No data was found

ศบค.เคาะช่วงเวลา เปิดสถานบันเทิง –ยกเลิกเคอร์ฟิว

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.เคาะช่วงเวลา เปิดสถานบันเทิง –ยกเลิกเคอร์ฟิว

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในคราวที่ 15 เนื่องจากมีช่วงระยะเวลาคาบเกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่คือระหว่างเดือนธ.ค.2564 กับเดือนม.ค.2565 จึงเห็นควรพิจารณาขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 15 เป็นระยะเวลา 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64- วันที่ 31 ม.ค.65เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าทีและการดำเนินชีวิตของประชาชน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) เดิม 6 จังหวัด ปรับเป็นไม่มี ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) เดิม 39จังหวัด ปรับลดเป็น 23 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น จันทบุรี ชุมพร เชียงรายเชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครราชสีมานครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ยะลาระยอง สงขลา สตูล สระบุรี สระแก้วและสุราษฎร์ธานี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คงเดิม 23 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชัยนาทชัยภูมิ ชลบุรี นครนายก นครปฐม พิษณุโลกเพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรีลพบุรี ลำปาง ลำพูน สมุทรปราการ สมุทรสงครามสมุทรสาคร สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง อุดรธานีและอุบลราชธานี ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 24 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์กำแพงเพชร นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬบุรีรัมย์ พะเยา พิจิตร แพร่ มหาสารคาม มุกดาหารยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุโขทัยสุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานีและอำนาจเจริญ และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) เดิม 4 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงาและภูเก็ตโดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวให้ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับ จังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวในแต่ละระยะ (สีฟ้า) ระยะที่ 1 วันที่ 1-30 พ.ย.2564 เขียนกำหนดพื้นที่นำร่องด้านเศรษฐกิจเป็นเมืองหลักหรือจังหวัดที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยกว่า 100 ละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด จำนวน 15 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯสมุทรปราการ(สนามบินสุวรรณภูมิ) กระบี่ (ทั้งจังหวัด) พังงา (ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ (ตำบลหัวหินและหนองแก )เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ) ชลบุรี (พัทยา บางละมุง นาจอมเทียน บางเสร่ เกาะสีชังและอ.ศรีราชา) ระนอง(เกาะพยาม) เชียงใหม่ (อำเภอเมืองแม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) เลย (เชียงคาน) บุรีรัมย์ (อำเภอเมือง) หนองคาย (อำเภอเมืองศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ สังคม )อุดร (อำเภอเมืองทนายูง หนองหาน ประจักษ์ศิลปาคม กุมภวาปีและบ้านดุง) ระยอง (เกาะเสม็ด) และตราด (เกาะช้าง)

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ส่วนระยะที่ 2 วันที่ 1-31 ธ.ค.2564 เนื่องจากเป็นเมืองหลักหรือจังหวัดที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด รวมถึงมีสินค้าการท่องเที่ยวด้านศิลปะวัฒนธรรม และเป็นจังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน รวม 27 จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี (ทั้งจังหวัด) นนทบุรี (ทั้งจังหวัด) ปทุมธานี (ทั้งจังหวัด)เชียงราย (อำเภอเมือง แม่จัน แม่สาย เทิง พาน เวียงป่าเป้า แม่สรวย แม่ฟ้าหลวงเชียงแสน เวียงแก่น และเชียงของ) เชียงใหม่(จอมทอง) อยุธยา ขอนแก่น (อำเภอเมือง เขาสวนกวาง อุบลรัตน์ ภูเวียง เวียงเก่าพลเปือยน้อย) นครราชสีมา (อำเภอเมือง ปากช่องวังน้ำเขียว สีคิ้ว พิมาย เฉลิมพระเกียรติและโชคชัย) สุรินทร์ (อำเภอเมือง ท่าตูม) จันทบุรี(อำเภอเมือง และท่าใหม่) ตราด (เกาะกูด) สงขลา (อำเภอเมือง สะเดาและหาดใหญ่)

และระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 จำนวน 12 จังหวัด ประกอบด้วย สระแก้ว (อำเภอเมืองและอรัญประเทศ) มุกดาหาร (อำเภอเมือง)บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี (อำเภอเมืองและสิรินธร) ตราด (อำเภอคลองใหญ่ ) สุรินทร์ จันทบุรี ตาก น่าน กาญจนบุรี ราชบุรีและสตูล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น