No data was found

พนักงานการบินไทยร้องกรมบังคับคดี-กระทรวงแรงงาน เหตุถูกเลิกจ้างฟ้าผ่า

กดติดตาม TOP NEWS

พนักงานการบินไทย ยืนหนังสือกรมบังคับคดี และกระทรวงแรงงาน ตรวจสอบอำนาจ "ชาญศิลป์" มอบอำนาจเซ็นเลิกจ้างพนักงาน 508 ราย

ที่กรมบังคับคดี นายนเรศ ผึ้งแย้ม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ (สร.กบท.สพ.) นำทีมพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ยื่นหนังสืออธิบดีกรมบังคับคดี เพื่อตรวจสอบอำนาจของนาย ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการมอบอำนาจช่วงในการออกประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 คน

โดยนายนเรศ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อขอให้อธิบดีกรมบังคับคดีได้ตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจของคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับนายชาญศิลป์ และการมอบอำนาจช่วงให้กับ นายสุวรรธนะ ศรีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่สายทรัพยากรบุคคล ในการเลิกจ้าง โดยจ่ายค่าชดเชยพนักงานชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เนื่องจาก นายสุวรรธนะ ได้ออกหนังสือประกาศ บริษัทการบินไทยเลขที่ 018 / 2564 ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 เรื่อง เลิกจ้างโดยจ่ายค่าชดเชยพนักงาน โดยให้มีผลเป็นการเลิกจ้างในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ซึ่งบริษัทอ้างว่า บริษัทประสบปัญหาขาดทุนสะสมต่อเนื่องมายาวนาน ประกอบกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถประกอบกิจการ การบินได้ตามปกติ จนกระทั่งบริษัทต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการจึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวน 508 คน ซึ่งเป็นพนักงานบางส่วนที่อยู่ภายใต้โครงสร้างองค์กรเดิมของบริษัท และไม่แสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองสู่โครงสร้างองค์กรใหม่ 2564

นายนเรศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อความในหนังสือมอบอำนาจของคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท มีข้อความสรุปว่า คณะผู้ทำแผนได้ตกลงมอบอำนาจและแต่งตั้งให้นายชาญศิลป์ และหนึ่งในคณะผู้ทำแผนฯ เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทน ผู้มอบอำนาจในการใช้อำนาจดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารจัดการทั่วไปของ บริษัท การบินไทย ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และอาจมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงให้มีการใช้อำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับการว่าจ้างกำหนดค่าจ้าง สัญญาจ้างพนักงานและลูกจ้างของบริษัท รวมทั้งให้พนักงานและลูกจ้างพ้นจากหน้าที่หรือออกจากงาน หรือจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่บรรดาพนักงานและลูกจ้างของบริษัทตามที่เห็นจำเป็นและสมควร

พร้อมขอให้อธิบดีกรมบังคับคดีตรวจสอบการมอบอำนาจของคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ในการออกประกาศ เรื่องเลิกจ้างโดยจ่ายค่าชดเชยว่าโดยชอบด้วยกฎหมาย และเป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลางหรือไม่ หากผลการตรวจสอบปรากฏว่า เป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายขอให้ทางด้านของอธิบดีกรมบังคับคดีแถลงข้อเท็จจริงต่อศาลล้มละลายกลางต่อไป

และในวันเดียวกันนี้ทางด้านของสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ ยังได้ส่งหนังสือถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องเดียวกันนี้ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร
"ปลัดก.คลัง" ชี้ความเห็น "ผู้ว่าฯธปท." ไม่มีอะไรใหม่ ไม่กระทบแผน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ มอบรถเข็นวีลแชร์ แก่สำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น