No data was found

‘ผู้ชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น’เปิดใจ หลัง ตร.ปล่อยตัว ลั่น เรากำลังจะถูกขับไล่ออกจากพื้นแผ่นดินเกิด

กดติดตาม TOP NEWS

หลังจากตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับกลุ่มผู้ชุมนุม “จะนะรักษ์ถิ่น” ที่ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ธ.ค.) โดยมีการจับกุมผู้ชุมทั้งหมด 37 คน เป็นชาย 6 คน และหญิง 31 คน ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวเเล้ว

เมื่อเวลา 14.05 น. วันนี้ (7 ธ.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ แต่มีเงื่อนไขห้ามชุมนุมหรือจัดกิจกรรมในลักษณะที่ถูกจับกุมอีก โดยมีพี่น้อง ลูกหลานของชาวบ้านที่ถูกจับกุม มารอรับที่หน้าประตูกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด

นายสมบูรณ์ คำแหง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจะนะ บอกว่า ชาวบ้านแค่เดินทางมาทวงถามสัญญาที่รัฐบาลทำกับพวกเขาไว้เมื่อ 1 ปีที่แล้ว แต่ปรากฏว่ากลับถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการสร้างเงื่อนไขว่าขอให้ยุติการชุมนุมไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ยืนยันว่าชาวบ้านที่ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีจะไม่มีทางหมดกำลังใจแต่จะแปรเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้ลุกขึ้นสู้เพื่อท้องถิ่น

วันนี้ รัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชนมีเพียงแค่ลมปากที่ว่ารัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแต่ วันนี้ชาวจะนะกำลังจะถูกขับไล่ออกจากพื้นแผ่นดินเกิด การเดินทางมากรุงเทพฯเพื่อเรียกร้องวันนี้ต้องการเพียงแค่รัฐบาลรักษาสัญญาให้รัฐบาลได้นำข้อเสนอแนะของภาควิชาการไปพิจารณา แต่รัฐบาลกลับใช้ศ.อบต.ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมด้านความมั่นคง มาควบคุมความเห็นของประชาชน ดังนั้นการที่รัฐบาลใช้กฎหมายจับกุมถือว่าไม่มีความชอบธรรมเพราะชาวบ้านย่อมรักแผ่นดินเกิดการที่ชาวบ้านมาเรียกร้องไม่ถือว่ามีความผิดกฎหมาย

ส่วนวันนี้ ชาวบ้านจะขอกลับไปพักผ่อน แต่จะกลับมาเรียกร้องที่เดิมที่ทำเนียบรัฐบาลและจะยังไม่กลับบ้านถ้าจะโดนคดีอีกครั้งชาวบ้านก็ไม่กลัวอีกต่อไป

ขณะที่ ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความชาวบ้านจะนะ บอกว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวชาวบ้านทั้งหมดมาที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ก็ได้แจ้งข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉิน คิดว่าจบอยู่แค่นั้น ปรากฏว่าเมื่อช่วงเที่ยงตำรวจก็มาแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหาคือกีดขวางการจราจรและฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงาน และในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ พนักงานสอบสวนก็เรียกชาวบ้านทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มเยาวชนที่เดินทางมาให้กำลังใจและไม่เกี่ยวข้องกับชาวจะนะก็ถูกตำรวจจับไปด้วย

ยืนยันว่าชาวบ้านยังพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลอยู่ตลอดเวลาแม้กระทั่งช่วงการชุมนุมเมื่อวานนี้แต่ก็ไม่มีตัวแทนของรัฐบาลมาเจรจาจนวันนี้ชาวบ้านก็รออยู่ จนได้รับการปล่อยตัวก็ไม่มีตัวแทนรัฐบาลมาเจรจาแต่อย่างใดซึ่งหากมีการเจรจาชาวบ้านก็พร้อมที่จะถอยกันคนละก้าว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มาสังเกตการณ์การสลายตัวของกลุ่มชาวบ้านจะนะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จริงๆวันนี้ ตั้งใจจะมายื่นขอประกันตัวชาวบ้านทุกคน แต่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ประกันจึงไม่จำเป็นต้องใช้ตำแหน่งส.ส. เพื่อยื่นประกันตัว จากนี้ตนเองจะไปหาดีกับส.ส. ในพื้นที่และนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการด้านกฎหมายเพื่อหาทางออก โดยเฉพาะคำสัญญาที่รัฐบาลได้เคยสัญญาให้กับกลุ่มชาวบ้านเมื่อ 1 ปีที่แล้ว

ส่วนการถูกดำเนินคดีของชาวบ้าน ก็จะต้องเร่งหารือเพราะถือว่าเป็นภาระให้กับกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งจะต้องเดินทางมาต่อสู้คดี ยิ่งเมื่อทราบว่าชาวบ้านจะต้องเดินทางมารายงานตัวในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

นายรังสิมันต์โรมกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ซึ่งข้อเรียกร้องที่ชาวบ้านเรียกร้องรัฐบาลไม่เคยลงมาสอบถามความคิดเห็นหรือทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"
สาวร้อยเอ็ด คิดสั้นผูกคอหวังปลิดชีพตัวเองคาห้องพัก
วันไหลทับไทร สนั่นเมือง รถแห่รถเครื่องเสียงกว่า100 คัน สร้างความบันเทิงชุ่มฉ่ำ
ลุ้น ราคาน้ำมันดีเซล วันพรุ่งนี้ ทะลุ 31 บาทต่อลิตร หรือไม่ หลังครม.ไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
CNN ยัน "อิสราเอล"โจมตีทางอากาศ"อิหร่าน"ยันไม่กระทบโรงงานนิวเคลียร์
“นายกฯ” ย้ำไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ ยึดผลงานเกณฑ์ปรับครม.
หวั่นสงครามอิสราเอล-อิหร่าน "ราคาทองคำ" วันนี้พุ่งพรวด 550 บาท น้ำมันโลกปรับเพิ่มทันทีกว่า 3 %
"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น