No data was found

“ถวิล”ขำ“ยิ่งลักษณ์”หลังโพสต์อ้าง ย้ายเลขาสมช. คือหนึ่งในเหตุผลรัฐประหารปี 57

กดติดตาม TOP NEWS

“ถวิล” บอกตลก “ยิ่งลักษณ์” โพสต์อ้างย้ายเลขาสมช. คือหนึ่งในเหตุผลรัฐประหารปี 57 ตอกกลับอ้างใช้อำนาจฝ่ายบริหาร เคลียร์เส้นทางให้ “พล.ต.อ.เพรียวพันธ์” ขึ้นผบ.ตร. ชี้อดีตนายกฯบริหารงานผิดพลาดเองจนคนเป็นล้านลุกฮือไล่ จวกแอบหนีออกช่องทางธรรมชาติช่วงคดีไม่จบ อย่ามาบอกว่าถูกกลั่นแกล้ง

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าว “Top News” ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความระบุว่าการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 มีการเตรียมการหลายอย่าง โดยหนึ่งในนั้นใช้เหตุผลเรื่องการโยกย้ายตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า เหตุการณ์ในช่วงปี 2556-2557 และมีการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากความผิดพลาดในการบริหารงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์และคณะรัฐมนตรีในขณะนั้นหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องจำนำข้าวที่ทำความเสียหายมากมาย และมีการทุจริตคอร์รัปชั่น หลังจากนั้นศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีคำพิพากษา รวมทั้งช่วงนั้นยังมีการพิจารณาผ่านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยที่มีความไม่ชอบมาพากลโดยผ่านกฎหมายช่วงเวลาตี3-ตี4 ทำให้คนทั้งประเทศทนไม่ได้จึงออกมาชุมนุมกันทั่วประเทศเป็นล้านคนต่อเนื่องหลายเดือน เพราะฉะนั้นที่มีการบอกว่ามีการเตรียมเหตุการณ์ตั้งแต่ศาลปกครองไปศาลรัฐธรรมนูญในกรณีย้ายตน รวมถึงคดีจำนำข้าว เพื่อทำรัฐประหาร ตนก็ยังสงสัยว่าเหตุการณ์เหล่านี้ไม่น่าจะเป็นการเตรียมการ และต้องเข้าใจว่าขณะนั้นสถานการณ์บ้านเมืองไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้แล้ว เพราะรัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ส่วนฝ่ายทหารเองที่ตนทำงานในช่วงนั่นอย่างใกล้ชิดก็มองไม่เห็นความต้องการ หรือความยาก หรือความปรารถนาที่จะเข้ามาควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินในขณะนั้น และการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ก็ลงเอยไม่ดี ตนจึงคิดว่าทหารกลัวด้วยซ้ำว่าการที่จะเข้ามาทำรัฐประหารและมารับผิดชอบประเทศ แต่สถานการณ์ตอนนั้นไม่ไหวจริงๆ บ้านเมืองเสียหาย และการบริหารล้มเหลวจนประชาชนไม่ไว้วางใจออกมาชุมนุมมากมาย ซึ่งไม่ใช่ว่าเขามีการเตรียมเหตุการณ์

นายถวิล กล่าวต่อว่า ส่วนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์พาดพิงว่ากรณีของตนเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ เพื่อเป็นเหตุผลในการทำรัฐประหาร ตนคิดว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์คิดมากไป ไม่ใช่คนอื่นเขาเตรียมเรื่องของตนเพื่อทำรัฐประหาร แต่อดีตนายกฯและอดีตคณะรัฐมนตรีเตรียมการเพื่อเอาตำแหน่งให้ญาติพี่น้องหรือไม่ อย่างที่ทราบกันดีว่าที่ย้ายตนเพื่อจะเคลียร์ตำแหน่งเลขาธิการสมช.ให้ว่างลง เพื่อนำพล.ต.อ.วิเชียร์ พจน์โพธิ์ศรี มาเป็นเลขาธิการสมช. และให้พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นญาติขึ้นเป็นผบ.ตร.แทน โดยไล่เบี้ยมาที่ตนออกจากตำแหน่งด้วยการอ้างว่าเป็นอำนาจฝ่ายบริหาร ซึ่งสามารถทำได้ แต่ข้าราชการประจำ เราบริหารงานด้วยระบบคุณธรรม ไม่ใช่นึกไม่ชอบใครหรือไม่พอใจใครก็ย้าย แล้วอ้างว่าใช้อำนาจฝ่ายบริหารแบบนั้นไม่ได้ เพราะต้องมีระบบคุณธรรมกำกับอยู่ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่เป็นฝ่ายการเมืองอาจจะไม่คุ้นเคย เรายึดมั่นระบบคุณธรรมถ้าไม่มีระบบราชการจะอยู่ไม่ได้ ซึ่งศาลปกครองได้วินิจฉัยแล้วว่าการย้ายตนนั้นไม่เป็นไปตามระบบคุณธรรม ทำให้ตนเสียหายและมีคำพิพากษาว่าให้คืนตำแหน่งกับตน

“น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจมีประเด็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีคำสั่งย้ายตั้งหลายคนไม่เห็นเป็นอะไร ส่วนแกย้ายผมคนเดียวกลับพ้นตำแหน่ง ดูแล้วก็ตลกและน่าสงสาร เพราะต้องดูเหตุผลการย้าย ถ้าเป็นไปเพื่อการบริหารราชการแผ่นดินจะย้ายร้อยคนพันคนก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเป็นเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ความรัก ความชอบ ความชังส่วนตัวย้ายคนเดียวก็มากไป” นายถวิล กล่าว

เมื่อถามว่า 7 ปีที่ผ่านมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเคลื่อนไหวจากต่างประเทศต่อเนื่องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมที่ถูกตัดสินคดี นายถวิล กล่าวว่า กรณีการโยกย้ายตน และคดีจำนำข้าวเรื่องไปถึงศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีมาก่อนน.ส.ยิ่งลักษณ์ และกระบวนการคดียังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ต่อสู้กับความจริงมากกว่า และแอบหนีไปตามช่องทางธรรมชาติ จะมาบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกลั้นแกล้ง จนต้องเดินทางไปต่างประเทศนั้น ไม่น่าจะถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น