No data was found

“โพล” ชี้หมูแพง ซ้ำเติมปากท้องปชช. อยากให้รัฐเข้าดูแลทั่วถึง

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจ เรื่องปัญหาหมู ราคาแพง ประชาชน 36.14% เห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดูแลป้องกันปัญหา และ 52.4% ระบุเป็นการซ้ำเติมปัญหาปากท้อง โดย 44.9% อยากให้กระจายเนื้อหมูราคาถูก ตามกำลังซื้อของประชาชนออกไปครอบคลุมทั่วถึง บางส่วนเสนอ “นายกฯ” ออกมานั่งหัวโต้ะแก้หมูแพงทั้งระบบ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ปัญหา หมู ราคาแพง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,106 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 4 – 7 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบต้นเหตุปัญหาหมู ราคาแพงในความคิดเห็นของประชาชน 3 อันดับแรก ได้แก่ เกิดวิกฤตขึ้นต่อผู้เลี้ยงหมู ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ร้อยละ 48.4 ราคาต้นทุนการเลี้ยงหมู สูง ร้อยละ 45.7 เกิดโรคระบาดไปหลายประเทศทั่วโลก ร้อยละ 41.9

นอกจากนี้ ที่น่าพิจารณาคือ หน่วยงานรัฐ กระทรวงเกษตรและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ดูแลป้องกันปัญหา ร้อยละ 36.4 การส่งออกหมู ไปขายต่างประเทศ ทำให้หมูขาดตลาดในประเทศ ร้อยละ 34.8 ความต้องการกินเนื้อหมู ของประชาชนมีมาก ร้อยละ 27.3 การควบรวม ธุรกิจหมู ร้อยละ 27.1 และอื่น ๆ เช่น โรงชำแหละ พ่อค้าคนกลาง การขนส่ง บริษัทยักษ์ใหญ่ เป็นต้น ร้อยละ 0.8 ตามลำดับ

เมื่อถามถึงผลกระทบจากปัญหาหมู ราคาแพงที่เกิดขึ้น พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.4 ระบุเป็นการซ้ำเติม ปัญหา ปากท้อง ค่าครองชีพของประชาชน ร้อยละ 48.5 ระบุ เกษตรกร และประชาชน มีปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น ร้อยละ 40.8 ฟาร์มหมู ทุกระดับ ได้รับผลกระทบเดือดร้อน ร้อยละ 36.2 ระบุ ฝ่ายการเมือง หลบหน้า ไม่ออกมารับปัญหาทุกข์ยากของประชาชนและผู้เลี้ยงหมู และร้อยละ 33.5 ระบุ ดับฝันธุรกิจ ครัวไทยสู่ครัวโลก ตามลำดับ

เมื่อถามถึงแนวทางแก้ไขปัญหา หมู ราคาแพง พบว่า ร้อยละ 44.9 ระบุ รัฐบาลดูแลกระจายเนื้อหมูราคาถูก ตามกำลังซื้อของประชาชนออกไปครอบคลุมทั่วถึง ร้อยละ 43.4 ระบุ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร ต้องออกมาแสดงความสามารถจริงจังแก้ปัญหาเนื้อหมูให้ ผู้เลี้ยง ผู้ขาย ผู้ซื้อทุกระดับ ครอบคลุมทั่วประเทศ ร้อยละ 39.3 ระบุ รัฐบาลและหน่วยงานรัฐต้องเข้มงวด ตรึงราคาสินค้าจำเป็นทุกชนิด ช่วยประชาชนก่อน

นอกจากนี้ ร้อยละ 38.4 ระบุ รัฐบาลออกมาตรการอื่น ๆ ช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน และอื่น ๆ ร้อยละ 38.1 ระบุ รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนผ่อน พักชำระหนี้ และหนี้นอกระบบ ลดเดือดร้อน ร้อยละ 35.0 ระบุ กระทรวงเกษตรฯ และ กระทรวงสาธารณสุข ดูแลความปลอดภัยในเนื้อหมูให้ประชาชนกิน ร้อยละ 30.5 ระบุ ห้ามส่งออก เนื้อหมูไปขายต่างประเทศ ให้ประชาชนในประเทศได้ทานหมูดี ราคาถูก ร้อยละ 29.6 ระบุ รมว.เกษตรฯ ต้องออกมาชี้แจง แสดงความสามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกร และร้อยละ 28.8 ระบุ นายกรัฐมนตรี ออกมานั่งหัวโต๊ะ แก้ปัญหา หมูแพง ทั้งระบบ ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนเรื่องปากท้องของประชาชนที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะปัญหาเนื้อหมูราคาแพงที่ซ้ำเติมกระทบประชาชน ทั้งด้านอารมณ์ความรู้สึกและถือเป็นปัจจัยจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ประชาชนส่วนใหญ่รับประทานเนื้อหมูกันทุกวัน จึงเป็นตัวอย่างสำคัญของข้อมูลให้รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ ได้นำไปพิจารณาดำเนินการบริหารจัดมาตรการป้องกันและแก้ไขสินค้าอุปโภคและบริโภคอื่นๆที่จำเป็น เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเวลานี้

ที่สำคัญคือ ปัญหานี้เกิดขึ้นกระทบเป็นลูกโซ่ทั้งระบบในแง่อารมณ์ความรู้สึกของประชาชน ทั้งผู้เลี้ยงรายใหญ่รายย่อย กระบวนการผลิต การกระจายหมู ผู้ขาย และประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะกลไกรัฐ กระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องเข้ามาควบคุม สนับสนุนและส่งเสริมดูแลสินค้าอุปโภคที่จำเป็นทั้งระบบอย่างใกล้ชิด “หมูจึงไม่ใช่เรื่องหมูๆ” หากมองข้ามการแก้ปัญหาภาพใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น