No data was found

เลือกตั้งเมืองคอนคึกคักจับตาพื้นที่หัวคะแนนโดนข้อหาซื้อเสียง ด้าน ผอ.หน่วยเลือกตั้งเบรกสื่อห้ามถ่ายภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 28 พ.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม บริเวณหอประชุมศาลา SML หมู่ที่ 9 มีประชาชนเดินทางมาเลือกตั้งในหน่วยดังกล่าวอย่างคึกต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 22 พ.ย.ต่อเนื่องวันที่ 23 พ.ย. 2564 นายพลัฏฐ์ นิลเนาวรัตน์ รอง ผอ.สนง.กกต.จว.นครศรีธรรมราช กกต. ลงพื้นที่จับผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม ซึ่งหัวคะแนนผู้หมายนายก อบต.ท้ายสำเภา หมายเลข 1 พร้อมพวกอีก 1 คนในขณะที่ออกไปซื้อเสียง พร้อมยึดหลักฐานธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท และกระดาษเขียนรายชื่อคน หมู่ 9 ต.ท้ายสำเภา จำนวน 7 แผ่น นำส่ง ร.ต.อ.ธรรมรัตน์ หนูกลิ่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระพรหม และ พ.ต.ท.จิรพงศ์ รุจิระยรรยง รอง ผกก.(สอบสวน) ดำเนินคดีตามกฎหมาย จนกลายเปผ็นกระแสวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยบรรยากาศการลงคะแนนในช่วงเช้าได้มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ในช่วงบ่ายบรรยากาศท้องฟ้าปลอดโปร่งทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างคึกคักต่อเนื่อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีการคุมเข้มในส่วนของมาตรการป้องกัน covid 19 อย่างเข้มงวด


ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งวที่ 11 หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม ภายในโรงเนียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ ประชาชนเดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการควบคุมป้องกันไวรัส covid-19 อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามในขณะที่สื่อมวลชนที่เดินทางไปติดตามทำข่าวบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้ง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็น ผอ.กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้เข้ามาแสดงท่าทีตกใจที่เห็นสื่อมวลชนถ่ายภาพบรรยากาศทั่ว ๆ ไป พร้อมสั่งให้สื่อมวลชนลบภาพและคลิปที่ถ่ายทั้งหมด โดยระบยุว่า “ห้ามถ่ายภาพเด็กขาด” สร้างความงนงงให้กับสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก ห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด แม้แต่ผมและเจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าถ่าย เพราะที่ประเขาสั่งห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด สื่อมวลชนจึงชี้แจงเหตุผลว่าทำข่าวเลือกตั้งทุกระดับมานานกว่า 30 ปี ไม่เคยพบว่ามีการห้ามสื่อมวลชนถ่ายภาพบรรยากาศการเลือกตั้ง การถ่ายภาพเขามีกฎหมาย กฎระเบียบระบุชัดเจนอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่มีข้อไหนที่ห้ามสื่อมวลชนถ่ายภาพทำข่าวบรรยากาศการเลือกตั้ง โดยเฉพาะสื่อมวลชนไม่ได้เข้าไปในเขตหวงห้าม แต่ถ่ายภาพบรรยากาศทั่ว ๆ ไปที่ประชาชนมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง การห้ามห้ามถ่ายภาพจะห้ามในกรณีที่ถ่ายในคูหาเลือกตั้งตอนผู้ที่มีสิทธิ์ใช้สิทธิกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งใช่หรือไม่ และที่สำคัญมีสื่อมวลชนถ่ายภาพรายงานข่าวกันต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และยังมีการไลฟ์สดบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนไม่ยอมลบภาพตามคำสั่งของ ผอ.กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยดังกล่าว และได้ถามซ้ำยืนยันอีกครั้งว่า ตกลงคุณห้ามถ่ายภาพบรรยากาศเลือกตั้งแน่นะ ผอ.กกต.ยังยืนกรานว่า “เขาห้ามถ่ายภาพ”


จากการตรวจสอบพบว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการถ่ายรูปว่า ห้ามผู้ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง หรือเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้งที่ลงทะเบียนเลือกตั้ง และหากกระทำผิดจะถูกดำเนินคดี โดยโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดห้ามเรื่องการถ่ายภาพบรรยากาศบริเวณรอบ ๆ คูหาเลือกตั้ง โดยเฉพาะจากด้านนอกแนวกั้นของ กกต.แต่อย่างใด.


ไพฑูรย์ อินทศิลา  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น