No data was found

“นายกฯ” ตั้ง “จุรินทร์” นั่งปธ.สอบส่งออก ถุงมือยางใช้แล้วให้สหรัฐ!

กดติดตาม TOP NEWS

‘จุรินทร์’ เผย ‘นายกฯ’ ตั้งเป็น ปธ.สอบส่งออก ‘ถุงมือยางใช้ซ้ำ’ เริ่มนับหนึ่งประชุมสืบข้อเท็จจริง 27 ต.ค.นี้ ที่ทำเนียบ ยังตอบไม่ได้ ‘นักการเมือง-บิ๊กทหาร’ เอี่ยว เชื่อจัดการเด็ดขาด เป็นผลบวกต่อภาพลักษณ์ประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ เปิดเผยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจสอบกรณีสำนักข่าว CNN รายงานพบถุงมือผ้าที่ใช้งานแล้วนำเข้าจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา ว่านายกฯมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางใช้ซ้ำ โดยมีปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานร่วมกัน มีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ ซึ่งตนจะนัดประชุมนัดแรกในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบ เพื่อจะนับหนึ่งได้ว่าข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เป็นอย่างไร และจะดำเนิการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ได้ตั้งกรอบเวลาในการพิจารณาหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้มีกรอบเวลา แต่ก็จะเร่งทำให้เสร็จโดยเร็ว คิดว่าใช้เวลาไม่นานมาก เมื่อถามว่ามีการประสานกับตำรวจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตำรวจจะเป็นกรรมการในคณะทำงานชุดนี้ด้วย ซึ่งพรุ่งนี้คงได้คุยรายละเอียดกันทั้งหมด ตนยังไม่อยากพูดไปก่อน และหากมีอะไรคืบ หรืออาจบอกได้ ก็จะชี้แจงให้ทราบ

ทั้งนี้เรื่องนี้มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นายจุรินทร์หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้นับหนึ่งเลย รอประชุมพรุ่งนี้ก่อน ทั้งนี้ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของพวกที่เอาสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ ซึ่งคำว่าผิดกฎหมายคือเอาถุงมือยางที่เป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ใช้แล้วส่งออกไปต่างประเทศจึงมีปัญหา และเป็นสิ่งที่ไม่ชอบอยู่แล้ว แต่ยังไม่อยากพูดรายละเอียดตอนนี้ ขอให้กรรมการแต่ละฝ่ายมาให้ข้อมูลกันก่อน

ส่วนที่มีข่าวว่าเจ้าของบริษัทที่เป็นทหารอากาศ ยศ พล.อ.อ.ด้วย นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเลย ขอให้ประชุมนับหนึ่งในวันพรุ่งนี้ก่อน

ส่วนข้อกังวลว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์ประเทศไทยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าเราตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีความชัดเจนก็จะเป็นการช่วยภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องเราจะไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และเราไม่สนับสนุน จะจัดการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้าเราทำให้ทุกอย่างชัดเจน เป็นบวกด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่าเบื้องต้นจะพูดให้ทูตเข้าใจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น ขอให้เรามีข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจสอบเรื่องนี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องที่เคยตรวจสอบเรื่องนี้มาชี้แจงเพื่อให้การรวบรวมข้อมูลรวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตามคำสั่งก็ให้อำนาจที่จะเชิญมาได้ หรือตั้งอนุกรรมการได้ แต่ใจคิดว่าเรื่องไม่ถึงกับซับซ้อนอะไรมาก ก็จะรีบสรุปโดยเร็ว ยกเว้นซับซ้อน และมีรายละเอียดที่เยอะมากจนกระทั่งต้องใช้เวลานาน ส่วนนั้นก็อีกกรณี แต่เบื้องต้นขอให้เริ่มต้นพรุ่งนี้ก่อน เพราะถ้าไม่เริ่มพรุ่งนี้ ก็ตอบอะไรต่อไปไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น