No data was found

ศบค.ห่วงโควิดอีสานพุ่ง หลัง ปชช.แห่เดินทางกลับปีใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.ห่วงโควิดอีสานพุ่ง หลัง ปชช.แห่เดินทางกลับปีใหม่

วันนี้ (29 ธ.ค.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงข่าวประจำวันนี้ว่า ตัวเลขรวมทั่วโลก ยอดพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ เอเชียใกล้บ้านเรา มาเลเซีย เวียดนาด ก็มีตัวเลขสูงขึ้น

ขณะที่ประเทศไทยติดเชื้อรายใหม่ 2,575 ราย อยู่ที่โรงพยาบาล 33,502 อาการหนัก 614 อาการหนัก 153 และมีผู้เสียชีวิต 17 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดพบว่าเป็นผู้สูงอายุ 16 ราย และมีโรคเรื้อรัง 1 ราย ดังนั้นแล้วที่ประชุม ศปก.ศบค. เน้นย้ำให้ใช้ความพยายามสูงสุดให้นำวัคซีนไปถึง 608 นี้ให้ได้มากที่สุด
ส่วน 10 จังหวัดที่มียอดสูงสุด ประกอบด้วย 1 กทม.358 ราย 2.ชลบุรี 191 ราย ,3.สมุทรปราการ 84 ราย ,4.อุบลราชธานี 73 ราย , 5. ขอนแก่น 68 ราย ,6. กาฬสินธุ์ 65 ราย 7.นครศรีธรรมราช 63 ราย ,8.สงขลา 62 ราย , 9.นครราชสีมา 57 ราย ,10.เชียงใหม่ 56 ราย

“ตรงนี้ต้องช่วยกัน ต้องฝาก อสม. ลูกหลานที่กลับภูมิลำเนาจำเป็นต้องได้รับการตรวจ อย่างน้อย ATK หรือกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรอดูอาการ นอกจากนี้ ในการประชุม ศปก.ศบค.ได้พูดถึงคลัสเตอร์ต่างๆ ที่พบ อาทิ คลัสเตอร์โรงงาน สถานประกอบการ พบที่ จ.ชลบุรี เพชรบุรี และขอนแก่น คลัสเตอร์ตลาดพบที่ จ.ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ มุกดาหาร เชียงใหม่ สมุทรสาคร และยโสธร คลัสเตอร์แคมป์คนงานพบที่จ.อุบลราชธานี คลัสเตอร์ค่ายทหาร ชุมชนพบที่ จ.เพชรบูรณ์ คลัสเตอร์ร้านอาหาร สถานบันเทิง พบที่ จ.อุบลราชธานี ลำปาง เชียงใหม่ และฉะเชิงเทรา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

และยังกล่าวเพิ่มอีกว่า อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานในที่ประชุมว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสะสม 739 ราย เฉพาะวันที่ 29 ธ.ค. 149 ราย มีการกระจายไปทั่วประเทศ โดยที่ กทม. สะสม 273 ราย กาฬสินธุ์ วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 98 ราย ทำให้มียอดสะสม 226 ราย โดยเป็นการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์เดลต้า ยังเป็นสายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่แพร่ระบาดในประเทศ 90.94% ส่วนโอมิครอนอยู่ที่ 9% ซึ่งแนวโน้มคงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวัง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศทางอากาศ ช่วงเดือน พ.ย. เข้ามา 1.3 แสนราย เดือน ธ.ค. 2.6 แสนราย ซึ่งมาทางเทสแอนด์โกมากที่สุด โดยในช่วงการตรวจหาเชื้อเดือน ธ.ค. พบว่ากราฟพุ่งขึ้นจากประมาณ 30 รายในช่วงก่อนคริสมาสต์ แต่ขณะนี้กราฟชันขึ้นมาถึง 87 ราย ฉะนั้น ขอเตือนไปถึงผู้ประกอบการ สถานประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดู นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคได้แบ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันที่ 29 ธ.ค. พบว่า มาจากจากช่องทางเทสแอนด์โก 87 ราย แซนด์บ็อกซ์ 21 ราย คอรันทีน 7 ราย ลักลอบช่องทางธรรมชาติ 1 ราย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันโดยนำชนิดของช่องทางการเดินทางเพื่อมาศึกษาเพื่อวางแผนกัน และยังพบว่า วันที่พบเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวันที่ 0-3 คิดเป็น 86.21% ตรงนี้หากเราตรวจดีๆ ในช่วงวันที่ 4-7 จะเพิ่มขึ้นมาอีก 9.48% และมากกว่า 7 วันไปแล้ว 4.31% และขณะนี้เราได้มีการปรับแผนการตรวจหาเชื้อของผู้ที่มาทางเทสแอนด์โกแล้ว เป็น 2 ช่วงคือ วันที่ 0-3 และวันที่ 5-6

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค.ยังมีการหารือกันเรื่องวัคซีน อยากเน้นย้ำไปยังคนในกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะขณะนี้ได้รับวัคซีนเข็มที่หนึ่งเพียง 75.1% เท่านั้น กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับวัคซีนตั้งแต่เนิ่นๆ รวมถึงคนที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต โดยจังหวัดที่กลุ่มผู้สูงอายุที่ยังได้วัคซีนไม่ถึง 50% ได้แก่ ปัตตานี นครนายก ราชบุรี กาญจนบุรี และมีถึง 28 จังหวัดที่กลุ่มผู้สูงอายุได้รับวัคซีนได้รับวัคซีนเพียง 60-69% ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ยะลา นราธิวาส แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก ตาก สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ พิจิตร พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี สระแก้ว กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น ยโสธร อำนาจเจริญ พัทลุง สตูล สระบุรี ตราด ถือว่ามีการฉีดน้อยมาก จึงเน้นย้ำให้ไปฉีดวัคซีน วัคซีนช่วยได้ ทำให้ความรุนแรงน้อยลง และเสียชีวิตลดน้อยลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น