No data was found

เจ้าคณะภาค 16 (ธรรมยุติ) พร้อม ส.ส.พปชร.นำพระสงฆ์ รวมทั้งชาวบ้านดำกล้าแปลงนาพุทธภูมิ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 10 พ.ย. 2564  ที่แปลงนาพุทธภูมิ ของวัดพระนคร ริมถนนพุทธภูมิ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พระราชวิสุทธิกวี หรือ “พระมหาไมตรี” เจ้าคณะภาค 16 เจ้าอาวาสวัดพระนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อม รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช ได้นำพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้านมาร่วมกันถอนต้นกล้าข้าวพันธุ์ “เล็บนก” ที่หว่านไว้ก่อนนำมาปักดำในแปลงนาพุทธภูมิ ตามโครงการปลูกข้าวนาพุทธภูมิเพื่อนำน้ำนมข้าวไปใช้ในการประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส ในวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันมาฆบูชา” ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคมของแต่ละปี-เดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไป ซึ่งในขณะที่กำลังดำนาแปลงนาพุทธภูมิ มีประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาและวิ่งออกกำลังกายแวะเข้าไปดูกิจกรรมการดำนาอย่างต่อเนื่อง


รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ กล่าวว่าโครงการทำในปลูกข้างในแปลงนาพุทธภูมิ ริมถนนพุทธภูมิ ตนและพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 ดำเนินการมาเป็นปีที่ 8 ตั้งแต่ตนยังไม่ได้เป็น ส.ส. และพระราช วิสุทธิกวี ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 16 แต่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ) โดยใช้พันธุ์ข้าวพื้นเมืองอันดับ 1 ของภาคใต้ คือพันธุ์เล็บนก”จาก จ.พัทลุง มีเป้าหมายในการเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนกุมภาพันธุ์ของปี 2565 และนำเอาน้ำนมข้าวไปใช้เป็นสารตั้งต้นในพิธีกวนข้าวมธุปายาส เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 คาดว่าจะสืบสานต่อยอดโครงการนี้ต่อเนื่องตลอดไปทุกปี


สำหรับการประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส ในท้องถิ่นเรียกว่า ข้าวยาโค.ยาคู หรือข้าววิเศษ ตามประวัติพุทธประวัติเรียกว่า “ข้าวมธุปายาส” เป็นข้าวทิพย์ที่นางสุชาดา บุตรีกฏุมพี มหาเศรษฐีแห่งบ้านเสนานิคม ณ ตำบลอุรุเวลา ประเทศอินเดียในสมัยพุทธกาล จัดปรุงขึ้นแล้วนำไปถวายพระมหาบุรุษก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังจากพระองค์ได้เสวยข้าวมธุปายาสของนางสุชาดาแล้วก็ได้ทรงบรรลุอภิสัมโพธิญาณในย่ำรุ่งของคืนนั้นเอง ชาวบ้านจึงเชื่อว่าข้าวมธุปายาสเป็นอาหารทิพย์ช่วยให้สมองดี เกิดปัญญาแก่ผู้บริโภค ทำให้ผิวพรรณผ่องใส อายุยืนยาว และเป็นโอสถขนานเอก บันดาลความสำเร็จให้แก่ผู้บริโภคด้วย ในปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรรมราชได้สืบสานต่อยอดเป็นประเพณีควบคูกับเทศกาล “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร” มาตั้งแต่ ปี 1773 หรือ กว่า 791 ปีมาแล้ว นับเป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับประวัติของพระพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่ใดประเพณีหนึ่งของโลก.


ไพฑูรย์ อินทศิลา   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น