No data was found

รุมสกรัมโทนี่ กินโต๊ะเพื่อไทย 5 พรรคใหญ่หวังแบ่งเค้กอีสาน

กดติดตาม TOP NEWS

ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ก้าวไกล ไทยสร้างไทย รุกคืบบดขยี้ฐานเสียงทักษิณชิงหัวใจเลือกตั้งแดนอีสาน  โอกาสเปิดกว้างหลังแก้รัฐธรรมนูญขยายเขตเล็กลงจาก 350 เป็น 400 เก้าอี้อีสานเพิ่มจาก 116 อาจไปถึง 130 กว่า  สมรภูมิชี้ขาดใครเป็นนายกฯ ใครได้รัฐบาล ต้องกวาดแชมป์อีสาน  เพื่อไทยหนาวแลนด์สไลด์ยาก แถมจ่อเจอร้องยุบพรรคอีก 2 คดี

ชื่อของทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นแบรนด์ที่ขายได้ขายดีติดตลาดผู้คนในภาคอีสานเป็นอย่างมากเฉกเช่นเดียวกับชวน หลีกภัย นายหัวลูกแม่ถ้วนที่ถือเป็นของดีมีราคาใน 14 จังหวัดภาคใต้เสมือนกัน  หลายปีที่พรรคการเมืองใต้ปีกของทักษิณกวาดชัยชนะอย่างท่วมท้นได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ตั้งแต่สมัยตัวเองที่ทักษิณเป็นนายกฯ 2 สมัย ได้คะแนนเสียงทั่งประเทศแบบถล่มทลาย คำว่าแลนด์สไลด์ก็มาจากการที่ส.ส.พรรคไทยรักไทยของทักษิณชนะการเลือกตั้งแบบท่วมท้นสามารถเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้โดยไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ หลายปีที่ผ่านมายุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้พรรคทุนนิยมของทักษิณชนะการเลือกตั้งเสมอมา ตั้งแต่ยุคทักษิณ 2 สมัยช่วงพรรคไทยรักไทยเรืองอำนาจ รวมบริหารประเทศ  5 ปี 222 วัน  สมัคร สุนทรเวช  ยุคพรรคพลังประชาชน 223 วัน  สมชาย วงศ์สวัสดิ์ 75 วัน  เรื่อยมาจนถึง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุคพรรคเพื่อไทย  2 ปี 275 วัน  สมรภูมิสำคัญที่ทำให้ทุกคนเป็นนายกฯ คือภาคอีสาน  ไม่แปลกที่มีคำพูดที่ว่าใครชนะเลือกตั้งภาคอีสานก็เหมือนได้เป็นนายกฯไปครึ่งตัวแล้ว

สถิติข้อมูลประชากรล่าสุดของภาคอีสานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ. 2563 มีจำนวนประชากร  21,848,228 คน ขณะที่การเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อ 24 มี.ค.2562 ภาคอีสาน 20 จังหวัด แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 116 เขต เกือบครึ่งหนึ่งของส.ส.เขตทั้งประเทศ 350 คน  รอบก่อนมีคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งระบบเขต 11,347,735 ล้านคน   พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ได้คะแนนส.ส.เขตไปมากสุด  4,007,276 คะแนน  กวาดส.ส.มา 84 คน ได้ส.ส.มาเกือบ 2 ใน 3 ของภาคอีสาน  ที่เหลืออีก 32 ตัวก็ไปแบ่งกันระหว่าง  พรรคภูมิใจไทยได้ 1,727,752 คะแนนได้ ส.ส. 16 คน  พรรคพลังประชารัฐได้ 2,376,411 คะแนน ได้ส.ส. 11 คน  พรรคประชาธิปัตย์ได้ 296,308 คะแนน ได้ส.ส. 2 คน  พรรคอนาคตใหม่ได้ 1,588,634 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนาได้ 136,236 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน และ พรรคชาติพัฒนาได้ 145,433 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน

จากข้อมูลดิบจะเห็นได้ว่ารอบที่แล้วพรรคก้าวไกลได้คะแนนเขตในภาคอีสานสูงมากถึง 1,588,634 คะแนน แต่กลับได้ส.ส.เขตในอีสานมาแค่ 1 คน ด้วยเหตุที่แม้จะส่งผู้สมัครลงเยอะแต่ก็พลาดเข้าป้ายในลำดับที่ 2 ที่ 3 ซะเป็นส่วนใหญ่  แต่ก็เป็นการเริ่มต้นการเลือกตั้งครั้งแรกในภาคอีสานที่ดีมากๆ เรียกว่ามีอนาคตเพราะหลายเขตแพ้พรรคเพื่อไทยหรือผู้ชนะในเขตนั้นแค่หมื่นต้นๆหรือไม่กี่พันคะแนน  ยิ่งไปไล่ดูคะแนนตกน้ำในระบบเขตของอีสาน จะเห็นได้ชัดว่าผู้สมัครของหลายพรรคได้คะแนนสูงมากหลายเขตเรียกว่าจ่อคอหอยผู้ชนะจากพรรคเพื่อไทยไม่กี่พันคะแนน  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คะแนนตกน้ำของ 3 พรรคใหญ่ที่โรมรันพันตูในสนามอีสานเมื่อการเลือกตั้งคราวที่แล้ว 24 มี.ค.2562 จึงมีมากตามไปด้วย กล่าวคือ พรรคพลังประชารัฐมีคะแนนตกน้ำ 1,973,667 คะแนน  พรรคอนาคตใหม่มี 1,549,917 คะแนน  และ พรรคภูมิใจไทยมี 1,041,714 คะแนน ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนตกน้ำแค่ 692,857 คะแนน

เลือกตั้งคราวก่อนระบบเขตอีสาน 20 จังหวัดแบ่งเขตใหญ่ได้ 116 เขต  มารอบนี้หลังแก้รัฐธรรมนูญใหม่เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ระบบเขตเปลี่ยนจากเขตใหญ่ 350 เขตให้เล็งลงเป็น 400 เขต ระบบบัญชีรายชื่อจากเดิม 150 คนลดเหลือ 100 คน เพราะฉะนั้นสนามอีสานจะดุเดือดเลือดพล่านเป็นอย่างมาก เพราะการแบ่งเขตจะมากขึ้นจากเดิมมี 116 อาจจะแบ่งได้เป็น 136 -126 เขต เพราะฉะนั้นการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะรุนแรงและหนักหน่วง อย่าลืมว่ารอบก่อนอาจมีแค่พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์  พรรคก้าวไกล เท่านั้นที่แบ่งเค้กกันไป แต่เลือกตั้งคราวนี้มีตัวผู้เล่นมากขึ้นมีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นโอกาสที่พรรคเพื่อไทยบริวารทักษิณจะชนะการเลือกตั้งในภาคอีสานจึงไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

เดิมพรรคเพื่อไทยอาจจะโดน 3-4 พรรครุมในการสนามอีสาน  แต่เลือกตั้งคราวหน้าอย่างน้อยจะมีถึง 5 พรรคใหญ่ มุ่งมั่นตั้งตารอบดขยี้บี้เพื่อไทยหมายมั่นปั้นมือเหยียบทักษิณให้จมดิน ด้านรองแชมป์เก่าอย่างพรรคภูมิใจไทยเสี่ยหนูอนุทินกับเฮียเนก็หวังรุกคืบขยายเก้าอี้ภาคอีสานฐานที่มั่นให้มากขึ้น รอบหน้าในอีสานเป้าต่ำๆอย่างน้อยต้อง 25 ตัวขึ้นไป เพราะตอนนี้มีงูเห่ามีส.ส.ย้ายพรรคกันเยอะ  ขณะที่พรรคพลังประชารัฐแกนนำรัฐบาล “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็หวังลึกๆว่าพลังภายในของน้องรักอย่าง “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่อุตส่าห์ชงขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคหมาดๆ  แถมโชว์เก็บแต้มหลายเขตในการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาผสมกับพลังกล้วยน้ำหว้า  สำคัญสุดคือบารมีและกระแสความนิยมในตัวของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ส.ส.ในอีสานเป็นกอบเป็นกำเพิ่มมากขึ้นและคงได้มากกว่า 11 ตัวจากคราวที่แล้วอย่างแน่นอน

ฝากพรรคประชาธิปัตย์แม้อีสานไม่ใช่ฐานสำคัญเหมือนภาคใต้   แต่ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ก็เชื่อมั่นว่าความเขี้ยวบวกกับประสบการณ์การเมือง  และผลงานหลายอย่างของพรรคในช่วงเป็นรัฐบาลน่าจะทำให้พรรคได้ส.ส.เขตอีสานมากถึง 5 คนหรือมากกว่า   ส่วนพรรคก้าวไกลพันธมิตรล้มประยุทธ์แกนนำล้มเจ้าสายสีส้ม  ล่าสุดประกาศยึดอีสานเป็นสีส้มแตกหักกับโทนี่แล้ว    ฝ่าย “เสี่ยทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถึงขั้นประกาศขอเป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้า  เดินเกมส์ลุย 116 เขตส่งผู้สมัครครบทุกคน สุดท้ายที่อาจจะเป็นม้ามืดของการเลือกตั้งเที่ยวหน้าในภาคอีสาน และเป็นพรรคที่โทนี่มิอาจประมาทได้คือพรรคไทยสร้างไทยของ “เจ๊หน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  หลังสะสมเสบียงกรังและกระสุนดินดำไว้เพียบ แถมได้นักการเมืองเขี้ยวๆเก่งๆจากพรรคเพื่อไทยไปช่วยหลายคน ทั้งโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตมท.1  พงศกร อรรณนพพร อดีตรมช.ศึกษาธิการ ต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรมช.สาธารณสุข  ฯลฯ เที่ยวนี้หวังเปิดตัวอีสานเป็นฐานที่มั่นล่าสุดประกาศนโยบายเงินบำนาญคนแก่เดือนละ 3 พันบาท  ข้าวตันละหมื่นห้า ฯลฯ ชิงจังหวะหาเสียงให้ติดหูคนอีสานก่อน

เลือกตั้งคราวหน้าทักษิณอย่าคิดว่าอีสานเป็นของตายเป็นของง่าย อยากได้ตอนไหนก็ได้ง่ายๆ เพราะสนามภูมิครั้งหน้าเจอ 5 รุม 1 ให้เก่งยังไง วิเศษขนาดไหนก็ต้องสะเทือนกันบ้าง นโยบายไม่ดี ผู้สมัครไม่แข็ง เงินไม่ถึงจริง 84 คนที่หวังอาจร่อยหรอลงไปก็ได้  ไอ้ที่หวังแลนสไลด์สุดท้ายอาจจะสูญเปล่าได้ไม่เท่าเก่า ลำพังเอาตัวให้รอดจากโดนยุบพรรคก็เก่งแล้ว คราวก่อนที่โทนี่วีดีโอคอลมาคุยกับลูกพรรค 12 ต.ค.2564 ในโอกาสวันเกิด “เฮียเพ้ง”พงษ์ศักษ์ รักตพงศ์ไพศาล สมุนคู่ใจที่ฝากผีฝากไข้ให้คุมพรรคเพื่อไทยในเวลานี้  รอบนี้นายใหญ่เผลอพูดกับเกรียง กัลป์ตินันท์  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  สั่งนู้นสั่งนี่ไม่เอาพจมานลงเลือกตั้ง วางกลยุทธ์ไว้แล้วหลายแนวทาง รับรองส.ส.ที่คิดจะหนีจากพรรค รับตังค์เขามาแล้วต้องเอาไปคืน  ตบท้ายคุยคำโตเที่ยวหน้าแลนด์สไลด์แน่นอน   โฟนมาขนาดนี้ถ้าไม่เรียกว่าครอบงำพรรคจูงจมูกผู้แทนแล้วจะเรียกว่าอะไร

วิษณุอาจบอกว่าไม่พลาดไม่ครอบงำอันนั้นเฒ่าสารพัดพิษเขาหลอกให้ตายใจ  ออกตัวขนาดนี้ผิดเต็มๆ ล่าสุดสิระ กับฝ่ายตรงข้ามเป็นพรวนชี้เป้ากันระงม  ทักษิณหลุดขนาดนี้เจอยุบพรรคแน่ๆ เพราะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ม. 92 แบบเต็มๆ วรรค 4 เขาเขียนชัด ยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งำม่ใช่สมาชิกพรรค ควบคุม ครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคจนขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม มีโทษยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกก.บห. 10 ปี  ก่อนหน้านี้เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็ส่งเรื่องร้องกกต.ยุบพรรคดาวเทียมมาทีนึงแล้ว  หลังออกหนังสือบังคับส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์กับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้  แถมขัดกับรัฐธรรมนูญกฎหมายสูงสุดของประเทศแบบเต็มๆ เจอไป 2 ดอกนี้    งานนี้รับรองบรรดาแกนนำเพื่อไทยหนาวแน่ๆ โดยเฉพาะ 24 กก.บห.ขุนพลแม้วชุดปัจจุบัน จากนี้ไปนอนไม่หลับแน่นอน  ก่อนจะไปถึงเลือกตั้งหวังแลนสไลด์  โทนี่และบริวารต้องลุ้นเอาตัวรอดจากการยุบพรรคให้ได้ก่อน

/////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น