No data was found

WHO เตือนไซริงค์ฉีดยาจะขาดแคลนทั่วโลกในปีหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

อนามัยโลกเตือนไซริงค์ฉีดยาจะเกิดขาดแคลนทั่วโลกถึง 2 พันล้านอันในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด พร้อมเตือนทุกประเทศให้วางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนตอนที่ขาดแคลนชุด PPE ในช่วงที่โควิดระบาดใหม่ๆ

รอยเตอร์รายงานว่า นางลิซ่า เฮ็ดแมน ผุ้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ว่าทั่วโลกจะเกิดการขาดแคลนไซริงค์ฉีดยา ราว 1-2 พันล้านอันภายในปีหน้า ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงขึ้นได้ รวมทั้งอาจทำให้โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสะดุดไปทั่วโลก หรืออาจทำให้มีการลักลอบนำไซริงค์และเข็มฉีดยาใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะส่งกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน นอกจากนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขโดยรวม เพราะอาจทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆต้องสะดุดไปด้วย

ทั้งนี้ WHO ได้เรียกร้องให้สาธารณสุขของประเทศต่างๆเตรียมความพร้อมและวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อป้องกันการกักตุนและกระแสตื่นตระหนกเหมือนที่ชุด PPE ขาดแคลนตอนที่โควิดระบาดใหม่ๆ

สำหรับสาเหตุของการขาดแคลนไซริงค์เนื่องจากทั่วโลกใช้ไซริงค์เพื่อฉีดวัคซีนโควิดมากถึง 6 พัน 800 ล้านอันในช่วงนี้ ซึ่งสูงกว่าอัตราการใช้ปกติเกือบสองเท่า ขณะที่ศักยภาพการผลิตอยู่ที่ประมาณ 6 พันล้านอันต่อปีเท่านั้น เมื่อคำนวนแล้วปีหน้าจะมีการขาดแคลนแน่ๆ ยกเว้นเสียว่าจะมีโรงงานต่างๆเปลี่ยนมาผลิตไซริงค์แทน แต่การลงทุนและการผลิตย่อมใช้เวลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก
เมียนมา เผยคลิปนักแม่นปืนสาวร่วมต่อสู้ทหารเมียนมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น