No data was found

กำแพงเพชร สร้างสรรค์ศิลปะบนโอ่งน้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

ที่กำแพงเพชร ศิลปินนักวาดภาพสร้างศิลปะวิถีชนบทบน"โอ่งน้ำยักษ์" สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวบ้านเป็นแลนด์มาร์คใหม่ใน กำแพงเพชร

เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่  หมู่บ้านหนองปลิง ม.10 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร โดยชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวได้รวมตัวกันคิดริเริ่มนำ โอ่งปูซีเมนต์ขนาดใหญ่ สูง 1.20 เมตร ความกว้างโดยรอบ 3 คนโอบ ใช้สำหรับบรรจุน้ำอุปโภคบริโภคในครอบครัว ที่ปัจจุบันไม่ใช้แล้วนำมาวางไว้หน้าบ้านตนเอง และให้ศิลปินนักวาดภาพได้ลงมือวาด โดยผู้วาดรูปลงบนโอ่งยักษ์แต่ละใบนี้นั้น เป็นบุคคลในท้องถิ่นที่มีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ภายในหมู่บ้านดังกล่าว มีความตั้งใจที่จะนำศิลปะที่ตนเองมีความรู้อย่างมากมาย มาถ่ายทอด เพื่อต่อยอดให้หมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในภายภาคหน้า โดยการประกอบอาชีพของคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม และมีการต่อยอดของลูกหลานของคนในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ชุมขนแห่งนี้จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

     โดยโอ่งแต่ละใบได้ถูกวาดลวดลายรูปภาพ วิถีชีวิตชนบท ,การทำไร่ทำนา ,การละเล่นพื้นบ้าน ,ภาพการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ,ภาพวิวทิวทัศน์,วิถีของชาวพุทธตามรอยศาสนา และอีกหลากหลายภาพที่น่าสนใจ ซึ่งโอ่งน้ำทั้งหมดใช้ในการตกแต่งภูมิทัศน์ในพื้นที่ ให้ถนนในหมู่บ้านตลอดเส้นทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ดูสวยสะดุดตา ใครผ่านไปผ่านมา ก็ที่จะจอดรถถ่ายรูป เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใน อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

     นายนิเวทร์ นกทอง อายุ 65 ปี  เปิดเผยว่า ตนเองมีอาขีพเป็นนักวาดภาพขาย และเปิดสอนผู้สนใจเรียนงานศิลปะวาดภาพ อยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยช่วงหลังมานี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้อาขีพของตนนั้นต้องซบเซาลงไปด้วย เลยตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านเกิดที่กำแพงเพขร เพื่อใช้ความรู้ฝีมือในด้านศิลปะของตนพัฒนาหมู่บ้านเกิดให้เจริญก้าวหน้า ซึ่ง ได้มีโอกาสวาดภาพฝาผนังในศาลาวัดในพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนมีวัดที่สวยงาม ทั้งนี้ตนเองเห็นว่าทุกบ้านมี โอ่งน้ำ และไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร จึงอยากนำมาสร้าง เป็นงานศิลปะให้หมู่บ้านแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต โดยชาวบ้าน ช่วยกันซื้อสีและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับวาดภาพ ช่วยกันปรับภูมิทัศน์บนถนนหน้าบ้านของแต่ละคนให้สวยงาม เมื่อวาดรูปลงโอ่งเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะนำผักสวนครัวมาปลูกไว้บนปากโอ่ง เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในหมู่บ้านและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสามารถมาเก็บไปรับประทานฟรี เป็นผักปลอดสารพิษได้อีกด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น