือนพฤษภาคม โดยให้เกลี่ยการจัดสรรจากจังหวัดที่พบจำนวนการระบาดน้อย หรือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งพบว่ามีประมาณ 40 จังหวัด มายังพื้นที่ที่พบว่าเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฉีดให้กับประชาชนที่วิตกหวาดกลัวกับการระบาดในพื้นที่ นอกจากนี้ในด้านการให้ข้อมูลความมั่นใจกับประสิทธิภาพของวัคซีน ตนมีข้อมูลของวัคซีนซิโนแวคจากงานวิจัยขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO พบว่า 67% สามารถช่วยผู้ป่วยที่มีอาการได้ 85% ช่วยผู้ป่วยไม่ให้แอดมิด 89% ช่วยผู้ป่วยไม่ต้องเข้าห้องไอซียู และ 80% ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เสียชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น