No data was found

ศาลให้ประกัน “สุเทพ” คดีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลฎีกาแผนคดีอาญาฯ นัดพิจารณาคดีครั้งแรก "สุเทพ" กับพวก 6 คน กรณีทุจริตก่อสร้างโรงพัก 396 เเห่ง 17 ก.พ.นี้ โดยศาลให้ประกันตัววงเงินคนละ 1 ล้าน ด้านเจ้าตัวมั่นใจพยานหลักฐานเพื่อสู้คดี

ที่ศาลฎีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง สนามหลวง คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน กรณีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก

โดยวันนี้ นายสุเทพเดินทางมาศาลพร้อม นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ ภายหลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง

โดยช่วงเช้าก่อนเข้ารายงานตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวยืนยันไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทั้งเรื่องสั่งการและการพิจารณาต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ และในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยอนุมัติตามที่มีการเสนอในราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ส่วนการสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ต่อมาเวลา 12.00 น. ภายหลังได้รับการประกันตัวนายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ช.นัดตนเพื่อยื่นฟ้องฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีอนุมัติเปลี่ยนเเปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง พร้อมจำเลยรวม 6 คน โดย ป.ป.ช.นำเอกสารนำคำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า ซึ่งเป็นเอกสารที่ตนเคยชี้เเจง ป.ป.ช.เเละอัยการ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเเละไม่รับดำเนินคดีมาโต้เเย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนพยานบุคคลยังไม่ได้กำหนด ทั้งนี้ตนเชื่อว่าในการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตามศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.2564 โดยสำนวนคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว

เมื่อถามว่าคดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดีเเต่ ป.ป.ช.กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อนเพราะถูกกล่าวหาและต่อสู้คดีนี้มานาน 10 ปีเเล้วทำให้เสียตนเสียชื่อเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดจำเลยเเละข้อหาที่ ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1 ถูกฟ้องมาตรา 157, พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จำเลยที่ 2 มาตรา 157 , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3 เเละพ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 โดนความผิดตามมาตรา 157 , ความผิดฮั้วประมูล ส่วน บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5 เเละนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 ถูกฟ้องข้อหาข้อหาสนับสนุนฯ ภายหลัง ปปช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น