No data was found

อนุทิน ย้ำ วัคซีนจอห์นสัน-โมเดอร์นา เข้าไทยไตรมาส 4

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ย้ำวัคซีน “จอห์นสัน –โมเดอร์นา” เข้าไทยไตรมาส 4 “วัคซีนของไฟเซอร์” อยู่ในขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่าย “วัคซีนสปุ๊ตนิก วี” ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจาและพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า เรื่องวัคซีนทั้งผู้ผลิตและรัฐบาลต้องเข้าใจร่วมกันว่าวัคซีนใช้ในสถานการณ์เร่งด่วน วัคซีนเกิดขึ้นมาจากการศึกษาทดลองอย่างเร่งรีบ และผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อรับทราบเงื่อนไขตรงนี้ จึงจะมาคุยกันเรื่องราคาและการจัดส่ง ทั้ง 2 ฝ่ายจะทราบความต้องการระหว่างกัน เมื่อตกลงกันได้จึงจะนำมาซึ่งการจัดซื้อจัดหาต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่ผู้ผลิตยังยืนยันว่าจะจำหน่ายให้กับภาครัฐเท่านั้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกำลังเจรจาจัดหาตามกระบวนการ หากการหารือราบรื่น ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับเงื่อนไขกันและกัน ทางผู้ผลิตรายงานว่าจะส่งวัคซีนได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ทางผู้ผลิตยืนยันว่าจะซื้อขายผ่านรัฐเท่านั้นเช่นกัน หากภาคเอกชนต้องการวัคซีนของโมเดอร์นาให้ไปหารือกับตัวแทนจำหน่าย แล้วแจ้งความต้องการมายังภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แล้วองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมให้ หากทุกอย่างลงตัวน่าจะได้วัคซีนในไตรมาส 4 เช่นกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา นี่คือวัคซีนหลักของไทย ซึ่งมีสายการผลิตในประเทศ ผู้ผลิตยืนยันแล้วว่าจะส่งให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ทั้งนี้ หากโรงงานในไทยเกิดปัญหา ทางผู้ผลิตต้องหาวัคซีนมาส่งให้ไทยตามสัญญา ขณะที่ซิโนแวค ไทยนำเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วนเมื่อช่วงต้นปี 2564 และสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอกับความต้องการ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ ไทยให้ความสำคัญขณะนี้การเจรจามาถึงขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายแล้ว หากสั่งซื้อ จะส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ การที่ไทยกลับมาจริงจังกับไฟเซอร์ เพราะเป็นวัคซีนที่สามารถให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ หากสั่งเข้ามาได้สำเร็จ การให้บริการจะครอบคลุมคนไทยมากยิ่งขึ้น ขณะที่วัคซีนสปุ๊ตนิก วี ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจาและพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน ขอยืนยันว่า วัคซีนที่นำเข้ามาให้บริการประชาชน จะต้องผ่านการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยจาก อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการตรวจสอบวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสากล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น