No data was found

รมว.เกษตรฯ ติดตามสถานการณ์น้ำเพชรบุรี ย้ำ “ต้องดูแลชาวบ้านให้ดีที่สุด”

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเพชรบุรี   ย้ำ  “ต้องดูแลชาวบ้านให้ดีที่สุด” ห่วงผลกระทบพื้นที่พี่น้องเกษตรกร  เร่งสร้างความเข้าใจชาวบ้านจากปัญหาน้ำล้นตลิ่ง พร้อมให้คำนึงถึงแผนบริหารจัดการน้ำ  และแผนเก็บกักน้ำให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ด้วย

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษาที่ปรึกษาฯ(รมต.กษ.) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เพชรบุรีติดตามสถานการณ์น้ำเพชรบุรี และประชุมร่วม  ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงความห่วงใยพี่น้องประชาชนชาวเพชรบุรีว่า มีความกังวลปัญหาการระบายน้ำ จากมวลน้ำปริมาณมากในพื้นที่ ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูหน้าฝนของเพชรบุรี   อาจจะส่งผลกระทบในพื้นที่อำเภอเมือง ในตัวเมืองเพชรบุรี โดยทุกฝ่ายได้มีการบริหารจัดการน้ำมาโดยตลอด ในการที่จะดูแล เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบกับความเดือดร้อนของประชาชน  ทั้งพื้นที่อำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง อำเภอบ้านแหลม หรือถ้าจะเกิดผลกระทบก็ต้องกระทบให้น้อยที่สุด  ซึ่งจากการติดตามผล เราได้พ้นจุดอันตรายแล้ว ผ่านจุดวิกฤตในปริมาณน้ำที่จะเอ่อท่วมไปแล้ว แต่ในบางพื้นที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 อาทิตย์ ในการที่จะต้องเฝ้าระวังและบริหารการจัดการน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยน้ำ การเก็บน้ำ เพราะเราไม่ใช่การบริหารป้องกันน้ำท่วมเพียงอย่างเดียว เราต้องเก็บน้ำเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีน้ำไว้ได้ใช้ตลอดเวลาด้วย จึงต้องทำ 2 อย่างนี้ควบคู่กัน เพื่อมีน้ำไว้ใช้ในยามหน้าแล้งด้วย

นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวย้ำว่า ห่วงผลกระทบพื้นที่พี่น้องเกษตรกร  ให้เร่งสร้างความเข้าใจชาวบ้านจากปัญหาน้ำล้นตลิ่ง พูดให้ชาวบ้านเข้าใจ และให้เตรียมพร้อมการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนทุกด้าน หาทางออกให้ชาวบ้านพ้นความเดือดร้อน ต้องดูแลชาวบ้านให้ดีที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำในอำเภอเมืองเพชรบุรี เพิ่มระดับขึ้นจากเมื่อช่วงเช้าเล็กน้อย โดยจะสังเกตได้จากปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรีเข้าท่วมบนถนนรอบตลาดสด 18 เมตร และถนนดำเนินเกษม เป็นวงกว้าง โดยระดับน้ำที่ท่วมขังบนถนนสูงอยู่ประมาณ 20-30 ซม. บรรดาพ่อค้า แม่ค้า และผู้ประกอบการ ได้ขนกระสอบทราย มาวางทำเป็นแนวกั้นน้ำบริเวณทางเข้าร้านของตนเองตลอดแนวถนน ทั้งนี้ปริมาณมวลน้ำในแม่น้ำเพชรบุรียังคงมีระดับสูงกว่าแนวตลิ่งประมาณ 30-40 ซม. และยังทรงตัวอยู่

นอกจากนี้แล้วพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนบ้านพักที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำเพชรบุรีทั้ง 2 ฝั่ง ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางจุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมสูง อาทิ ชุมชนบ้านแขก ตำบลบ้านกุ่ม, ชุมชนนามอญ ตำบลหนองโสน, ชุมชนบางครก ตำบลบางครก ฯลฯ

ขณะที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้รายงานข้อมูลการเปิดระบายน้ำจากเขื่อนเพชรลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ในปริมาณ 105.189 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมีปริมาณลดลงจากเมื่อช่วงเช้า โดยสภาพอากาศในพื้นที่มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี อากาศปลอดโปร่ง ไม่มีกลุ่มเมฆหรือพายุฝนในพื้นที่ คาดการณ์ว่าถ้าไม่เกิดมีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีเปิดระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี มีปริมาณลดลงจากวานนี้ คงเหลือเพียง 142.23 ลบ.ม./วินาที แต่ในปริมาณดังกล่าวยังเป็นปริมาณที่น่าเป็นห่วง ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพบรรยากาศในตลาดสด(ตลาด 18 เมตร) เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี เช้านี้พบว่ามีมวลน้ำทะลักขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ท่วมบนท้องถนนในบางจุด อาทิ ถนนดำเนินเกษม ถนนมาตยาวงศ์ ฯลฯ สูงประมาณ 10-20 ซม. แต่ภาพรวมรถจักรยานยนต์และรถยนต์ยังคงสามารถสัญจรผ่านได้ตามปกติ

ทางเทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน และดำเนินการวางแนวกันน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวริมแม่น้ำเพชรบุรี

ส่วนในพื้นที่อำเภอแหลมซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่จะระบายมวลน้ำดังกล่าวลงสู่ทะเล น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีได้เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านใหม่ หมู่ที่ 2 ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน น้ำไหลเอ่อล้นจากแม่น้ำเพชรบุรีท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน บางแห่งต้องออกมาพักอาศัยนอกพื้นที่ เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน
ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง
"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น