No data was found

วิสัยทัศน์อับปางในไทยพีบีเอส EP.1

กดติดตาม TOP NEWS

"ภาวะต่างคนต่างอยู่​ ต่างคนต่างทำในองค์กร​ข่าวจะทำแบบนี้ไม่ได้​ จะต้องสร้างวัฒนธรรม​องค์กร​ร่วมคิดร่วมทำร่วมสร้างสรรค์​"

แม้คณะกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส ลงมติเลือก รศ.ดร.วิลาสิณี  พิพิธกุล เป็นผู้อำนวยการไทยพีบีเอสอีกสมัย

น่าเสียดายที่กระบวนการสรรหาโดยมี นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ  เปิดให้ผู้สมัคร 5 คน แสดงวิสัยทัศน์เพื่อได้รับรู้ถึงทิศทางการทำงานองค์กรสื่อสาธารณะ แต่สังคมภายนอกหรือแม้แต่พนักงาน ภายในองค์กรไม่เคยรับรู้ถึงวิสัยทัศน์ของผอ.สถานีรายนี้แม้แต่น้อย  มารู้อีกครั้งก็เมื่อคณะกรรมการนโยบายฯ แต่งตั้ง “คนเก่าหน้าเดิม” กลับมาเป็นผอ.ไทยพีบีเอสเรียบร้อย

ตลอดสี่ปีของการบริหารงานของ”คนเก่าหน้าเดิม” เป็นที่ทราบโดยทั่วกันถึงการนำพาไทยพีบีเอสเข้าสู่ดินแดนสนธยา ถูกทาบทับเป็นสื่อที่มีวาระแอบแฝง บ้างถูกวิจารณ์เป็นสื่อล้มเจ้า ซ้ำร้ายปล่อยให้มีการนำเสนอข่าวไปในทิศทางผิดพลาดบกพร่อง โดยทางผู้บริหารแสดงความรับผิดชอบได้เพียงแค่ผลิตเอกสารแถลงการณ์ขอโทษเท่านั้น

แต่คนที่ดำรงตำแหน่งระดับผอ.สถานี ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรยังคงเดินหน้าชิงตำแหน่งผอ.สถานีต่อไป

ภาพ : เมื่อวันที่ 6 มี.ค.64 กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า ม็อบทะลุฟ้า นำโดยนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้นำกลุ่มเข้าแวะพักที่สถานีไทยพีบีเอส โดยครั้งนั้น นายสมเกียรติ จันทรสีมา ผู้อำนวยการสำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวถึงการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมแวะพักว่า พื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่กลาง ให้กับทุกกลุ่ม เป็นหน้าที่เราต้องช่วยดูแลให้ประชาชนให้มีหลักประกันเสรีภาพในการแสดงออก แต่อีกด้านก็พยายามจะช่วยดูแลเรื่องของความปลอดภัยด้วย

……..

ภายหลังไทยพีบีเอสออกหวยล็อคด้วยการได้ “คนเก่าหน้าเดิม” กลับมาเป็นผอ.สถานีไทยพีบีเอส   นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที อดีตสื่อมวลชนอาวุโสผ่านร้อนผ่านหนาวในสมรภูมิข่าวมาหลายสนามโดยเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งผอ.สถานีไทยพีบีเอส  ได้ออกมาเปิดเผยความในใจในหัวข้อ “วิสัยทัศน์ของนายยุทธิยงที่ไม่ถึงมือ บอร์ดบริหารนโยบายTPBS”

เรื่องราวต่อไปนี้ พอทำให้เห็นกระบวนการคัดสรรผอ.ไทยพีบีเอสที่ผิดปกติ

ยุทธิยง นำเสนอไว้ดังนี้

ผมเห็น​ข่าวบนเฟสบุ๊ค​แสดงความยินดี​กับผอ.TPBS​(คนเก่าที่ยินดีกันใหม่​)​ หากเป็นสิ่งที่เป็นกุศล​ต่อแผ่นดิน​มีหรือที่เทวดาและภูตจะไม่ร่วมยินดี..

ผมเองมีโอกาสไปสมัคร​ผอ.TPBS​ ก็ต้องขอบคุณ​พี่โสภณ​ องค์​การ​ พี่ใหญ่ด้านสื่อเป็นผู้บริหารสื่อของพวกผมอีกคนที่เราเคารพที่เราไหว้ได้​ ร่าเริงใจเมื่อพบทุกครั้ง​

“หมีคุณมีความพร้อมไปช่วยสมัครเพื่อฟื้นฟูวิชาชีพเราหน่อย คุณมีความพร้อม”

ยังเป็นธุระหาใบสมัครมาให้อีก​ ผมเองแอบไปสมัครโดยไม่บอกภรรยา​กลัวเขาโกรธว่า​ ที่บ้านมีงานต้องทำนอนก็ไม่มาก​พอ หาเรื่อง​เดือดร้อน​ทำไม? ชวนทีมงานเตรียมเอกสารทำวิสัยทัศน์​ไปสมัคร​

แรงจูงใจ​อะไรหรือที่ผลักดันให้ผมไปแม้แต่คุณสนธิ​ก็ไม่เคยปริปากบอกกับท่านเลยจนถึงขณะนี้​ ก็เพราะเห็นว่าเป็นของสังคมเป็นงานราชการประเภทหนึ่งใช้ภาษีหลวงถึงต้องไป​ ไปก็หวังว่านำความคิดนำความปรารถนา​ดีที่พึงมีทำงานกันหนักหมดกาแฟไปหลายสิบแก้วเลี้ยงทีมงานระดมสมอง​สร้างสรรค์​วิสัยทัศน์​

 

การรับสมัครผอ.TPBS สิ้นสุด 23 มีนาคม   เชื่อไหมครับว่าบอร์ดบริหารนโยบายซึ่งกำกับดูแลมีอำนาจเต็มเปี่ยมในการกำกับดูแลสถานีของประชาชนยังไม่ได้เห็นวิสัยทัศน์ของผมเลย ทำไมองค์กรที่โปร่งใสทำไมองค์กรที่สำคัญมีสภาพการณ์แบบนี้

เหตุเช่นนี้ก็เพราะอ้างระเบียบราชการว่า ได้มอบหมายให้กรรมการสรรหาแล้วหมดหน้าที่ของบอร์ดนโยบาย รอให้กรรมการสรรหาจัดการคัดสรรเลือกมาด้วยวิธีของสรรหาที่มีประธานที่ทำงานสื่อมวลชนเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาในนามสมาคมสื่อมาทำหน้าที่จัดการและกรรมการผู้มีเกียรติจาก 9 หน่วยงาน

สุดท้ายส่งรายชื่อสองท่านคือผอ.คนเดิม ที่แสดงความยินดีใหม่​กับท่านผู้บริหารจากองค์การ​สะพานปลา​ แต่​ก็ใช่ว่าท่านจะไม่มีความสามารถผมเองเชื่อในความสามารถของมนุษย​์​หากมีโอกาสเขาจะทำสิ่งดีมอบให้แผ่นดินนี้อย่างแน่นอน

​ “ครอบครัว​ผมสอนเรากันมาแบบนั้น​ หลักการบริการทรัพยากรมนุษย์​ของมนุษย​์ก็คล้ายกับสิ่งบ้านผมสอน” มากไปกว่านั้นแม่สอนลูกทุกคนว่า อย่าได้ไปเอาเปรียบใครสร้างเวรกรรมเข้าตัวนะลูก​ ขอให้ลูกแม่คนพบคนเห็นคนรัก​ แม่​เสกคาถาใส่กระหม่อมทุกครั้งที่กราบตักท่าน​

ผมเองมีประสบการณ์​ในการเสนอตัวไปสมัครเพื่อช่วยงานราชการหลายที่​ผมเห็นความตื่นตัวของผู้บริหารราชการ​ระดับสูง​ ตื่นตัว​ในหลายที่เพื่อสรรหา​ผู้บริหารมาช่วยองค์กร​

สำหรับวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์การทำงานภายในองค์กรเพื่อสร้างสรรค์องค์กรข่าว “ภาวะต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำในองค์กรข่าวจะทำแบบนี้ไม่ได้ จะต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรร่วมคิดร่วมทำร่วมสร้างสรรค์

ผมเอาประสบการณ์​ตัวเองเขียนเป็นวิสัยทัศน์​เพราะองค์กร​ข่าวคือ​ องค์กร​นำทางปัญญา​ นำข่าวสารความจริงที่สร้างสรรค์​ ให้คนในสังคมไทยได้บริโภคข่าวสารก็คืออาหารสมองของคนในชาติ​ ก็ถือโอกาสเผยแพร่​เพื่อก่อกุศลต่อการรับรู้​ สามารถประยุกต์​ปรับนำไปใช้ได้ในทุกองค์กร​แม้แต่ภาคเอกชน​

..วิสัยทัศน์นี้ไม่สงวนสิทธิ์​แต่อย่างใด​มอบให้กับ​ทุกคนทุกองค์กร​ที่ปรารถนาดี​ต่อแผ่นดิน​อันอบอุ่นที่เรารัก​ *ขอบคุณ​อดีต​ผู้บริหาร บรรณาธิการ​ข่าวจากสำนักข่าวไทย​ อดีต​บรรณาธิการ​ข่าวโทรทัศน์​จากเนชั่น​ อดีตบรรณาธิการ​ข่าวกรุงเทพ​ธุรกิจ​ ที่ร่วมให้คำปรึกษาแนะนำทำวิสัยทัศน์​นี้​

ขอบคุณ​ท่านวิญญูชนบัณฑิต​ที่ได้อ่านและมีความเห็นที่สุภาพเพื่อให้ผมได้มีข้อมูล​เพิ่มเติม

เหล่านี้ คือ มุมมองของสื่อมวลชนอาวุโส หนึ่งในผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งผอ.ไทยพีบีเอส ที่มีวิสัยทัศน์ในการปฏิรูปไทยพีบีเอส เพียงแต่เขาโชคร้ายที่ไม่ผ่านการคัดเลือก แต่อย่างน้อยทำให้สังคมเห็นความมุ่งมั่นในการนำองค์กรสื่อสาธารณะไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แล้วผอ.คนปัจจุบันหล่ะ มีวิสัยทัศน์อย่างไรหรือรอวันอับปาง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ย้ำไม่คิดอะไร คนเปรียบเทียบบารมี "ทักษิณ" รับได้รัฐมนตรีเคารพรักมากกว่า
"นายกฯ" เผย "ทักษิณ" อวยพรสงกรานต์ เป็นกำลังใจบริหารบ้านเมือง
เริ่มแล้ว “วันไหลบางแสน” นทท.แห่เล่นน้ำ สนุกสนาน
ถนนมิตรภาพคึกคัก คนแห่กลับกรุงเทพฯ บขส.ผู้โดยสารซื้อตั๋วเพียบ ขนส่งสั่งเพิ่มเที่ยวรถอีกเท่าตัว
"เทสลา" เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10 % หลังยอดขายรถ EV เดือด
อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า "ตะกวด" ช่วงหยุดสงกรานต์
อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ
กทม.เตือนค่าดัชนี "ความร้อนวันนี้" อันตราย เตือนกลุ่มเสี่ยงหมั่นสังเกตอาการ
หมอชิตคึกคัก ปชช.เดินทางกลับกทม.-ภูมิลำเนา หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น