No data was found

“แม่ค้า” กัดฟันสู้หมูแพง หวังช่วยคนมีรายได้น้อย

กดติดตาม TOP NEWS

แม่ค้าหลายจังหวัด กัดฟันขายอาหารที่ปรุงจากเนื้อหมูราคาเดิม หวังช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

หลังเกิดปัญหาราคาเนื้อหมูที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึงกิโลกรัมละ 200-220 บาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้บริโภคทั่วประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงเรียกประชุมเร่งเพื่อแก้ปัญหา ก่อนมีคำสั่งห้ามส่งออกเนื้อหมูไปต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อทำให้ราคาเนื้อหมูกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ ออกคำสั่งห้ามส่งออกหมูไปต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังร้านหมูทอดศิริ สาขา 2 ตั้งอยู่หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.บางแก้ว จ.สุโขทัย หลังได้รับแจ้งว่าร้านดังกล่าวยังคงขายหมูทอดในราคาปกติ เมื่อไปถึงพบ น้องบูม เจ้าของร้านหมูทอด บอกว่า ช่วงนี้หมูสดราคาแพงมาก จากที่เคยซื้อราคากิโลกรัมละ 130 บาท ตอนนี้ราคาสูงถึง 185-200 บาท แต่ที่ร้ายยังไม่ขึ้นราคาหมูทอดซึ่งขายอยู่ไม้ละ 5 บาท เพื่อช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญ คือ ทางร้านไม่ได้ลดปริมาณหมู และยังคงความอร่อยเหมือนเดิม ส่วนสาเหตุที่ยังขายหมูทอดในราคาเดิม เพราะยังพอมีกำไรแต่น้อยลง

ไปต่อกันที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีร้านขายข้าวแกง และของหวานหลากหลายชนิด เพียงถุงละ 8 บาท จึงเดินทางไปยังตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม พบ นางดารา คัณทักษ์ อายุ 63 ปีเจ้าของร้านขายข้าวแกง ยืนยันว่าขายข้าวแกงและขนมหวานถุงละ 8 บาทจริง และถึงแม้ว่าเนื้อหมูจะขึ้นราคาก็ไม่ส่งผลกระทบ โดยที่ร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลาประมาณตี 3 ถึง 6 โมงเช้าของทุกวัน จนกลายเป็นร้านยอดฮิตของชาวบ้านในเทศบาลและหมู่บ้านใกล้เคียงซึ่งมาต่อคิวซื้อเพื่อนำไปรับประทาน หรือไปจำหน่ายต่อในราคาถุงละ 10 บาท ส่วนสาเหตุที่ขายในราคาถูกเพราะต้องการเอาใจลูกค้า และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ถึงแม้กำไรจะน้อยแต่ก็ขายดีและขายหมดเกลี้ยงทุกวัน ที่สำคัญอาหารของตนรสชาติอร่อย ใหม่ สด สะอาด จึงมีลูกค้าขาประจำอุดหนุนไม่ขาดสาย ทำให้ตนมีความสุข ถึงแม้กำไรจะน้อยแต่ได้กำไรทุกวัน พร้อมยืนยันว่าจะขายเช่นนี้ตลอดไป

 

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อหมูสดที่ราคาพุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับแม่ค้าขายอาหารในหลายจังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นางอาภรณ์ ใจสงคราม อายุ 63 ปี แม่ค้าขายหมูปิ้งหน้าบ้านเช่าเลขที่ 992/1 หมู่ 7 ต.ลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ยืนยันว่าได้รับผลกระทบจากราคาเนื้อหมูสดที่เพิ่มสูงขึ้น ปกติตนจะซื้อเนื้อหมูส่วนสะโพกซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 180 บาท มาทำหมูปิ้งขายไม้ละ 5 บาท แต่ราคาเนื้อหมูที่เพิ่มสูงสูงอาจทำให้ตนต้องทิ้งอาชีพขายหมูปิ้งแล้วไปทำงานอย่างอื่นแทน เพราะตอนนี้ขายได้ไม่ถึง 200 บาทต่วัน เนื่องจากคนไม่หันมากินหมูปิ้ง ทำให้ไม่พอได้จ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 2,000 บาท จึงอยากอ้อนวอนขอให้รัฐบาลช่วยหาแก้ไขปัญหาราคาเนื้อหมูให้กลับมาเหมือนเดิมด้วย

ปิดท้ายที่ร้านขายข้าวแกงเจ้กอบ ตั้งอยู่ที่ท่ารถ บ.ข.ส.อุทัยธานี ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 10 ปี ตอนนี้ขึ้นป้ายขึ้นราคาขายข้าวแกง จากราคาเดิมข้าวราดแกงหนึ่งอย่าง 25 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 30 บาท ส่วนข้าวราดแกง 2 อย่างจากราคาเดิม 35 บาทขยับขึ้นเป็น 40 บาท พร้อมระบุราคาวัตถุดิบขึ้นขยับเพิ่มสูงขึ้นทุกชนิดเอาไว้ด้วย ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังร้านขายข้าวแกงเจ้กอบ พบเจ้าของร้าน เล่าให้ฟังถึงสาเหตุที่ต้องขึ้นราคาข้าวแกง ว่า ตอนเนื้อหมูสดที่นำมาปรุงเป็นอาหารหลากหลายเมนู ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 220 บาทอีกทั้ง น้ำปลา ซอส และวัตถุดิบต่างๆ ขึ้นราคาตามไปด้วย ตนจึงได้ตัดสินใจนำป้ายไปติดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจการขึ้นราคาขายข้างแกง เนื่องจากต้นทุนสูง แต่ถ้าหากราคาเนื้อหมูสดลดลงเมื่อใด ก็จะกลับไปขายราคาเดิม เพราะเกรงใจลูกค้าที่มาอุดหนุนกันมาอย่างยาวนานนั่นเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บุกจับ "นายช่างโยธา กทม." เรียกเงินใต้โต๊ะ 9 ล้าน แลกแก้แบบถนน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น