No data was found

ชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเดือดร้อนหนัก หลังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลสูงเนิน ส่งกลิ่นเหม็น

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านโคราชกว่า 200 หลังคาเรือนเดือดร้อน หลังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลสูงเนิน ส่งกลิ่นเหม็น เริ่มพบประชาชนเกิดปัญหาสุขภาพทางเดินหายใจ คาด 2 เดือนวิกฤต

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางจำปา โม้ภักดี อายุ 56 ปี หนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน จากบ้าน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านปางแต้ บ้านเบญจมิตรเหนือ บ้านเบญจมิตรใต้ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา รวมกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับความเดือนร้อน จากศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรเทศบาลตำบลสูงเนิน ส่งกลิ่นเหม็น รบกวนทั้งกลางวัน กลางคืน อีกทั้งชาวบ้านเกิดปัญหาสุขภาพในระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนชรา หรือแม้แต่วัยหนุ่มสาว ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากภาคเอกชนที่รับเหมาในการกำจัดขยะ ได้ครบกำหนดตามสัญญาว่าจ้างและไม่มีการต่อสัญญา จึงได้ยกเครื่องจักรกลับเหลือไว้แต่ในส่วนของเทศบาลฯจึงทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ  นอกจากนี้ยังให้บริการกำจัดขยะมูลฝอย แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อื่น นำขยะเข้ามาทิ้ง จำนวน 13 แห่งและภาคเอกชน 10 แห่ง จึงทำให้ปริมาณขยะมูลฝอยเข้าภายในศูนย์กำจัดขยะฯมีจำนวนมากถึง 50 ตันต่อวัน ส่งผลทำให้ขยะล้นและเน่าเสีย เกิดกลิ่นเหม็น จึงอยากให้ทางเทศบาลตำบลสูงเนิน เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรเทศบาลตำบลสูงเนิน สร้างมาได้ 8 ปีแล้ว ซึ่งได้ว่าจ้างภาคเอกชนเข้ามาดูแลทั้งระบบเดือนละ 1 แสนบาท และสามารถเก็บค่ากำจัดขยะมูลฝอยจาก องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อื่นจำนวน 18 แห่งและภาคเอกชน 10 แห่ง ได้เงินเข้าเทศบาลฯเดือนละ 7 แสนบาทต่อเดือน โดยในแต่ละวันจะมีปริมาณขยะเข้าวันละ 50-70 ตันต่อวัน แต่เครื่องของภาคเอกชนสามารถช่วยกำจัดขยะมูลฝอยได้วันละไม่เกิน 35 ตันต่อวัน หลังจากมีการเลือกตั้งและมีนายกคนใหม่ ทำให้ไม่มีการสานต่อและภาคเอกชนก็หมดสัญญา จึงทำให้การบริการจัดการขยะไม่มีประสิทธิ์ภาพ เกิดปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งทางเทศบาลเลือกที่จะแก้ปัญหาโดยการ นำขยะทิ้งลงบ่อและฝั่งกลบ ซึ่งปัจจุบันเกินเนื้อที่ไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนจะเต็ม จึงทำให้ขยะที่อยู่ใต้ดิน โดนทั้ง ลม ฝนและแดด ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบและร้องเรียนถึงความเดือนร้อน

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น