No data was found

“กรณ์” แจงชัดๆ! สื่อแปลงสารคำ “อรรถวิชช์” ด้อยค่าคนละครึ่ง ทำคนด่าพรรค”กล้า” เพราะเข้าใจผิด

กดติดตาม TOP NEWS

"กรณ์" แจงชัดๆ! สื่อแปลงสารคำ "อรรถวิชช์" ด้อยค่าคนละครึ่ง ทำคนด่าพรรค"กล้า" เพราะเข้าใจผิด

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij” โดยระบุข้อความว่า #เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก
.
การเสนอความคิดนี่ยากอยู่แล้ว การถูกสื่อนำข้อเสนอไปพาดหัวชวนให้คนเข้าใจผิดนี่ยิ่งทำให้การสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดกันอย่างสร้างสรรค์ยิ่งยากขึ้นไปอีก
.
เรื่องแบบนี้ผิดพลาดกันได้ ต้องขอบคุณ ‘ประชาชาติธุรกิจ’ ที่แก้ข่าวให้หลังเราได้ทักไป
.
หลักการของเราชัดเจนครับว่า ประชาชนคนไทยทุกคนนั้น เมื่อมีรายได้ก็ต้องเสียภาษี และรัฐบาลหรือพรรคการเมืองก็ต้องตอบให้ได้และทำงานให้ดีว่าเอา “ภาษี” ของประชาชนไปใช้อย่างไร สองอย่างนี้เป็นคนละเรื่องเดียวกัน
.
แต่แม้แต่ทุนใหญ่ข้ามชาติยังมีมาตรการจูงใจเว้นภาษีให้ พรรคกล้ามองว่า ‘คนตัวเล็ก’ ก็ควรได้รับความช่วยเหลือด้วย ‘แต้มต่อ’ ให้ตั้งตัวได้เหมือนกัน
.
เมื่อวานนี้ เลขาฯ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมกรุงเทพฯ เขต9 ของ พรรคกล้า – KLA Party ลงหาเสียงในพื้นที่ตลาดสด เขตจตุจักร-หลักสี่ มีแม่ค้าหลายรายบอกทีมเรามาว่า “คนละครึ่ง” เป็นโครงการที่ดี กระตุ้นการสะพัดของเม็ดเงินให้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และเป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างมากในภาวะวิกฤต
.
แต่ในขณะเดียวกัน ก็ผงะกับการถูกสุ่มเรียกเก็บภาษีในมูลค่าที่สูง ซึ่งอยากที่บอกไว้ครับ ใครมีรายได้ก็ต้องเสียภาษี และปัญหาของไทยที่หมักหมมมานานคือความเป็นเมือง Shadow Economy มีเศรษฐกิจนอกระบบเยอะเกินไป จนรัฐไม่สามารถใช้ Data ในการดูแลทั่วถึงได้
.
“คนละครึ่ง” จาก แอป “เป๋าตัง” เป็นหนึ่งในกุศโลบายจูงใจให้คนเข้าระบบภาษี และแน่นอนในเชิงกระบวนการต้องละมุนละม่อม ไม่ใช่ดักตีหัวเรียกภาษีทันทีที่เข้ามาในระบบ
.
ผมเข้าใจมุมมนุษย์เงินเดือนนะครับ ท่านเสียภาษีกันอย่างมีวินัยทุกปี และท่านก็ได้รับการ “ลดหย่อน” มากมายหลายรูปแบบตั้งแต่ ลดหย่อนทั่วไปประจำปี ลดหย่อนผ่านระบบการออม ผ่านกองทุน รวมไปถึง ลดหย่อนผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในมุมอดีตรัฐมนตรีคลัง พวกท่านคือกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ
.
รัฐบาลคิดถูกแล้วที่ออกมาตรการอย่าง ‘คนละครึ่ง’ เพื่อช่วยพ่อค้าแม่ขายรายเล็กในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ในเมื่อเขาเดือดร้อนช่วงนี้ ควรให้โอกาสเขาอีกสักนิด เว้นการเก็บภาษีสัก 1-2ปี (หรือเมื่อวิกฤติเริ่มคลี่คลาย) แล้วค่อยๆเก็บภาษีจากเขาเมื่อเขาลืมตาอ้าปากได้ และเมื่อเขาคุ้นเคยและเห็นประโยชน์จากการเข้ามาอยู่ในระบบ
.
นี่คือ ‘ศิลปะ’ การบริหารเศรษฐกิจ ที่ต้องออกมาในเชิงนโยบาย เพราะหากไม่มีนโยบายชัดเจน เราก็จะเห็นราชการทำหน้าที่ของเขา ส่งผลให้เป้าหมายที่ใหญ่กว่าอาจต้องผิดแผนไป
.
#พรรคกล้า #เรามาเพื่อลงมือทำ
#การเมืองสร้างสรรค์ #ปฏิบัตินิยม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น