No data was found

‘อธิบดีกรมการปกครอง’เผย จ่อเรียก’แอมเนสตี้’เข้าพบ ชี้แจงทำผิดวัตถุประสงค์

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมการปกครอง เผย ส่งจดหมายเรียกแอมเนสตี้ชี้แจงทำผิดวัตถุประสงค์จัดตั้งสมาคมหรือไม่ในสัปดาห์หน้า ด้าน “ณฐพร”ตรวจสอบพบไม่ได้เป็นสาขาของแอมเนสตี้ใหญ่ เพราะไม่ได้จ่ายค่าสมาชิก

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. – นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยกับท็อปนิวส์ ว่า แอมเนสตี้ เกิดจากประชาชนรวมตัวกันจัดตั้งเป็สมาคมขึ้นมาในแต่ละประเทศและมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งโดยหลักแล้วสมาคมที่จดขึ้นมาภายใต้ชื่อเดียวกันจะต้องได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสาขาและภาคีสมาชิก ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับแอมเนสตี้สำนักงานใหญ่ และต้องเอาใบภาคีสมาชิกส่งให้กับกรมการปกครองหากใช้ชื่อเดยวกัน แต่จากการตรวจสอบพบว่าสมาคมแอมเนสตี้ในไทยไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมใหญ่ แต่ใช้ชื่อเดียวกัน และมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ปรกฎว่าแอมเนสตี้ในประเทศไทยเข้าไปร่วมทางการเมือง ร่วมก่อการในคดีล้มล้าง ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของกรมการปกครองที่จะเพิกถอนทะเบียนของสมาคม

นายณฐพรกล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบไม่มีการส่งเอกสารให้กับกรมการปกครองซึ่งก็เท่ากับเป็นการไปแอบอ้าง และไม่ได้ทำตามข้อบังคับของแอมเนสตี้ต่างประเทศที่จะต้องมีความร่วมมือกับรัฐบาล มีความเป็นกลาง มีการร่วมมือกับภาคเอกชนในการป้องกันสิทธิเสรีภาพตามหลักสากล แต่แอมเนสตี้ไทยเราทำนอกเหนือ เพราะการเข้าร่วมชุมนุมไม่สามารถทำได้ และไม่สามารถยกป้ายได้อย่างเด็ดขาด

นายณฐพรกล่าวอีกว่า ส่วนการที่นำชื่อแอมเนสตี้มาแอบอ้างก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องทำหนังสือส่งไปยังแอมเนสตี้สากลว่ามีการเคลื่อนไหว พร้อมเอานำคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแนบไปด้วย ขณะที่กระทรวงมหาดไทยก็จะต้องไปยกเลิกการจดตั้งสมาคม ซึ่งขณะนี้นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ทำหนังสือเชิญแอมเนสตี้มาพบแล้ว

ด้านนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ทางนายทะเบียน ที่จดตั้งสมาคม ได้ทำหนังสือไปยัง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้มาพบในสัปดาห์หน้าเพื่อมาชี้แจงถึงการเคลื่อนไหวและการกระทำว่าผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสมาคมหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูข้อเท็จจริงและหลักฐานที่ทางแอมเนสตี้จะมาชี้แจงว่าทำผิดระเบียบอะไรบ้าง

นายธนาคมกล่าวว่า ซึ่งการเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็ต้องดูว่าผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตารา 102 ข้อ (1) เมื่อปรากฏในภายหลังการจดทะเบียนว่า วัตถุประสงค์ของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ และนายทะเบียนได้สั่งให้แก้ไขแล้วแต่สมาคมไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลาที่นายทะเบียนกำหนด (2) เมื่อปรากฏว่าการดำเนินกิจการของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ ซึ่งถ้าผิดกฎหมายสมาคมก็สามารถทำได้ตามระเบียบ (3) เมื่อสมาคมหยุดดำเนินกิจการติดต่อกันตั้งแต่สองปีขึ้นไป (4) เมื่อปรากฏว่าสมาคมให้หรือปล่อยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่กรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคม )5) เมื่อสมาคมมีสมาชิกเหลือน้อยกว่าสิบคนมาเป็นเวลาติดต่อกันกว่าสองปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย
"สาวสอง" อดีตแคชเชียร์สุดแสบ แอบฉกเงินเจ้าของร้านนวดสปา สูญกว่า 40 ล้าน ตร.เร่งล่าตัว
"ทุเรียน 1 บาท" ถูกใจคนงบน้อย ขายจริงไม่จกตา ลูกค้ารุมซื้อเพียบ พ่อค้าเผยอยากให้ทุกคนได้กิน
เปรู พี่ชายปธน. ถูกจับข้อหารับสินบน
คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว
พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์
อีคอนไทย คัดค้าน! การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ
สุดสะเทือนใจ บรรดาแม่ "ซื้อ-ขายลูก" ผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินพร้อมตัดขาดทันที ด้าน ดย.ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์
เขื่อนมูลบนน้ำลด สุดตื่นตา กำแพงหินยักษ์โผล่ นทท.แห่เล่นน้ำ งมหอย ชมความสวยงามของธรรมชาติ
สองหนุ่มสาวถึงกับผวา ตาม GPS จนรถตกรางรถไฟ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น