No data was found

กลุ่มปกป้องสถาบัน บุกสภาฯ ยื่น’ชวน’คัดค้านแก้ไข ม.112

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มปกป้องสถาบัน บุกสภายื่น‘ชวน’คัดค้านแก้ไข ม. 112 ขู่หากแก้ไข ทุกเครือข่ายพร้อมเคลื่อนไหว ด้าน“ประธาน ศอช.” ซัดอย่าใฝ่ต่ำดึงสถาบันมาย่ำยี

วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112

นายอานนท์ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าการดึงพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมืองเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เนื่องจากพระมหากษัตริย์ท่านไม่ได้ทรงยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลย แต่มีบางพรรคการเมืองจ้องที่จะแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับหมวดพระมหากษัตริย์ ทำให้ตน กลุ่ม ศปปส.และเครือข่ายต่างๆ เกิดความไม่พอใจ จึงเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ต่อนายชวน

นายอานนท์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการนัดชุมนุมเพื่อล่ารายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 ของคนกลุ่มเดิมที่มีพฤติกรรมบิดเบือน และด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งการก้าวล่วง จาบจ้วงสถาบันฯ อันเป็นที่เคารพศรัทธาของพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งแสดงพฤติกรรมใส่ร้าย ด้อยค่า บิดเบือน อาฆาตมาดร้ายต่าง ๆ เช่น การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในพื้นที่สาธารณะ การทาสีบนท้องถนนเชิงสัญลักษณ์ เพื่อด้อยค่าสถาบัน การปลุกปั่นให้เยาวชนและประชาชนเข้าใจผิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ คืออุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มิได้สร้างสรรค์และไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย จึงถือได้ว่าเป็นภัยร้ายของสังคมไทย

นายอานนท์ กล่าวด้วยว่า ในนามตัวแทนของส่วนรวมประชาชนปกป้องสถาบันและเครือข่ายที่มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงขอแจ้งว่าหากมีการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันและทุกเครือข่าย จะออกมาเคลื่อนไหวและคัดค้านทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างมั่นคงตลอดไป

ด้าน นายนพดล พรหมภาสิต ในฐานะประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดบูลลี่ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) กล่าวว่า ตนมาแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ด้วยเหตุผลที่ว่าทาง ศชอ.ได้ดำเนินการทำคดีนี้มาตั้งแต่ต้น ซึ่งมีคดีที่อยู่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) อยู่อีก 21 คดีที่แจ้งแกนนำม็อบที่กระทำความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งดำเนินคดีเสร็จไปแล้ว 9 คดี อยู่ระหว่างการดำเนินคดี 12 คดี ฉะนั้นตนในฐานะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 โดยตรง จะขอคัดค้านคนที่คิดจะแก้ไขมาตรานี้ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนี้หมายความว่าเขาจงใจที่จะกระทำผิดที่กฎหมายห้ามซึ่งชัดเจนว่าเขาต้องการที่จะจาบจ้วงสถาบัน

“ผมขอฝากไปถึงคนที่คิดจะขึ้นมาเป็นใหญ่ อย่าได้คิดใฝ่ต่ำที่จะดึงสถาบันลงมาย่ำยีเลย ถึงคุณจะโยนก้อนหินถามทาง แต่นี่คือบทพิสูจน์แล้วว่าคุณกำลังมาตีรังต่อ รังแตน รังผึ้ง นี่เป็นแค่ส่วนออเดิร์ฟ หากคุณยังไม่หยุด โยนหินถามทางที่จะแก้ไขหรือยกเลิก คุณจะต้องแรงตอบโต้อย่างหนัก” นายนพดล กล่าว

นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ทุกคนเข้ามายื่นเรื่องเพื่อคัดค้านการแก้มาตรา 112 บางครั้งตนก็ไม่เห็นด้วยกับภาคีฯ ที่จะคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 แต่สิ่งที่ตนอยากให้แก้ไขคือจากโทษที่เบาอยากให้หนักขึ้น เพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่เคารพและเกรงกลัวในกฎหมาย แต่ถ้าเราทำโทษในกฎหมายให้เข้มแข็ง ตนว่าคนรุ่นใหม่ที่จาบจ้วงสถาบันเขาจะกลัวและไม่กล้าทำ ตนเชื่อว่าวันนี้ต่อให้แก้หรือไม่แก้มาตรา 112 ก็ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่เด็กเกรงกลัวหรือไม่เกรงกลัว และตนขอฝากไปถึงคนที่เสี้ยมเด็กเหล่านี้ว่า ถึงจะเอาสีน้ำเงินออกไปได้ แต่เอาออกจากตัวตนไม่ได้ วันนี้ภาคีฯ มาแค่นี้ แต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ตนจะเอารายชื่อมายื่นให้ดูว่า 28,000 รายชื่อ กับ 1,000,000 รายชื่อ ต่างกันอย่างไร คนที่จงรักภักดีต่อสถาบันมีอยู่มาก บางคนกล้าแสดงออก บางคนไม่กล้าแสดงออก วันนี้พวกตนแสดงออกแล้ว ก็อยู่ที่คนอื่นจะพิจารณากัน

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านจากอยุธยา กล่าวว่า ฝากบอกสองพรรคการเมืองใหญ่ไว้ด้วยว่าคุณจะเจออะไรอีกมากมาย และถ้าแน่จริงก็ติดป้ายหาเสียงเลยว่าคุณล้มสถาบัน อย่ามาเป็นอีแอบเอาสีน้ำเงินออกจากพรรค อย่าเอาคนโกงซ้ำแล้วซ้ำอีกมาโกงพวกเราชาวไทย ซึ่งพวกเราก็พร้อมจะปกป้องสถาบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น
นายกฯเผยคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” เรื่องภายในสตช. มั่นใจ 3 คกก.สอบ ให้ความเป็นธรรม
รวบป้ามหาภัย ตระเวนกรีดกระเป๋านทท. แถววพัทยาใต้ เพื่อนร่วมแก๊งไหวตัวเผ่นหนีทัน
รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น