No data was found

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานทอดกฐินพระราชทานวัดเขาบางทราย พร้อมเปิดโรงทานแจกอาหารให้กับประชาชน (ชมคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานทอดกฐินพระราชทานวัดเขาบางทราย พร้อมเปิดโรงทานแจกอาหารให้กับประชาชน รัฐมนตรีแรงงานแจงพร้อมรับแรงงานต่างด้าวเพื่อเปิดประเทศแต่ต้องผ่าน MOU

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่วัดเขาบางทราย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงแรงงานประจำปี 2564 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระทรวงแรงงานรับพระราชทานผ้าพระกฐินในครั้งนี้ โดยมีข้าราชการกระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี และใกล้เคียงมาร่วมงานกันอย่างมากมาย นอกจากยังได้มีการเปิดโรงทานเพื่อบริจาคอาหารให้กับผู้ยากไร้ และประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ขาดแคลนอาหารการกิน

 

 

หลังจากนั้นนายสุชาติกล่าวถึงสถานการณ์แรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย ภายหลังจากการเปิดประเทศว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภายในประเทศ โดยมีการทำ MOU เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ที่ผ่านมา MOU ได้พิจารณาไปแล้ว 2 เดือน แต่ไม่สามารถประกาศได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดวันละไม่น้อยกว่า 2-3 หมื่นคน เกรงว่าประชาชนจะเกิดความวิตกกังวล

 

นายสุชาติกล่าวว่า พอเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน จึงได้ดำเนินการเสนอเข้าสู่ ศบค.ให้มีการพิจารณา ขณะนี้กำลังพิจารณาในเรื่องความต้องการแรงงานมีมากน้อยเพียงใด เพื่อส่งไปยังต่างประเทศที่ต้องการส่งแรงงานมาทำงานในประเทศไทย ซึ่งจะต้องทำวีซ่าเข้าประเทศ ในช่วงปี 2563 ได้มีการหยุดการนำเข้าแรงงานต่างด้าว เนื่องจากไวรัสโควิด-19 เข้าประเทศไทย หากมีการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาก็จะเกิดการแพร่ระบาดเหมือนกับ จ.สมุทรสาคร

“ซึ่งในจุดนี้ได้เกิดปัญหาการลับลอบแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทย จึงได้นำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ไม่มีการจับกุมเพราะจะทำให้แรงงานแตกตื่นเหมือนผึ้งแตกรัง ซึ่งเดือนเมษายน 2564 ได้มีแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนไปประมาณ 5 แสนคน ความจริงแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยน่าจะเพียงพอแล้ว ปรากฏว่าเดือนเมษายนเดียวกัน เกิดการระบาดไวรัสโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่อีก จนมีการติดเชื้อจนกระทั่งหาที่รักษาไม่พอ” นายสุชาติกล่าวและว่า ช่วงนี้คงไม่มีใครมานั่งคิดถึงเรื่องการทำ MOU เพื่อนำเข้าแรงงานต่างด้าว แต่มาคิดในเรื่องทำอย่างไรทำให้คนไทยปลอดภัยจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

 

นายสุชาติกล่าวอีกว่า เมื่อมีการเปิดประเทศทุกอย่างจึงเป็นการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ขณะนี้ประสานงานไปยังสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรณีที่มีการนำเข้าแรงงานต่างด้าว และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายนั้นถือว่าเหมาะสมแล้ว หากมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาถือว่าไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ฉะนั้นจึงต้องเข้า MOU ให้ถูกต้อง ส่วนใครที่มีต่างด้าวผิดกฎหมายอยู่ในมือ จึงอนุโลมให้สามารถนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้ หากไม่พอค่อยนำเข้าผ่าน MOU ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ผู้ต้องการแรงงานต่างด้าวทั้งหมดทั่วประเทศดำเนินการได้ รวมทั้งพื้นที่ อีอีซี.ด้วยเช่นกัน ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เคยทำงานในประเทศไทย และเดินกลับประเทศช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และประสงค์ที่จะกลับมาทำงานในประเทศไทย จะต้องผ่านขั้นตอนของ MOU ทั้งหมด เพราะด่านปิดจะต้องเจรจาระหว่างประเทศ ก่อนที่จะนำแรงงานเข้าประเทศไทย

วิศาล  แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS  จังหวัดชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น