No data was found

ทะลักไม่หยุดยั้ง!ขบวนการค้าแรงงาน เหมารถ ปอ.1 ขนแรงงานเถื่อนเข้ากรุงเทพฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจร้อยเอ็ดตาไว จับขบวนการขนแรงงานเถื่อนชาวลาว 24 ราย เป้าหมายเข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ ตรวจพบทั้งหมดถูกนายหน้าซื้อตั๋วรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1สายกรุงเทพฯ- อุบลฯ หวังหลบหลีกการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

วันที่ 11 พ.ย. 2564 ตำรวจร้อยเอ็ด โดย พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันสอบสวนผู้ต้องหา นำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ก่อนจะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

โดย พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เสลภูมิ ทราบจากสายลับว่า จะมีการสักลอบชนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาตามแนวชายแดน ไทย- สปป.ลาว ผ่านทาง จ.อุบลราชธานี แล้วถูกพามาหลบซ่อนตัวอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง (อินเตอร์ไนส์ รีสอร์ท) จากนั้นผู้นำพาได้ติดต่อขอซื้อตัวรถปรับอากาศชั้น 1 กรุงเทพฯ- อุบลฯ ของบริษัทแห่งหนึ่ง (บริษัทโชคล้ำเลิศ) ซึ่งเป็นรถร่วม บขส. และให้รถคันดังกล่าวไปรับผู้โดยสารนอกสถานี

หลังทราบข้อมูลจึงได้วางแผนจับกุม กระทั่งรถคันดัวกล่าววิ่งผ่านจุดตรวจหน้าสถานีตำรวจเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุด ตรวจสอบภายในรถพบว่า มีแรงานสัญชาติลาวจำนวน 24 คน เป็นชาย 12 คนหญิง 12 คน ซึ่งเดินทางข้มาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมจับกุมนายสมชาย (นามสมมุติ) อายุประมาณ 40 ปี ซึ่งเป็นคนขับ และนายสมศักดิ์ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี บริกรประจำรถคนประจำรถ ฐานเป็นผู้นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ ขยายผลทราบว่า ผู้ที่ติดต่อนำแรงงานสัญชาติลาวเข้ามา คือ นางติ๋ม(นามสมมุติ) และสามีนางติ๋ม ชาว อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามจับกุมตัว ได้ที่ อ.เขมราฐ นอกจากนั้น ยังตามจับนายสมชัย (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นนายท่า ของรถสายดังกล่าวด้วย

สอบถามชาวลาว ทราบว่า ได้มีนายหน้า คือ นางติ๋ม และสามี (ไม่ทราบชื่อ) ได้ติดต่อพวกตนว่า ใครอยากจะเข้ามาทำงานในประเทศไทย ขณะนี้ไทยยังไม่เปิดประเทศ ถ้าจะเข้าตามขั้นตอนปกติจะยังเข้าไม่ได้ แต่ถ้าใครต้องการเข้าไปด้วยวิธีอื่นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายหัวละ 8,000 บาท ซึ่งเดิมนั้นจะจ่ายกันอยู่ที่หัวละประมาณ 4,000 บาท จึงพากันหลงเชื่อและนั่งเรือหางยาวข้ามฟากมาพร้อมกัน จำนวน 2 ลำ แล้วขึ้นฝั่งที่ อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ จากนั้นนางติ๋มและเครือข่ายได้นำรถกระบะไปรับ และพาไปเช่ารีสอร์ทแห่งหนึ่งใน พิ้นที่ อ.เมืองอุบลฯ จำนวน 2 ห้อง อยู่กันแบบอัดแน่น และขู่ว่าห้ามใครออกจากห้องเด็ดขาด ก่อนที่นางติ๋ม ได้ประสานนายท่ารถเพื่อขอซื้อตั๋วเหมือนผู้โดยสารทั่วไป จากนั้นให้คนขับรถทัวร์ นำรถไปจอดรับแรางานข้างถนนห่างจาก บขส.ประมาณ 500 เมตร เพื่อพาทั้งหมดเข้าไปทำงานที่กรุงเทพฯ

การจับกุมครั้งนี้มีมีผู้ต้องหาที่เป็นขบวนการนำเข้าแรงงานต่างด้าว จำนวน 4 คน ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันค้ามนุษย์ ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายอันเป็นความผิด ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองพ.ศ.2522 การลักลอบเข้าประเทศโดยไม่ผ่านช่องทางและวิธีการที่ถูกต้อง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศด้วย นอกจากนี้เจ้าหนเาที่จะขยายผบและตามยึดทรัพย์ผู้ต้องหาต่อไป

พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก. ภ.จว. ร้อยเอ็ด กล่าวย้ำอีกว่าในกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะส่งให้สำนวนให้อัยการสั่งฟ้องผู้กระทำผิด นำทรัพย์ที่ตรวจยึดได้ มาพิจารณาเป็นค่าเยียวยาสำหรับกลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวลาวด้วยพร้อมสั่งการให้ทุก สภ. เข้มงวด กวดขันรถ ทุกชนิด รวมทั้งรถโดยสารประจำทางเพื่อป้องกันการกระทำ ผิดในลักษณะดังกล่าวอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น