No data was found

ฉุดไม่อยู่! คลัสเตอร์โรงงานเพชรบุรี ยอดติดเชื้อพุ่งทะยาน 2,000 กว่าราย

กดติดตาม TOP NEWS

ฉุดไม่อยู่ยอดผู้ป่วยโรงงานแคลคอมพ์พุ่งสะสมกว่า 2,000 ราย คาดตัวเลขแตะ 3,000 ราย รถพระราชทานลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 64 นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกันแถลง กรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทแคลคอมพ์ ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ที่ขณะนี้ผลการตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มพนักงานโรงงานและกลุ่มเสี่ยงจำนวนกว่า 4,740 คน พบผู้ป่วยสะสม จำนวน 2,111 ราย แบ่งเป็นชาวไทย 781 ราย และชาวต่างชาติ 1,330 ราย และยังมีรอผลตรวจอยู่อีกจำนวนหนึ่งซึ่งยังมีการตรวจค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตัวเลขอาจจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ในระยะหนึ่ง คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 กว่าราย โดยหลังจากจังหวัดเพชรบุรีได้มีประกาศปิดโรงงานเป็นการชั่วคราวทุกโรงงานผลิตเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. – 4 มิ.ย. เพื่อให้พนักงานบริษัททั้งชาวไทยและชาวต่างชาติดำเนินการกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

สำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มพนักงานแรงงานต่างชาติที่ตรวจพบเชื้อจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยใช้อาคารภายในโรงงานแคลคอมพ์ เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยกลุ่มแรงงานต่างชาติได้ทั้งหมด 2,400 เตียง ส่วนผู้ป่วยที่เป็นคนไทยจะถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลประจำอำเภอตามภูมิลำเนา และขอความร่วมมือไปยังพนักงานของบริษัทที่เป็นคนไทยให้มากักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการในสถานที่ที่รัฐจัดสรรไว้ให้ ซึ่งสามารถรองรับได้ประมาณ 900 – 1,000 คน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ครอบครัวและคนในชุมชน

ทั้งนี้ สิ่งที่กังวลคือจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในกลุ่มคนไทยและแรงงานต่างชาติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่อาจจะไม่เพียงพอ โดยเบื้องต้น ได้ประสานไปยังส่วนกลางเพื่อขอสนับสนุนช่วยเหลือทางด้านกำลังคนและเวชภัณฑ์ที่จะเข้ามาดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้

ส่วนรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยที่ได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 10 ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ที่ได้ลงพื้นที่ใน ต.สระพัง และ ต.บางเค็ม ที่ตั้งเป้าหมายไว้วันละ 1,000 คน รวมกับหน่วยบริการประจำตำบลต่างๆ ในแต่ละอำเภอของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกประมาณวันละ 500 คน รวม 1,500 คน เพื่อทำการค้นหาผู้ติดเชื้อและนำตัวเข้าสู่กระบวนการให้เร็วที่สุด ซึ่งวันนี้ยังคงดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกตามหมู่บ้าน และชุมชนในพื้นที่เสี่ยงของอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าน่าจะพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการอำเภอเขาย้อย บูรณาการหน่วยงานตั้งจุดตรวจคัดกรองเฝ้าระวัง 14 จุด สกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่ ต.สระพัง และ ต.บางเค็ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

 

ทั้งนี้หากย้อนไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 ได้มีนายอัครพล อภิบูรณ์ อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.ทับคาง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานดังกล่าว ว่าพบมีการติดเชื้อในโรงงาน ได้เดินทางมายื่นหนังสื่อถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี วอนให้สั่งปิดโรงงานฯดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด โดยมีนายณัฐวุฒิ เพชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีมารับเรื่อง พร้อมด้วย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า “เนื่องด้วยสถานการฅณ์โควิด19 มีการแพร่ระบาดในโรงงานดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีผลทำให้ลูกจ้าง พนักงาน ติดเชื้อจำนวนมาก สร้างความหวั่นวิตก สร้างความหวาดกลัวให้แก่ลูกจ้างพนักงาน ร่วมถึงชาวบ้านโดยรอบพื้นที่ อีกทั้งมาตรการป้องกันของโรงงาน มีได้มีความเข็มข้นเพียงพอ ยังคงปล่อยให้ลูกจ้างทำงานบางส่วน ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ขอให้หน่วยงานราชการเข้าช่วยสกัดกั้นการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยขอให้ปิดโรงงาน และทำการฆ่าเชื้อโรคในทุกพื้นที่โรงงาน 14วัน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พนักงานและลูกจ้างโดยรอบพื้นที่”

นายอัครพล อภิบูรณ์ กล่าวว่า ตนตัวแทนชาวบ้าน มายื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรี เนื่องจากคลัสเตอร์โรงงานใหญ่ ในพื้นที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พบมีการติดเชื้อมาก จึงอย่างให้สั่งปิดโรงงาน เพื่อคัดกรองผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อให้รวดเร็วที่สุด เพราะตอนนี้ถ้าติดตามข่าวหรือสื่อต่าง ๆ มีตัวเลขหลายตัวมาก ที่รายงานไม่ตรงกัน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว อีกทั้งยังไม่ชัดเจนกับตัวเลขผู้ติดเชื้อเพราะตัวเลขยังไม่คงที่อย่างจริงจังได้เลย จึงวอนถึงอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีอำนาจที่น่าจะสามารถตัดสินใจได้มากกว่าท้องถิ่นจะทำได้ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ประชาชน พนักงาน และชาวจังหวัดเพชรบุรีทุกคน เนื่องจากคลัสเตอร์นี้ที่โรงงานมีพนักงานหลักหมื่นคน กระจายทั่วจังหวัดเพชรบุรี และไม่รู้ว่าเชื้อแพร่กระจายไปถึงไหนแล้ว จึงอย่างให้สั่งปิดโรงงานนี้อย่างเร็วที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น