No data was found

ศบค.ประกาศตามตัว 252 คน ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศแอฟริกา ตรวจหาโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.ประกาศตามตัว 252 คน ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศแอฟริกา ตรวจหาโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ประเทศไทยจะปิดรับผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงในแอฟริกา ที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่วันนี้ (1 ธ.ค. 64) เป็นต้นไป ยกเว้นผู้ที่มีสัญชาติไทย

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นในแอฟริกาจะต้องเข้าระบบกักตัว และมีมาตรการติดตามผู้เดินทาง ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย. 64 ซึ่งเข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ 255 คน เดินทางออกจากประเทศแล้ว 3 คน คงอยู่ในประเทศไทย 252 คน ขณะนี้ติดตามได้ 11 คน

ดังนั้นจึงขอให้ผู้เดินทางจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 252 คน รายงานตัว เข้ารับการตรวจ RT-PCR เร็วที่สุด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำ 453 คน เข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ 321 คน กักตัว 132 คน ติดตามได้ 18 คน ขอให้ขยายการกักตัวจนครบ 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำ ในกรณีที่อยู่บ้านหรือที่พักขอให้อยู่กับที่จนครบ 14 วัน แล้วมาตรวจหาเชื้อ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบความรุนแรงและการก่อโรคของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เบื้องต้นลักษณะอาการพบว่าไม่มีความแตกต่างกับสายพันธุ์อัลฟา เบตา แกมมา และ เดลตา บางรายงานระบุว่ามีอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย แต่ยังไม่พบว่าสูญเสียการรับรู้กลิ่น/รส ซึ่งอาการป่วยไม่รุนแรง ขณะที่ความเร็วในการแพร่โรคคาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า wild type แต่ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานยืนยันอย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตในต่างประเทศ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้สามารถป้องกันความรุนแรงของอาการผู้ติดเชื้อได้ ระยะฟักตัวยังไม่มีข้อมูล อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ อย่างมีนัยยะสำคัญ พบว่ามีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้สูงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น