No data was found

“ดร.อานนท์”เหน็บแรง”แม่ค้าออนไลน์”แฉกลยุทธ์หาเงินเข้ากระเป๋า ลั่น หมากัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดหมาเป็นข่าว

กดติดตาม TOP NEWS

ดร.อานนท์ แฉ กลยุทธ์แม่ค้างูพิษ ไม่มีอะไรมาก ก็แค่หาเงินเข้ากระเป๋า ชิงพื้นที่ข่าว เปรียบ หมากัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดหมาเป็นข่าว แนะ อย่าไปให้ค่า ไม่จำเป็นต้องสนใจ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟสบุ๊ก ถึงประเด็น แม่ค้าออนไลน์ที่ กำลังเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในขณะนี้ว่า …. “กลยุทธ์แม่ค้างูพิษหาเรทติ้งพื้นที่ข่าวให้ขายของได้”

หนึ่ง ทำตัวให้เด่นดัง แตกต่าง เริ่มตั้งแต่แต่งตัวเด่นแปลกตา แต่งหน้าจัดสอง สร้างกระแสข่าวไม่หยุดหย่อน เช่น การทำบุญเอาหน้า เพื่อเป็นการเรียกเรทติ้ง และกระทบกระเทียบแดกดัน เพื่อให้ตัวเองมีความแปลก ความคูล ความเก๋ แต่จริง ๆ แล้ว ไม่มีอะไร แต่ทำให้เป็นข่าวชนิดที่เรียกว่า หมากัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดหมาเป็นข่าว

สาม ออกมาด่าทุกฝั่ง ด่าฝั่งนั้นที ฝั่งนี้ที เพื่อให้มีพื้นที่ข่าวให้มากที่สุด จริง ๆ อาจจะมีฝั่งที่ตัวเองเลือก แต่การเหยียบเรือสองฝั่งสลับไปมา ทำให้ชิงพื้นที่ข่าว
ได้มากที่สุด

สี่ ใช้คำพูดรุนแรง ตลาดล่าง เพราะคนไทยชอบคำพูดหยาบคาย ระดับล่าง ที่เป็น target market ของเธอ เธอไม่ได้ขายของตลาดบน การใช้คำพูดแรง ๆ
มันได้แรงอก ได้แรงใจจากคนระดับเดียวกันที่เป็นฐานลูกค้าของเธอ

ห้า ทะเลาะเบาะแว้งกับคนโน้นที คนนี้ที คนไทยชอบดูคนทะเลาะกันมากที่สุด ไทยมุงบนโลกออนไลน์ เวลาคนโต้กันไปมา สนุกสนานกันมาก เธอเข้าใจนิสัยไทยมุง ชอบยุ่งเรื่องคนตีกัน ไม่ว่าจะไปทางไหน เธอไม่ได้มีต้นทุนทางสังคมอะไร ก็แม่ค้าปากตลาดบนโลกออนไลน์ ใครมามุงดูเธอทะเลาะกันตีกันบนโลกออนไลน์ เธอก็ขายของได้ทั้งนั้น

รวม ๆ คือ ไม่น่าสนใจอะไร ถ้ามีสติปัญญาเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องสนใจ ไม่ต้องนำเสนอข่าว ไม่ให้เธอมีพื้นที่ข่าว เพราะนั่นคือ สิ่้งที่เธออยากได้ที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ข่าวในทางดี หรือ ทางเลว เธอเอาหมด เพราะทำให้เธอขายของได้ หาเงินได้ ก็แค่นั้นเองครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น