No data was found

“นายกฯ นักประดิษฐ์” ประสานเสียง “ประธานสมาพันธ์ SME ไทย” จี้รัฐบาล ออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี

กดติดตาม TOP NEWS

'นายกฯ นักประดิษฐ์ ' ประสานเสียง 'ประธานสมาพันธ์ SME ไทย'  จี้ ‘รัฐบาล’ ออกมาตรการช่วยเหลือและแก้หนี้ธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี เผย ธปท. ลงไปแก้ปัญหาเพียงหน่วยงานเดียว ชี้หากไม่ช่วยเหลือเศรษฐกิจอาจจะพังทั้งระบบ

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่ม เอส.เอ็ม.อี ในช่วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด – 19 ว่า   การระบาดของไวรัสฯ ระลอกใหม่ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อนับพันรายมาหลายวัน นั้น ถึงแม้ว่า จะไม่มีมาตรการล็อกดาวน์เหมือนกับช่วงของการระบาดใหม่ๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจเอส.เอ็ม.อี มีผลกระทบอย่างมหาศาล เพราะนอกจากจะต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังจะต้องเผชิญกับรายจ่ายมากมายที่จะต้องดูแลไม่ให้ธุรกิจเสียหาย ทำให้เกิดหนี้เป็นจำนวนมาก  ดังนั้น ที่ผ่านมา ตนได้ปรึกษากับนาย แสงชัย ธีรกุลวาณิช  ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และได้มองร่วมกันว่า หน่วยงาน ที่ดำเนินการลงไปแก้ไขปัญหาดูเหมือนจะมีเพียงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาตรการต่างๆ เช่น สินเชื่อฟื้นฟู โครงการพักทรัพย์ พักหนี้ การเลื่อนระยะเวลาการชำระหนี้ เป็นต้น แต่ทางรัฐบาลและกระทรวงการคลัง กลับไม่มีมาตรการที่ชัดเจน ที่จะช่วยเหลือให้ธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี รอดพ้นจากวิกฤตนี้ไปได้ เพราะฉะนั้น ตนจึงขอร้องว่า รัฐบาลควรมีมาตรการสำหรับธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้มหายตายจากไปกับการระบาดของไวรัสฯ  เพราะธุรกิจเอส.เอ็ม.อี ถือเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่สำคัญมากใน ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหากขาดไปแล้ว เศรษฐกิจไทยก็ขับเคลื่อนไปได้แบบติดๆขัดๆ ไม่สามารถหลุดพ้นปัญหาไปได้ แม้ว่า การระบาดอาจ จะมีแนวโน้มลดลงในวันข้างหน้า

“ผมว่า ขณะนี้เอส.เอ็ม.อี. เป็นธุรกิจที่ถูกโดดเดี่ยวจากการดูแลของรัฐบาลมากที่สุด เพราะมาตรการกระตุ้นและช่วยเหลือทาง เศรษฐกิจส่วนใหญ่มักทุ่มเทไปยังภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ มากกว่าจะดูแลบรรดาเอส.เอ็ม.อี ที่มีความตั้งใจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในการสร้างงานและสร้างรายได้ ดังนั้น ในเมื่อรัฐบาลต้องการจะให้ทุกคนรอดพ้น กระบวนการดูแลภาครัฐไม่ทั่วถึงภาคการผลิต ภาพรวมในการส่งออกส่วนใหญ่เป็นผลไม้เสียส่วนมาก แต่สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ทุกอย่างหยุดนิ่งสงบ แต่เจ้าของ SME ไทย  ยังต้องรับภาระในการจ่ายค่าแรงแม้ไม่ได้ผลิตเพื่อให้ลูกจ้างยังอยู่กับธุรกิจ เพราะยังมีความหวังว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 จะจะคลี่คลายลง แต่ เมื่อคบ 1 ปี  สถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ยังระบาดมากขึ้น สุดท้ายสภาพล่อง ไม่มีเหลือแต่ยังจะต้องมีภาระมีค่าใช้จ่ายทุกเดือน ผมจึงขอพิจารณาให้รัฐบาลออกมาตรการเพื่อช่วยเอส.เอ็ม.อี อย่างตรงจุดและจริงจัง โดยให้มี มาตรการ พักชำระหนี้ อย่างน้อย  1 ปี กับทุกธนาคาร และอัดเงินเข้าระบบเอส.เอ็ม.อี ให้เกิดการหมุนเวียนและส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐใช้งบประมาณสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตโดยเอส.เอ็ม.อี ไทย เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ของหน่วยงานรัฐมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและใหม่เพื่อใช้ทำงานในอนาคต ยังจะช่วยให้ อัดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ในประเทศให้เกิดการจ้างงานและเศรษฐกิจหมุนเวียน รัฐยังจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ด้วย  มาตรการนี้จะช่วยให้ ธุรกิจ SME ไทย ไม่พังทั้งระบบ” หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา ถ้า ธุรกิจ SME ไทย พัง ธุรกิจอื่นๆจะพังตามไปไปด้วย นายภณวัชร์นันท์กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น