No data was found

ส.ว.เสรี ย้ำแนวโน้มไม่ให้ผ่านร่างแก้รธน.ของรีโซลูชั่น

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 15 พ.ย.- ส.ว. นัดหารือถกร่างแก้รธน.ของรีโซลูชั่นก่อนเข้าที่ประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขณะที่ “เสรี” ย้ำแนวโน้ม “สภาสูง-พปชร.”ไม่ให้ผ่าน เหตุย้อนแย้งกับร่างรธน. แก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ดักทาง พรรคเพื่อไทย หากลงมติสนับสนุนจะถูกถามว่าเล่นอะไร ยันไม่ตั้งธงคว่ำ บอกพิจารณารอบด้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางวุฒิสภาได้จัดเวทีชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม “Re-solution” (รีโซลูชั่น) กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาว่าจะรับหลักการวาระหนึ่งหรือไม่ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ โดยมีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา และนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้นำเสนอ

ทั้งนี้ภายหลังการชี้แจงและรับฟัง นายเสรี เปิดเผยว่า มีสมาชิกวุฒิสภาจำนวนมากเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีหลายประเด็นที่พิจารณา รวมถึงแนวโน้มของการออกเสียงของสมาชิกวุฒิสภาว่า จะไม่ให้ผ่านเนื้อหาดังกล่าว เพราะมีความย้อนแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ…. ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบไปแล้ว และเชื่อว่าการลงมติของรัฐสภาในวาระรับหลักการ ที่ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของสองสภา จะไม่ได้รับเสียงเกินครึ่งแน่นอน เพราะขณะนี้ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐประกาศว่าไม่รับเนื้อหา ส่วนพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะงดออกเสียง เนื่องจากเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เสนอให้ ส.ส. มี 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้นย้อนแย้งกับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่รอการประกาศใช้ โดยพรรคเพื่อไทยลงมติสนับสนุน หากพรรคเพื่อไทยลงมติรับหลักการจะเกิดคำถามด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเล่นอะไร ดังนั้นไม่ต้องจับจ้องว่าสมาชิกวุฒิสภาจะลงมติให้ถึง 1 ใน 3 หรือไม่ เพราะเสียงรับหลักการอาจไม่ถึงกึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ในวงหารือของสมาชิกวุฒิสภายังพิจารณาต่อประเด็นที่มีผู้คาดการณ์ว่า หากรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะทำให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรงโดยมองว่าการชุมนุมยังคงเกิดขึ้น และไม่สามารถนำประเด็นไปปลุกม็อบเพิ่มเติมได้ ส่วนตัวมองด้วยว่าการชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณา และมีความรุนแรงอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นหากรัฐสภาไม่รับเนื้อหา เชื่อว่าการชุมนุมยังคงมีอยู่ในจำนวนเท่าที่มี

“ผมขอถามกลับว่า หากรัฐสภารับร่างแก้ไข ม็อบจะยุติชุมนุมเลยหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือไม่ เพราะการชุมนุมเรียกร้องเป็นประเด็นอื่น ส่วนกรณีร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้น เชื่อว่าเป็นเจตนาที่จะเสนอเพื่อหาเหตุชุมนุม และตั้งใจเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผ่านรัฐสภา และให้สมาชิกวุฒิสภาตกเป็นแพะรับบาป” นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทักท้วงว่าสมาชิกวุฒิสภา ควรฟังคำอธิบายก่อนตั้งธงคว่ำ นายเสรี กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภารับฟัง และนำร่างกฎหมาย เนื้อหา รวมถึงรายละเอียดพิจารณาอย่างรอบด้าน และเห็นว่าการเสนอเนื้อหาลักษณะดังกล่าวนั้น เจตนาคือไม่ต้องการให้ผ่านการพิจารณา อย่างไรก็ตามสมาชิกวุฒิสภาพร้อมจะอภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เบื้องต้นมีสมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อขออภิปรายแล้ว 15 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประชาชน แห่ดูขบวนแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน วันไหลสงกรานต์ชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี
สาวโพสต์เล่าวินาทีชีวิต หลังนั่งรถฝ่าดงควัน "แอมโมเนีย" รั่วโรงน้ำแข็ง
หนุ่มน้อยวัย 12 ปี ขับรถย้อนศรเสียหลักชนฟุตบาทก่อนเหินพุ่งชนเสาไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บ สาหัส
"บิ๊กต่าย" เข้าพบ "นายกฯ" หึ่งคุยคดี "บิ๊กโจ๊ก" หารืออำนาจ "ก.ตร." ลงโทษนายตำรวจ
กรมพัฒน์ จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และRobot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม
“ระวัง” จอง โรงแรม-รีสอร์ท บนเพจปลอม ใครเสียท่าแล้ว แจ้งมาที่ “สอบสวนกลาง”
"วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง ต้องรักษาเกียรติรัฐสภา หลังมีกระแสข่าวขอปรับเปลี่ยนเก้าอี้ปธ.สภาฯ
"นายกฯ" ขอบคุณทุกหน่วยงาน ดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงสงกรานต์
"ราคาทองคำ" พุ่งสูงต่อเนื่อง 5 วิธีลงทุนออมแบบไหนกำไรมากกว่า
"สภาทนายความฯ" ตั้งทีมช่วยปชช.รับผลกระทบ เผย 6 แนวทางดำเนินคดี ขน "กากแคดเมียม"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น