No data was found

หัวหน้าการเลือกตั้งเมียนมาร์จ่อยุบพรรคซูจี

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพเมียนม่าร์กล่าวว่าทางหน่วยงานกำลังพิจารณายุบพรรคร่วมเดิมของนางอองซาน ซูจี จากที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง และข้อหากบฏ

ทั้งนี้ พรรคการเมืองต่างๆ ถูกเรียกเข้าหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตามแผนในการเลือกตั้ง โดยประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพแรงงานกล่าวว่าการสอบสวนการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วจะเสร็จสิ้นเร็วๆนี้ และจะแสดงให้เห็นว่า พรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี มีการทำงานกับรัฐบาลอย่างผิดกฎหมายเพื่อให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การถูกยุบพรรคและถูกตั้งข้อหากบฏ อย่างไรก็ดี พรรคต่างๆได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม

พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอองซานซูจี เข้าสู่อำนาจทางการเมืองครั้งแรกหลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ด้วยคะแนนเสียงที่ถล่มทลาย และการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก็ได้รับเสียงข้างมากอีกเช่นกัน และมีกำหนดจะเริ่มต้นวาระที่ 2 ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลับถูกทหารเข้ายึดอำนาจและทำการรัฐประหาร พร้อมทั้งจับกุมตัวนางซูจี เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง และสมาชิกพรรคอีกหลายสิบคน ด้านพลเอกมิน อ่อง ลาย ผู้นำระดับสูงของรัฐบาลทหารได้อ้างว่ามีการฉ้อโกงการเลือกตั้งทำให้ต้องทำการยึดอำนาจ และทางพรรคสหสามัคคีและการพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ก็ตั้งข้อกล่าวหาในทำนองนี้เช่นกัน

พรรค NLD ที่ต่อต้านการปฏิวัติทางทหาร ต้องเผชิญกับการคุกคามต่างๆ ทั้งสมาชิกพรรคถูกจับกุม การเข้าตรวจค้นและปิดสำนักงาน ช่วงแรกคณะรัฐบาลทหารประกาศจะจัดการเลือกตั้งใหม่หลังจากนี้ 1 ปี แต่ต่อมาได้ประกาศว่าอาจจะต้องล่าช้าเป็น 2 ปี เพราะต้องการป้องกันความเสี่ยง

หลังการยึดอำนาจ รัฐบาลทหารได้ปลดสมาชิกเก่าของคณะกรรมการการเลือกตั้งและแต่งตั้งคนใหม่ นอกจากนี้ยังมีการกักขังสมาชิกคณะกรรมาธิการเก่าบางคนและกดดันให้ประกาศว่าผลการเลือกตั้งล่าสุดไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้กล่าวว่าผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน สะท้อนถึงความต้องการของประชาชน และปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาของกองทัพเรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงครั้งใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น