No data was found

“ดร.อนันต์”เผยไฟเซอร์ 2 + โมเดอร์นา 1 มีประสิทธิภาพสู้”โอมิครอน”

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.อนันต์” เผยข้อมูลวัคซีนเข็มกระตุ้นสู้โอมิครอน สูตรไฟเซอร์ 2 + โมเดอร์นา 1 ประสิทธิภาพตกช้าที่สุด

วันนี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง *เข็มกระตุ้นสู้โอมิครอนได้นานแค่ไหน???
โดย ดร.อนันต์ ได้นำข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ ของไวรัสโอมิครอน ที่ถูกประเมินโดยทีมวิจัยของ UK จากฐานข้อมูลผู้ป่วยผู้ติดเชื้อโอมิครอนจำนวน 68,489 ราย ซึ่งสรุปได้ดังนี้
1. ผู้ที่ได้รับการฉีด AZ ครบ 2 เข็มแล้ว ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ของไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ประสิทธิภาพการป้องกันโอมิครอนที่ 2-4 สัปดาห์ อยู่ที่ประมาณ 60% ทั้งคู่ แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ไม่นาน เพราะตกลงมาเหลือประมาณ 35% สำหรับ Pfizer ที่ 10 สัปดาห์หลังเข็ม 3 และ 45% สำหรับ Moderna ที่ 5-9 สัปดาห์ หลังเข็มกระตุ้น ตกค่อนข้างไวทั้งคู่
2. ผู้ที่ได้รับ mRNA อย่างไฟเซอร์มา 2 เข็ม มีทุนสำรองดีกว่ากลุ่มแรก เพราะหลังฉีดเข็ม 3 พบว่า หลังฉีดเข็ม 3 ของไฟเซอร์ประสิทธิภาพการป้องกันโอมิครอนสูงได้ถึง 70% ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของเดนมาร์กที่ได้ออกมาที่ 55% แต่ประสิทธิภาพตกไวเช่นกัน เพราะตัวเลขที่มากกว่า 10 สัปดาห์หลังกระตุ้นประสิทธิภาพของไฟเซอร์ 3 เข็ม ลดลงเหลือ 45%
ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขของกลุ่มที่กระตุ้นด้วยโมเดอร์นา คือ ไฟเซอร์ 2 + โมเดอร์นา 1 ประสิทธิภาพของวัคซีนสูงที่ 70-75% ยาวนานไปถึงมากกว่า 9 สัปดาห์ ซึ่งดูเหมือนว่าสูตรนี้ตกช้ากว่าสูตรอื่นๆสำหรับโอมิครอน แต่คนไทยใช้สูตรนี้น้อยมาก
3. ข้อมูลสำหรับคนที่ฉีด โมเดอร์นา 2 เข็มแบบไม่กระตุ้นก็มีตัวเลขออกมา คือ ประสิทธิภาพป้องกันโอมิครอนที่ 50% ที่ 2-4 สัปดาห์ เริ่มตกมาที่ 30% ที่ 10 สัปดาห์ และ 0% ที่ 20 สัปดาห์ แสดงว่า โมเดอร์นา 2 เข็ม ก็ต้องกระตุ้นเช่นกัน
ดร.อนันต์ ระบุอีกว่า เนื่องจากตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักยังมีจำนวนเป็นหลักร้อยในปัจจุบันทีมวิจัย จึงยังไม่สามารถคำนวณประสิทธิภาพของวัคซีนต่อการป้องกันอาการป่วยหนักของโอมิครอนได้ในระยะนี้ และ ตัวเลขที่รายงานนี้คือ % ประสิทธิภาพของวัคซีนจาก real-world data ไม่ใช่ค่าการวัดภูมิคุ้มกันในห้องปฏิบัติการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น