No data was found

“นัจมุดดีน” ร่อนจม.ลาออกพรรคประชาชาติ พร้อมเผยเหตุผลการตัดสินใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"นัจมุดดีน" เขียนจดหมายลาออกพรรคประชาชาติ แจงเหตุผลตัดสินใจ บอกมีข้อจำกัด ขอโอกาสพี่น้องประชาชนอีกครั้ง เลือกตั้งครั้งหน้าขอเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ขณะที่ “ผู้ใหญ่ในพรรคประชาชาติ” เผยเจ้าตัวเตรียมร่วมงานภูมิใจไทย ปมปัญหาเขตพื้นที่ทับซ้อน “ส.ส.กูเฮง”

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนัจมุดดีน อูมา อดีตส.ส.นราธิวาสหลายสมัย และอดีตโฆษกพรรคประชาชาติ ได้เขียนจดหมายแสดงความจำนงขอลาออกจากพรรคประชาชาติ โดยจดหมายเขียนด้วยลายมือและมีการถ่ายภาพส่งต่อไปในกรุ๊ปไลน์ต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายระบุว่า “สลาม เพื่อนๆ สมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคประชาชาติที่รักและเคารพทุกท่าน ผมเป็นนักการเมืองในฐานะ ส.ส.จังหวัดนราธิวาส มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 สอบได้ สอบตก มีการปฏิวัติยึดอำนาจ เป็นเวลากว่า 20 ปี การเลือกตั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2562 ผมได้เสียสละไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.แต่อย่างใด แต่ได้สนับสนุนให้พรรคประชาชาติประสบชัยชนะการเลือกตั้ง ส.ส.จนถึงปัจจุบัน”

“ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อาจจะมีขึ้นในปี พ.ศ.2565 หรือ พ.ศ.2566 ผมขอโอกาสจากพี่น้องอีกครั้ง เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.เป็นตัวแทนของท่าน เสมือนที่เคยปฏิบัติมาตลอดเวลาในเส้นทางการเมือง แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเมือง ผมต้องขอลาออกจากพรรคประชาชาติ ผมรักพรรคประชาชาติ เคารพผู้บริหารพรรค และผมได้ไปลาท่านหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารท่านอื่นๆ พร้อมได้ชี้แจงเหตุผลถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ อนึ่งหากการตัดสินใจครั้งนี้ อาจจะไปกระทบความรู้สึกของท่าน ต้องขออภัย (มาฮัฟ) มา ณ โอกาสนี้ด้วย ผมและท่านคงได้มีโอกาสร่วมงานกันอีก”

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากผู้ใหญ่ในพรรคประชาชาติ ระบุว่า ข้อจำกัดทางการเมืองที่นายนัจมุดดีนพูดถึงในจดหมายนั้น คือการมีพื้นที่ทับซ้อนกับนายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.เขต 3 นราธิวาสของพรรคประชาชาติ โดยเขต 3 คือพื้นที่อ.ระแงะ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของนายนัจมุดดีนด้วยเหมือนกัน โดยในการเลือกตั้งปี 62 นายนัจมุดดีนหลีกทางให้นายกูเฮงลงสมัคร ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าหรือปี 66 นั้น จากการสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนโดยพรรคประชาชาติ พบว่านายกูเฮงยังมีคะแนนนิยมดีมาก และในเลือกตั้งปี 62 ก็สามารถเอาชน นายรำรี มามะ อดีตส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทยไปได้อย่างขาดลอยเกือบ 20,000 คะแนน ทำให้ผู้ใหญ่ในพรรคพิจารณาให้นายกูเฮง ลงสมัครเพื่อรักษาพื้นที่ต่อไป อีกทั้งนายกูเฮง ยังเป็นลูกชายของนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกอบจ.นราธิวาส ในฐานะบ้านใหญ่ของนราธิวาสด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่เลือกตั้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หากมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะเพิ่มเขตเลือกตั้งจาก 11 เขต เป็น 12 เขต และพรรคภูมิใจไทยที่เคยชนะได้ 1 เขตในการเลือกตั้งปี 62 ได้พยายามติดต่อทาบทาม ส.ส.และอดีตส.ส.ที่เป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่มาลงสมัครในนามพรรค ส่วนหนึ่งก็ดึงจากพรรคประชาชาติแชมป์เก่า โดยพรรคภูมิใจไทยถือเป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อจากพื้นที่นี้ รวมถึงยังเตรียมความพร้อมเพื่อการแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งกับพรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น