logo

วันเพ็ญคืนนี้จะเกิดจันทรุปราคาที่นานที่สุดในรอบกว่า 500 ปี

ปรากฎการณ์ธรรมชาติในคืนเดือนเพ็ญวันนี้เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรอบหลายศตวรรษก็ว่าได้ โดยนาซ่าเผยว่าคืนนี้จะเกิดจันทรุปราคาแบบไม่เต็มดวง หรือที่ไทยเราเรียกว่า“ราหูอมจันทร์” ที่กินระยะเวลายาวนานกว่า 6 ชั่วโมง หรือนานที่สุดในรอบ 580 ปี

เว็บไซต์ของ earthsky.org รายงานว่า ในระหว่างวันที่ 18 – 19 พ.ย.นี้ ชาวโลกจะได้เห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า จันทรุปราคาบางส่วน โดยในทวีปอเมริกาเหนือจะเห็นในช่วงดึกของวันพฤหัสฯที่ 18 พ.ย.ข้ามไปช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งก็จะตรงกับเวลาเย็น-กลางคืนของวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. ในทวีปเอเชีย หรือคืนวันลอยกระทงของไทยนั่นเอง โดยไทย ที่จะได้เห็นปรากฏการณ์นี้ราว 15.36-16.36 น. ซึ่งหากเกิดขึ้นนาน 6 ชม. คนไทยก็อาจได้เห็นในช่วงหัวค่ำ

แม้นี้จะไม่ใช่ปรากฏการณ์ “จันทรุปราคา”ครั้งแรกของปี 2564 แต่ครั้งนี้ก็มีความสำคัญตรงที่เป็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาที่จะกินระยะเวลานานที่สุดในรอบ 580 ปี โดยทั้งกระบวนการจะกินเวลามากกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่เงาโลกบังดวงจันทร์มากที่สุดนั้น จะเห็นดวงจันทร์เหลือเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ ทางมุมล่างซ้าย โดยนาซ่า หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า ดวงจันทร์จะถูกเงาโลกบังถึง 99.1% ขณะที่หอดูดาวกริฟฟิท (Griffith Observatory) ในลอสแองเจลิส ระบุเงาโลกบังดวงจันทร์ 97%

นักดาราศาสตร์ระบุ ดวงจันทร์จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง 28 นาทีกับอีก 24 วินาทีเคลื่อนตัวผ่านเงามืดช่วงที่ลึกที่สุดของโลก ทำให้ปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นจันทรุปราคาที่กินระยะเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ.1441 หรือนานที่สุดในศตวรรษนี้ ชาวโลกจะได้เห็นดวงจันทร์เป็นสีแดง ที่เรียกว่า blood moon (จันทร์สีเลือด) แต่ไม่มีอะไรต้องตื่นตระหนก เพราะเป็นเพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ และจันทรุปราคาครั้งนี้ก็ถือเป็นจันทรุปราคาครั้งสุดท้ายของปีนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" นำทีมสอบลูกเรือขโมย "เรือน้ำมันเถื่อน" ที่สงขลา จ่อขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลัง
รบ.ยกผลงานชิ้นโบว์แดง "ซาอุฯ" ไฟเขียวนำเข้าวัว-แกะ-แพะไทยแล้ว
สธ.เตรียม 6 มาตรการ รับมืออุทกภัย 35 จว.เสี่ยง จัดทีมเฝ้าระวัง ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง
ศึกนัดล้างตา "ทักษิณ" ทุบ "บิ๊กแจ๊ส" ชิงเจ้าถิ่นคืน ดับ "ส้ม" ครองเมือง สมรภูมินี้ "พท." เดิมพันสูงลิ่วต้องชนะสถานเดียว
"กวินทร์" ประกาศแขวนถุงมือ ปิดฉาก 17 ปี ร่ายยาวความทรงจำที่มีค่า
"ทนายตั้ม" แฉเลือก สว.สมุทรสาครมีฮั้ว แกนนำพรรคการเมืองใหญ่จัดตั้ง
"สมชัย" เปิด 10 ข้อ จุดอ่อนระบบเลือกสว. ชี้ให้รอดูฤทธิ์เดชผลระดับประเทศ
สลดใจ เพื่อนบ้านแอบวางยาแมวตาย 7 ตัว บุกถามทำเพื่ออะไร เจอคำตอบทำอึ้ง
เศรษฐีใหม่ชัยภูมิ ช่างไม้ดวงเฮง ถูกรางวัลที่ 1 รับ 12 ล้าน
"อ.พนัส" นักวิชาการสายส้มตกรอบเลือกสว.ตาก อดเข้าแก้รธน. พี่ชายแรมโบ้อีสาน ผ่านรอบจว.โคราช

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น