No data was found

อ.เจษฎ์ ชี้นายกฯ คนนอกทำได้ เชื่อไม่มีทางเกิดขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 18 พ.ค.- “อ.เจษฎ์” ชี้เลือกนายกฯ คนนอกทำได้ แต่ยุ่งยากหลายขั้นตอน บอกจุดเริ่มต้น “บิ๊กตู่” ต้องลาออกก่อน แต่สถิติประเทศไทย นายกฯลาออกเองน้อยแถมกลับมาทีมงานหน้าเดิม เผยยุบสภาเลือกตั้งใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายยุคโควิด-ปัญหาเศรษฐกิจ

นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะ นิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Top News” ถึงกรณีที่กลุ่มประชาชนคนไทยยื่นหนังสือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้สภาฯอใช้กลไกเลือกนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมืองคนใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา272 วรรคสอง เพื่อทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลสร้างชาติว่า การเลือกนายกฯคนนอกบัญชีพรรคการเมือง ตามมาตรา 272 วรรคสอง สามารถทำได้ แต่จุดเริ่มต้นพล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกก่อน หากพล.อ.ประยุทธ์ลาออก ทุกอย่างจะเริ่มต้นจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ที่บัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 และเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองฯ แต่การที่จะให้มีนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นต้องใช้เสียงข้างมากของสองสภาฯ คือสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ร้องขอต่อประธานรัฐสภาจัดประชุมเพื่อลงมติงดเว้นการใช้มาตรา 88 โดยการประชุมต้องได้คะแนนมากกว่า 2 ใน 3 ของทั้งสองสภาฯ จากนั้นจึงจะกลับมาใช้มาตรา 159 วรรคหนึ่ง ที่จะเสนอชื่อใครก็ได้

“การดำเนินการดังกล่าวมีหลายขั้นตอนมาก กว่าจะได้นายกฯ คนนอก โดยทั่วไปตามสถิติพบว่าการที่นายกฯจะลาออกเองนั้นมีน้อยมาก หากพล.อ.ประยุทธ์ลาออกจริง ก็ลาออกคนเดียว แต่ทีมงานยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนเครือข่าย ถามว่าแล้วแบบนั้นจะได้อะไร ดังนั้นการลาออกของนายกฯประเทศไทย จึงไม่ค่อยเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ แต่ในสภาวการณ์แบบนี้ที่ประเทศกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย การเลือกตั้งจะไม่มีประสิทธิภาพได้ และจะเกิดผลหลังปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนคนไทยนั้นที่ผ่านมาก็เคลื่อนไหวต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน โดยหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวก็มักจะเปลี่ยนหน้าชกสลับกลุ่มสลับข้อเรียกร้องของตนเองไปเรื่อย” นายเจษฎ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน ออกหมายจับ "สนธิญา สวัสดี" เบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"
"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ "พท." ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ
“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น