No data was found

“แม่ชีศันสนีย์”สอนลูกศิษย์ ยึดหลัก “คืนไม่ฝืนไว้”การได้ชีวิตด้วยการเกิดก็ต้องได้การตายเป็นธรรมดา

กดติดตาม TOP NEWS

เสถียรธรรมสถานเปิดให้เซ็นต์ชื่อลงสมุดเยี่ยมแม่ชีศันสนีย์หลังป่วยหนักระยะสุดท้ายร่างกายทรุดจากการโหมงานหนัก เลือกใช้ดูแลรักษาแบบประคับประคอง ลูกศิษย์เผยยอมรับได้ยึดคำสอน 'คืนไม่ฝืนไว้' เรียนรู้ธรรมะธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan แถลงการณ์ (ฉบับที่ 1) แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ตามที่สาธารณชนได้รับทราบว่าท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหารและเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานเมื่อวานนี้( 6 ธันวาคม64) นั้น

ล่าสุดวันที่7 ธ.ค. 2564 ทีมข่าวท็อปส์นิวได้ลงพื้นที่มายังเสถียรธรรมสถาน พบกับลูกศิษย์ที่เลือกใช้สถานที่ดังกล่าวประกอบ ธรรมะและทำให้จิตใจสงบ พูดคุยกับคุณอุ๊ นางสาวช่อผกา วิริยานนท์ พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ อาสาสมัครเสถียรธรรมสถาน ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวตรงกับในแถลงการณ์ ว่า ได้มีการรักษาประคับประคองอาการท่านแม่ชีมาโดยตลอดตั้งแต่พบว่าเป็นมะเร็งเมื่อปีพ.ศ. 2560และสามารถควบคุมอาการของโรคได้แล้วและต่อมาเมื่อกลางปีพ.ศ. 2563 แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่ ท่านจึงได้เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ แต่เนื่องจากท่านยังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ มีเจตนาทำให้ที่ดังกล่าวเยียวยาความทุกข์ทั้งปวง และปรารถนาให้เป็นมรดกโลก ทำให้ธาตุขันธ์ของท่านอ่อนล้ามาก และเกิดอาการทรุดในที่สุดแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งก้อนใหญ่ลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้ายของชีวิต จึงเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถาน

ส่วนอาการของท่านแม่ชีศันสนีย์ คุณอุ๊ได้ระบุว่า ท่านหลับค่อนข้างเยอะ ส่วนสภาพจิตใจนั้นเต็มเปี่ยม ท่านเตรียมความพร้อมกับอาการปวดของท่านมาอย่างยาวนาน เพราะท่านเป็นผู้ที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาจำนวนนับไม่ถ้วนการเข้าใจธรรมชาติชีวิต ‘คืนไม่ฝืนไว้’ การได้ชีวิตด้วยการเกิดก็ต้องได้การตายเป็นธรรมดา เมื่อกระบวนการมาถึงจุดนี้เหล่าลูกศิษย์ก็ยอมรับได้ ถือเป็นการเรียนรู้และแสดงธรรมด้วยตัวท่านเอง ส่วนคุณูปการของแม่ชีศันสนีย์นั้นท่านถือได้ว่าเป็นนักบวชหญิงที่ให้โอกาสหญิงและเด็กสร้างพื้นที่ปลอดภัยส่งเสริมคุณภาพ เอื้อเฟื้อสตรีในทุกเรื่อง คุณแม่ก็คือแม่ที่ให้ความรักและช่วยให้พ้นทุกข์

ทีมข่าวได้ขอเข้าเยี่ยมและพูดคุยแม่ชีศันสนีย์แต่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากท่านต้องพักผ่อนและเกรงว่าจะนำเชื้อโรคจากภายนอกเข้าไปด้วย ทั้งนี้เสถียรธรรมสถานได้เปิดให้ประชาชนลูกศิษย์ลูกค้าเข้ามาเซ็นชื่อในสมุดเยี่ยมที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 9.00-16.00 น. ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 ปิดการลงนามในสมุดเยี่ยมออนไลน์ด้วยเช่นกันและขอเชิญชวนทุกคนสวดมนต์จากทุกที่ถวายแด่ ท่านแม่ชีศันสนีย์เพื่อสร้างพลังมหากุศลร่วมกันธรรมขอบพระคุณ

อย่างไรก็ตามเสถียรธรรมสถาน เป็นสถานปฏิบัติธรรม ที่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ภายใต้ความอนุเคราะห์จาก”กองทุนเสถียรธรรม” มีจุดมุ่งหมายพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะเด็ก สตรีและนักบวช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น