No data was found

“กรมศุลกากร”แจงแล้ว หลังสาวโพสต์ถูกปรับภาษี กระเป๋าแบรนด์เนม

กดติดตาม TOP NEWS

กรมศุลกากรแจง เหตุเก็บภาษีนำเข้ากระเป๋าหรู เป็นไปตามกฏหมาย ชี้หากสินค้านำเข้ามีมูลค่าเกิน 2 หมื่นบาทต้องเสียภาษีทุกคน ไม่ยกเว้นแม้นำมาใช้เอง

จากกรณีที่มี หญิงสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพกระเป๋าใบหรู คู่กับใบเสร็จภาษีศุลกากร โดยมีข้อความบนภาพว่า “บ้าไปแล้ว ต้องจ่ายภาษีกระเป๋าที่ตัวเองใช้ 68,929 บาท ที่สนามบินสุวรรณภูมิ” และโพสต์ข้อความว่า คุณแม่ดูคนที่เขาขายกระเป๋าแบรนด์เนมก๊อบปี้ Live ขายใน Facebook คุณแม่งงมากเลยตำรวจไม่จับเหรอคะ? เวลาเขาใช้ของแท้ก็มาปรับเขาซะงั้น งงกับพี่ไทยมากๆๆเลย ดูดู5555แล้วคนที่ใช้ของปลอมเขาปรับกันหรือเปล่าวะกระเป๋าเนี่ย”

โดยหญิงสาวคนดังกล่าวได้ระบุว่า เป็นกระเป๋าที่เป็นของใช้ส่วนตัวของตนเองไม่ได้หิ้วมาเพื่อการค้าแต่อย่างใด ส่งผลให้โลกออนไลน์มีการวิพากวิจารณ์ เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

และเพื่อหาคำตอบของเรื่องนี้ นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ได้ชี้แจงกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า หลักการจัดเก็บภาษีของกรมศุลกากรนั่น ผู้ที่นำเข้าสินค้าไม่ว่าจะเป็นสินค้าชนิดไหน ไม่ว่าจะมีวัตถุประสงค์ใด จะต้องมีการเสียภาษีอากร ยกเว้นที่กฏหมายกำหนดไว้ ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะต้องมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 2 หมื่นบาท และหากเกิน2 หมื่นบาท ก็จะจัดเก็บภาษีตามเกณฑ์ของสินค้าประเภทนั่นๆ

ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตรวจพบ และทำการจัดเก็บภาษี โดยใช้ฐานการประเมินจากใบเสร็จสินค้า ซึ่งพบว่า กระเป๋า ใบดังกล่าว มีราคาอยู่ที่ประมาณ 250000 บาท จะต้องเสียภาษีอากรอยู่ที่ 20% รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ทำให้ต้องเสียค่าภาษีประมาณ 68,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายกำหนดไว้ ยืนยันกฏหมายไม่ได้มีการกำหนดข้อยกเว้นเกี่ยวกับสินค้าที่นำเข้ามา เพื่อนำมาใช้เอง หรือนำมาให้คนอื่น

โฆษกกรมศุลกากร ยืนยัน การจัดเก็บภาษีอาการขาเข้าของสัมภาระหรือสินค้า เป็นไปตามหลักการเดียวกับทุกประเทศ และในการยกเว้นการเสียภาษีอากร จะมีวงเงินอยู่ที่ 2 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ดังนั้น หากสินค้าหรือสัมภาระที่นำเข้ามามีมูลค่ามากกว่า 2 หมื่นบาทก็ต้องจ่ายภาษี ยืนยัน กรมศุลกากร ไม่ได้จ้องจับผิด แต่จะดำเนินการตามหลักการ การบริหารความเสี่ยง และใช้การสุ่มตรวจ หากพบว่า มีการนำสินค้าที่มีมูลค่าเกิน 2 หมื่นบาท ก็จะทำการจัดเก็บภาษีนำเข้าตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ได้ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ และนำกลับเข้าประเทศ สามารถตรวจสอบอัตราภาษีของสินค้าที่จะนำเข้าประเทศได้ ที่เวบไซต์ของกรมศุลกากร หรือ เจ้าหน้าที่ศุลกากรภายในสนามบินได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น