No data was found

SMEs ปลื้ม รัฐอุดหนุนจ้างงานเกือบ 2.8 หมื่นล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน เห็นถึงความจำเป็นที่ไทยต้องมีนโยบาย รักษาระดับการจ้างงานและส่งเสริมการจ้างงานใหม่ จึงมอบหมายกระทรวงแรงงานดำเนิน “โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs” เพื่อลดปัญหาการว่างงาน

วันนี้(22 พ.ย.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์กับ TOPNEWS ถึง “โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs” ว่า เป็นนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีความห่วงใยตลาดจ้างงาน โดยเฉพาะช่วงที่มีการเปิดประเทศ อยากให้มีการกระตุ้นการจ้างงาน และรักษาการจ้างงานควบคู่กันไป

โดยตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 จนปิดลงทะเบียนเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 มีนายจ้างเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 223,838 แห่ง และมีลูกจ้างสัญชาติไทยที่ลงทะเบียน จำนวน 3,068,152 คน คิดเป็นเม็ดเงินอุดหนุนตลอดโครงการเกือบ 2.8 หมื่นล้านบาท

 

 

รัฐบาลจะจ่ายเงินอุดหนุนให้นายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตามจำนวนลูกจ้างรวมไม่เกิน 200 คน เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งนายจ้างต้องรักษาระดับการจ้างงาน ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ระหว่างเข้าร่วมโครงการ

โดยหากมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น โดยเปรียบเทียบกับข้อมูล ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 รับเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นตามจำนวนการจ้างงานจริง (ไม่เกินร้อยละ 5 ของจำนวนลูกจ้างไทยทั้งหมดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการ) ในอัตรา 3,000 บาท/คน/เดือน ระยะเวลา 2 เดือน (ธันวาคม 2564 – มกราคม 2565

 

 

หากมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น โดยเปรียบเทียบข้อมูลกับวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 รับเงินอุดหนุนเพิ่มตามจำนวนการจ้างงานจริง (ไม่เกินร้อยละ 5 ของจำนวนลูกจ้างไทยทั้งหมดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการ จำนวนลูกจ้างสัญชาติไทยทั้งหมด 4,032,948 x 5% = 201,647 คน) โดยจะให้สิทธิ์นายจ้างรายใดจ้างงานเพิ่มขึ้นก่อน ก็จะได้รับสิทธิ์ก่อน (first come first serve) โดยใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม

การ จ่ายเงินอุดหนุนเป็นรายเดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่นายจ้างแจ้งทุกวันทำการสุดท้ายของเดือน โดย
– ธนาคารกรุงไทยได้รับเงินตามวันที่กำหนด ( 30 พ.ย. 64 /30 ธ.ค. 64 /31 ม.ค. 65 )
– ธนาคารอื่นได้รับหลังวันที่กำหนด และหักคำธรรมเนียมในการโอนระหว่างธนาคารจากเงินอุดหนุน

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับนายจ้างที่ลงทะเบียนแล้ว แต่เกิดปัญหาไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ ได้ดังนี้
1. นายจ้างสามารถยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิ ได้ตั้งแต่วันที่ 21 – 27 พฤศจิกายน 2564 โดยให้ดำเนินการ ดังนี้
(1) ยื่นเรื่องพร้อมแนบหลักฐานที่เว็บไซต์ ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี.doe.go.th หรือยื่นที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดและสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 โดยในวันแรก (วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564) มีนายจ้างยื่นทบทวนสิทธิแล้ว จำนวน 154 แห่ง มีลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวน 1,789 คน
(2) เป็นนายจ้างในระบบประกันสังคม ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2564 แต่ลงทะเบียนแล้ว ระบบแจ้งว่าขาดคุณสมบัติหรือมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของกิจการ เนื่องจากเจ้าของกิจการเดิมเสียชีวิต หรือสาเหตุอื่น ๆ ก่อนวันที่ 16 ตุลาคม 2564 รวมทั้งกรณีอื่น ๆ

 

2. การเปิดลงทะเบียนรอบที่ 2 กระทรวงแรงงานได้เสนอแนวทางต่อคณะกรรมการพิจารณาการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ดังนี้
(1) ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน – 20 ธันวาคม 2564 นายจ้างลงทะเบียนพร้อมแนบหลักฐานได้ที่เว็บไซต์ ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี.doe.go.th หรือยื่นที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดและสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10
(2) เป็นนายจ้างในระบบประกันสังคม ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2564 แต่ตัดสินใจลงทะเบียนขอรับเงินอุดหนุดหลังวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 จะได้รับเงินอุดหนุนดในอัตรา 3,000 บาทต่อลูกจ้างสัญชาติไทย 1 คน เป็นระยะเวลา 2 เดือน คือเดือนธันวาคม 2564 และเดือนมกราคม 2565 โดยมีเงื่อนไขการจ่ายเงินอุดหนุนเช่นเดียวกับนายจ้างที่ลงทะเบียนรอบแรก

ทั้งนี้ นายจ้างหรือ สถานประกอบการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น