No data was found

โจรใจบาป บุกขโมย “ปุงเถ้ากง-ม่า” ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่น กลางเมืองนครพนม

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม โจรใจบาป ขโมย ปุงเถ้ากง ม่า ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่น ที่ บริเวณศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม

วันที่ 5 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.คงฤทธิ์ พลศรี รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งว่า มีโจรใจบาปขโมยรูปปั้นปุงเถ่ากง – ม่า 2 รูป หายไปจากหิ้งบูชา บริเวณศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ไปที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน สภ.เมืองนครพนม สมาชิกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม จำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุ ไม่พบ รูปปั้นปุงเถ่ากง – ม่า ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดนครพนม มีอายุประมาณ 70 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ในที่ดังกล่าว ผู้พบเห็นคนแรก คือ นายนิธินันท์ ทวีพัชรภิรมย์ (เฮียซ้ง) เจ้าของร้านโชคชัยยางยนต์ ถ.นิตโย อ.เมือง จ.นครพนม นายนิธินันท์ฯ กล่าวว่า ตนได้มากราบไหว้ปุงเถ้ากง – ม่า ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นฯ เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เพราะตนได้ฝันว่า เมื่อ 2 วันที่แล้ว เดินางมาที่วัดโอกาส ได้พบเงินถุงใหญ่อยู่ภายในวัด ตกใจตื่นขึ้นมา คิดว่าทำไมจึงฝันมาเอาเงินวัด เลยคิดว่า ควรจะมาไหว้สักการะบูชา เพื่อเป็นศิริมงคล โดยเมื่อมาถึงศาลฯ ปรากฎว่า รูปปั้นปุงเถ่ากง – ม่า ทั้งสองรูปได้หายไปจากที่ตั้ง จึงแจ้งไปทางสมาชิกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม เจ้าหน้าที่ฯ มาถึงที่เกิดเหตทำการตรวจสอบสถานที่ และตรวจสอบลอยนิ้วมือของคนร้าย รอบ ๆ ศาลเจ้าฯ ทุกตารางนิ้ว

นางสาววันเพ็ญ เชาว์ศรีกุล เจ้าของร้านไทยเจริญรุ่งเรือง ขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป ถ.ศรีเทพฯ กล่าวว่า ตนจะมาไหว้ปุงเถ้ากง – ม่า ทุกวัน เมื่อวานยังเห็นอยู่บนที่ตั้ง โดยในวันนี้ตนมาที่วัดประมาณ 09.00 น. ก็ไม่เห็นแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่า โจรใจบาป คงจะมาขโมย ในช่วงตอนดึกของคืนวันที่ 4 ม.ค. 65 ซึ่งจะติดตามหาคนร้ายให้ได้ เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของชาวนครพนม ซึ่งศาลเจ้าพ่อหมื่นตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับ วัดโฮกาส เป็นอีกวัดหนึ่งที่สำคัญของจังหวัดนครพนม ตั้งอยู่ถนนสุนทรวิจิตร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยมีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม อาศัยอยู่รวมกัน ด้านหน้าของวัดโอกาสเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ประชาชนในชุมชนนับถือ เคารพสักการะบูชา มานานแล้ว ภายในอุโบสถหลังเดิมของวัด บนฝาผนัง มีงานปะติมากรรม พงศาวดารจีน เรื่อง “สามก๊ก” เจ้าอาวาสในขณะนั้นคือ พระครูสนทรกัลป์ยาณพจน์ เป็นผู้ดำริให้สร้างขึ้น เป็นกุศโลบายในการสั่งสอนญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด เพื่อการอยู่ร่วมกัน แม้ต่างเชื้อชาติ แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว อันเกิดจากความสามัคคี ความเสียสละ ความรัก และความอดทนของประชาชนในชุมชนวัดโอกาส.

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น