No data was found

วอนภาครัฐเข้าแก้ไขช่วยเหลือ ปัญหาช้างป่าภูหลวง ลงมาทำลายทรัพย์สิน ปชช. ช่วงหน้าหนาวถึงร้อน

กดติดตาม TOP NEWS

ปัญหาช้างป่าภูหลวงลงมาหากินบริเวณด้านล่างภู รบกวนประชาชน ทำลายเรือกสวน ไร่นา กระท่อม โอ่งน้ำ ยุ้งข้าว วอนภาครัฐเข้าแก้ไขช่วยเหลือ ที่ อ.ภูหลวง จ.เลย

เขตรักพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีพื้นที่ประมาณ 560,593 ไร่ สภาพทั่วไปเป็นพื้นที่ราบสูง อากาศเย็นตลอดปี ตั้งอยู่ในบริเวณท้องที่ อ.วังสะพุง ภูเรือ ด่านซ้าย และ อ.ภูหลวง เป็นพื้นที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากที่สุดของจังหวัดเลย โดยเฉพาะช้างป่าที่ขยายพันธุ์ขึ้นเรื่อย ๆ จากความอุดมสมบูรณ์ของสภาพป่า และจากการอนุรักษ์ดูแลอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ฯเกือบ 200 ตัว ในฤดูหนาวต้องประสบกับภาวะอากาศหนาวเย็นจัด ประกอบกับพืชอาหารสัตว์ป่าหลักของสัตว์ป่า ช้างป่าจึงอพยพ เดินทางลงสู่ด้านล่างของภูมากกว่าช่วงฤดูฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.2564 นายจิรชัย อาคะจักร นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวงกล่าวว่า เนื่องในช่วงนี้ช้างได้ออกมาหากินกลับขุมชนมาครับและทีมงานเฝ้าระวังช้างได้ทำงานทุกวันวันและการเดินทางเฝ้าช้างแต่ละคืนไม่มีค่าน้ำมัน ได้ยินหลายทีมบ่นว่าบ่มีน้ำมัน มีชาวบ้านโทรมาบอกวาให้ออกไปช่วยครับแต่ก็เห็นใจทุกทีมการที่ออกช่วยชาวบ้านแต่ละคืนครับ แต่ในความคิดผมเราควรใช้เงินที่เหลือเอาออกมาเป็นค่าน้ำมันทีมทีออกงาน เพราะช่วงนี้ช้างออกจากป่ามามากแล้วอยากให้หัวหน้าศูนย์ประชุมใหญ่ครับและเราหาทางออกช่วยกันครับ ช่วงนี้ช้างป่า กระจายตัวไปตามแหล่งอาหารที่เป็นแรงดึงดูด เท่าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 7ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา พบแหล่งอาหารช้างที่เป็นพืชเกษตร(มันสำปะหลัง อ้อย..มีน้อยลงมากๆ กล้วยน้ำหว้า กระจายตามบ่อน้ำ) ส่วนนาข้าวนาจะเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ส่วนกระท่อมหรือเถียงนาโปรดช่วยกันงดการเก็บเกลือ น้ำปลาหรือปุ๋ยยูเลียไว้เดี๋ยวช้างป่าจะเข้าไปรื้อค้น ส่วนข้าวเปลือกควรเก็บให้มิดชิด และ ช่วงนี้ช้างป่าเพศผู้กำลังเข้าสู่ช่วงตกมัน ฤดูกาลผสมพันธุ์ พฤติกรรมและความหงุดหงิดจะเพิ่มขึ้น โปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเข้าพื้นที่ การเกษตรและการเดินทางยามค่ำคืน

สำหรับปัญหาช้างป่าออกมาจากป่าหากินพืชผลทางการเกษตร และเข้าหมู่บ้านทำลายสิ่งปลูกสร้างของประชาชนได้รับความเสียหายในด้านพฤติกรรม –องค์ประกอบหลัก 1.ป่าคือเป็นแหล่งพักพิงที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิดที่ร่วมอาศัยอยู่ด้วยซึ่งมีต้นไม้ใบหญ้าถ้ำก้อนหินภูเขาและเป็นต้นกำเนิดของน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์มีพืชที่สัตว์กินได้และกินไม่ได้ตามช่วงระยะเวลาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลตามพื้นที่เขตุหรือภูมิภาคในแต่ละประเทศนั้นๆ 2.ช้างป่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีลักษณะตัวโตและมีน้ำหนักมากสามารถรับการเรียนรู้จากมนุษย์และมีความสามารใกล้เคียงพอกันกับมนุษย์เป็นสัตว์ตาต่ำมักชอบออกหากินในเวลากลางคืนส่วนกลางวันมักจะอยู่ใกล้แหล่งน้ำและในที่ล่มชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มมีมากกว่าสามตัวขึ้นไปและกระจายอยู่ตามป่าและมีผู้นำคือจ่าฝูง 3.มนุษย์ หรือคนนั้นก็มีได้ริเริ่มจากชนเผ่าหรือเชื้อชาติมีอารยะธรรม ธรรมเนียมประเพณีสืบต่อเนื่องกันมาจากรุ่นสู่รุ่นอาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัวหลายครอบครัวก่อเกิดมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นพอที่ตั้งเป็นหมู่บ้านชุมชนรวมกันเป็นตำบลและอำเภอจังหวัดรวมประชากรกันเป็นประเทศชาติหรือภูมิภาคและโลกต่อไปอีก

ปัญหาด้านทางสังคมและทรัพยากรกับสิ่งแวดล้อมจากภัยธรรมชาติ  ปัญหาที่ขอยิบยกขึ้นมาเป็นข้อที่ให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็คงต้องเป็นปัญหาช้างป่าภูหลวงที่ออกมาจากในเขตุอุทยานรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ทุกคนต้องร่วมคิดร่วมใจร่วมแรงทำงาน ให้เกิดความสามัคคีในการแก้ไขปัญหาเพื่อที่จะหาทางออกของปัญหานี้ให้ได้โดยเร็ว ไม่ทิ้งภาระหน้าที่ไปให้คนใดคนหนึ่งรับผิดชอบ เราต้องทำงานอย่างเป็นระบบหรือมีระเบียบในการช่วยเหลือหาวิธีแก้ไขปัญหาให้ถูกทาง  และในส่วนพื้นที่ที่มีช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้านผู้นำฝายปกครองหมู่บ้าน ควรที่จัดให้มีกำลังเวรยามตรวจตาความสงบเรียบร้อย หรือนำสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขมาใช้ป้องกันบริเวณที่เป็นเสี่ยง เพื่อส่งสัญญาณให้กับคนที่อยู่ในหมู่บ้านทราบ หรือใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์มาไว้รอบบ้าน หรือสิ่งปลูกสร้างหรือมีอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ได้ผลดีกว่านี้ สามารถส่งสัญญาณแจ้งบอกล่วงหน้าได้ ส่วนเรื่องงบประมาณค่าน้ำมันหรือเบี้ยเลี้ยง ชุดอุปกรณ์ในการเอื้อในการออก ว4 จะให้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่นจะเล็งเห็นความสำคัญความเดือดร้อนมากน้อยของราษฎร ความคิดส่วนตัวของตน

นายประยูร ทองแนบ ราษฎรชุดอาสาเฝ้าระวังช้างป่าภูหลวงฯ กล่าวว่า กรณีช้างเข้าใกล้ชุมชนหรือเข้าเขตหมู่บ้านช่วยโทรประสานโดยตรงกับจนท.เขตฯภูหลวงที่ท่านหน.เขตฯภูหลวงมอบหมายให้ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับชุมชนชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า เพราะแต่ละปีมีการสูญเสียทรัพย์สินของราษฎรจากช้างป่าเข้าทำลายและการฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่เสียชีวิต อีกด้วย.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น