No data was found

“หมอมนูญ” แนะ แอสตร้าเซเนก้า ฉีดเข็มเดียวก็พอ พร้อมเปิดเหตุผลคลายข้อสงสัย

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอมนูญ" แนะ แอสตร้าเซเนก้า ฉีดเข็มเดียวก็พอ พร้อมเปิดเหตุผลคลายข้อสงสัย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงประเด็นการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ว่า …ผมตั้งคำถาม บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ( AstraZeneca) ว่า ทำไมไม่ปรับลดโดสการฉีดวัคซีนให้เหลือเข็มเดียว สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา หรือ ด้อยพัฒนา ในภาวะที่มีวัคซีนไม่เพียงพอ วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ใช้เทคโนโลยี อะดีโนไวรัส (Adenovirus) เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส เหมือนกับเทคโนโลยีวัคซีนของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (Johnson & Johnson) ประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก (Sputnik) ของประเทศรัสเซีย และวัคซีน แคนซิโน (Cansino) ของประเทศจีน ที่ให้โดสเข็มเดียวจบ ไม่ต้องให้เข็มสอง ดังที่บริษัทแอสตร้าเซเนก้ากำหนดไว้

ข้อแตกต่างของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า คือ ใช้อะดีโนไวรัสของลิงชิมแปนซี แทนที่จะใช้ อะดิโนไวรัสของคน เหมือนบริษัทอื่น ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า หลังฉีดเข็มแรกดีพอ ๆ กับวัคซีนของบริษัทอื่นที่ให้ฉีดเพียงเข็มเดียว มีการศึกษาในคนไทยพบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมาก หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาโดสแรก 4 สัปดาห์

วัคซีนสปุตนิกของรัสเซีย เดิมให้ 2 เข็ม ต่อมาปรับลดลงเหลือ 1 เข็ม เพื่อจะได้ฉีดให้คนมากขึ้น เป็นความคิดที่ถูกต้องสำหรับประเทศที่ขาดแคลนวัคซีน ล่าสุด วัคซีนแคนซิโนของจีน ประกาศให้เข็มเดียวพอ

เหตุผลที่บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ให้เข็ม 2 เพื่อกระตุ้นให้มีภูมิคุ้มกันนานขึ้น แต่ในภาวะที่มีไวรัสกลายพันธุ์หลายชนิดที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรก ยังไงเราต้องให้เข็มถัดไป ที่เป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่ทั้งกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และสามารถครอบคลุมเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิลในต้นปีหน้า

ประโยชน์ของการให้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มเดียว ทำให้มีวัคซีนมากขึ้น สามารถฉีดจำนวนคนได้มากขึ้นเท่าตัว เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร็วขึ้น

ถึงเวลาแล้วที่ บริษัทแอสตร้าเซเนก้า น่าจะปรับคำแนะนำให้ประเทศกำลังพัฒนา หรือ ด้อยพัฒนาลดเหลือ 1 เข็ม เหมือนวัคซีนทุกบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน #AZเข็มเดียวพอ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น